RETINOL VÀ TRETINOIN KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO

Retinol và tretinoin khác nhau như thế nào trong sản phẩm chăm sóc và điều trị da liễu là mối bận tâm của nhiều chị em phụ nữ. Không thể phủ nhận tác dụng hiệu quả của hai hoạt chất này trong việc điều trị mụn, trẻ hoá da và điều trị các vấn đề da liễu khác. Vậy sự khác nhau giữa retinol và tretinoin là gì?

Cùng Thuần mộc tìm hiểu cách phân biệt retinol và tretinoin trong các sản phẩm chăm sóc da qua bài viết dưới đây!

Retinoids là gì?

Retinoids là một nhóm thuốc có nguồn gốc hóa học từ vitamin A, dùng để điều trị mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, lão hóa da và một số loại ung thư. Retinoids có vai trò quan trọng trong quá trình tương tác giữa các tế bào, giúp điều chỉnh sự phát triển và tốc độ tăng sinh của tế bào biểu mô.

Có nhiều loại retinoids bôi tại chỗ khác nhau: retinol, tretinoin, adapalene, tazarotene, alittinoin và bexarotene.

Retinol và tretinoin khác nhau như thế nào?

1. Cấu trúc hoá học của retinol và tretinoin

Cấu trúc hoá học của retinol

Theo nghiên cứu, retinol là một dạng vitamin A, thuộc alcol dạng rượu tương tự như ethanol (rượu etylic)

Cấu trúc hoá học của tretinoin (retinoic acid)

Tretinoin là axit retinoic, có dạng axit của vitamin A. Có ba dạng axit retinoic tự nhiên: all-trans, 13-cis và 9-cis. Axit retinoic là dạng sinh học tích cực nhất của vitamin A, nên có hiệu quả nhanh hơn so với retinol khi tác động lên da.

  • Retinol: dạng alcol
  • Tretinoin: dạng acid

2. Điều chế sản xuất

Retinol

Bạn có thể mua retinol không kê đơn, tuỳ vào tình trạng da, miễn là phù hợp với quy trình chăm sóc da của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thăm khám bác sĩ da liễu để tham khảo nồng độ retinol phù hợp với tình trạng da hiện tại của mình.

Retinol là một phương pháp điều trị tại chỗ, thuốc với nhiều dạng như:

  • Kem
  • Gel
  • Thuốc bôi
  • Thuốc mỡ
  • Huyết thanh

Retinol được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm mỹ phẩm. Đây là hoạt chất ổn định trong công thức sản phẩm và hấp thu trong da hiệu quả.

Tretinoin (Axit retinoic) được chứng minh là mạnh hơn khoảng 20 lần so với retinol. Retinol cần chuyển hoá qua nhiều giai đoạn để thành axit retinoic nên hiệu quả sẽ không rõ rệt như tretinoin, nhưng lại có ưu điểm là an toàn và dễ sử dụng.

Nồng độ retinol trong sản phẩm mỹ phẩm nằm trong khoảng từ 0,0015% đến 1%.

Tretinoin

Tretinoin là một loại retinoid chỉ được dùng theo toa thuốc của bác sĩ. Tretinoin mạnh hơn và có tác dụng nhanh hơn retinol.

Trước khi quyết định sử dụng một loại thuốc, bạn sẽ cần cân nhắc những rủi ro của việc dùng thuốc. Quyết định sử dụng tretinoin cần có sự trao đổi với bác sĩ, vì những rủi ro như kích ứng, nóng ran, châm chích và các vấn đề sức khẻo khác.

Theo nghiên cứu, nồng độ tretinoin được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị mụn thay đổi từ 0,01% đến 0,4%. Tretinoin ở dạng gel hoặc kem bôi tại chỗ. Axit retinoic có thể có các công thức khác nhau như:

  • Gel (0,01%, 0,25%)
  • Kem (0,025%, 0,05%, 0,1%)
  • Tretinoin dạng vi cầu (công nghệ mới) (0,04%, 0,1%)
  • Dung dịch (0,05%)
  • Chất làm mềm da (0,05% )

3. Hiệu quả trên da giữa retinol và tretinoin

Retinol

  • Retinol bên cạnh giúp hỗ trợ trị mụn còn giúp cải thiện kết cấu da, tình trạng rối loạn sắc tố, khô da, nếp nhăn và hạn chế lão hoá da.

Tretinoin

  • Điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng: Tretinoin được sử dụng để điều trị mụn trứng cá hoặc các bệnh ngoài da khác theo đơn của bác sĩ. Tretinoin hoạt động hiệu quả thông qua việc giữ cho lỗ chân lông trên da thông thoáng.
  • Làm chậm và ngăn ngừa lão hóa do tiếp xúc với tia cực tím: Trong tất cả các loại retinoids bôi tại chỗ, tretinoin là liệu pháp hiệu quả nhất và được sử dụng rộng rãi để điều trị lão hóa do ánh nắng. Tretinoin tại chỗ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn da bị tổn thương do tiếp xúc với tia cực tím.

Nên dùng retinol hay tretinoin còn tuỳ vào mục đích sử dụng, tình trạng da của mỗi người và hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Đặc biệt, bạn không nên tự ý sử dụng tretinoin để đảm bảo an toàn cho da.

Lưu ý khi sử dụng retinol và tretinoin

Khi sử dụng tretinoin và retinol, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời

  • Khi sử dụng tretinoin trong 6 tháng đầu, tránh để da tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, gió hoặc thời tiết lạnh.
  • Da sẽ dễ bị bắt nắng, khô hoặc kích ứng hơn, đặc biệt là trong 2 hoặc 3 tuần đầu tiên. Tuy nhiên, bạn không nên ngừng sử dụng thuốc trừ khi kích ứng da trở nên quá nghiêm trọng.
  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30+. Ngoài ra, nên mặc quần áo và mũ bảo hộ che chắn.
  • Thường xuyên thoa kem, lotion hoặc kem dưỡng ẩm.

Nồng độ retinol và tretinoin an toàn

Nồng độ an toàn cho người mới bắt đầu sử dụng là 0,3-0,5% đối với Retinol và 0.025% đối với Tretinoin

Không sử dụng trong thời gian mang thai

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng retinol và tretinoin trong thời gian mang thai và cho con bú, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn

Hy vọng với những kiến thức trên, bạn đọc đã có thể phân biệt được retinol và tretinoin khác nhau như thế nào, nồng độ an toàn và liệu có phù hợp cho tình trạng da của mình không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *