CÁC LOẠI NẤM DA ĐẦU VÀ NHỮNG TRIỆU CHỨNG BỆNH THƯỜNG GẶP

Nấm da đầu là bệnh gây ra nhiều khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Không những thế, người bị bệnh nấm da đầu cũng thường rất e ngại và hay tự ti vì loại bệnh này gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại nấm da đầu và một số triệu chứng phổ biến của bệnh.

1. Các loại nấm da đầu thường gặp

Có 2 loại nấm da đầu thường gặp. Cụ thể như sau: 

1.1 Bệnh nấm da đầu do Trichophyton

Đây là tình trạng nhiễm bệnh do nấm sợi Trichophyton gây ra. Đối với những trường hợp này, khi khởi phát bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện những nốt sần nhỏ trên da đầu. Tóc khi bị nhiễm nấm cũng dễ bị gãy. Khi những mảng vảy bong ra, kiến tạo mảng hói tạm thời cho người bệnh, gây mất thẩm mỹ. Không những vậy, bệnh nhân còn có thể bị ngứa ngáy khó chịu và tình trạng nấm còn có thể xảy ra ở bẹn, mông và một số vị trí khác. 

1.2. Bệnh tóc hột do nấm Pierdraiahortai và Trichosporon beigeli 

Loại nấm da đầu này còn có một tên gọi khác là trứng tóc. Nguyên nhân gây bệnh là do nấm Pierdraiahortai và Trichosporon beigeli gây ra. Vệ sinh cá nhân kém cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đây là dạng nấm đầu có thể lây khi tiếp xúc với vùng da bị nấm của người bệnh hoặc dùng chung một số đồ dùng cá nhân như lược, mũ, hay gối của bệnh nhân. 

Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ xuất hiện những hạt tròn mềm ở trên thân tóc, có thể màu đen hoặc nâu. Bệnh không gây rụng tóc nhưng thường khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

Các bác sĩ sẽ dựa vào những biểu hiện bệnh và bên cạnh đó có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như soi tươi bệnh phẩm (là những mảng vảy da đầu hoặc những hạt tròn trên thân tóc,…) để xác định chính xác loại nấm mà người bệnh đang mắc phải. 

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh nấm da đầu

Thông thường, nấm da đầu sẽ phát triển theo 3 giai đoạn với những triệu chứng đặc trưng của mỗi giai đoạn. Nhưng các loại nấm gây bệnh khác nhau cũng có thể gây ra một số biểu hiện khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh nấm da đầu: 

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu xuất hiện vảy gàu, bệnh nhân rụng tóc và có cảm giác ngứa

Giai đoạn 1 còn được gọi là giai đoạn khởi phát của bệnh. Lúc này, những vảy gầu bắt đầu xuất hiện kèm theo triệu chứng ngứa da đầu, người bệnh cũng có thể bắt đầu rụng tóc nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, những biểu hiện này chưa quá rõ ràng và khiến bệnh nhân dễ nhầm lẫn với những tình trạng bệnh khác và đôi khi họ chủ quan cho rằng, hiện tượng này chỉ là do vệ sinh da đầu chưa sạch. Nhưng khi họ chú ý hơn, vệ sinh da đầu tốt hơn, gội đầu kỹ và thường xuyên hơn thì tình trạng vẫn không được cải thiện. 

  • Giai đoạn 2: Ngứa nhiều hơn và bắt đầu xuất hiện mụn ở da đầu.

Vi khuẩn nấm lúc này bắt đầu hoạt động mạnh hơn. Chúng chính là nguyên nhân khiến cho gàu và cả chất nhờn ở da đầu nhiều hơn. Cũng chính vì thế mà người bệnh luôn cảm thấy khó chịu bởi những cơn ngứa ngáy, bứt rứt, vô cùng khó chịu, thậm chí họ không thể ngừng gãi.

Khi bệnh nhân gãi quá mạnh để bớt đi cảm giác ngứa ngáy, họ có thể đã làm da đầu bị tổn thương, thậm chí khiến da đầu bị chảy máu và đóng vảy. Hơn nữa, thói quen gãi da đầu cũng khiến cho vùng bị nấm lan rộng hơn và tình trạng bệnh sẽ ngày càng trầm trọng.  

Ngoài tình trạng ngứa ngáy, bệnh nhân cũng có thể phát hiện những nốt mụn đỏ rất nhỏ nhưng ngày càng lan rộng trên da đầu. Đây không chỉ là những nguyên nhân khiến bệnh nhân đau rát mà nó cũng có thể làm tổn thương nang tóc và gây rụng tóc. 

  • Giai đoạn 3: Tóc rụng nhiều bất thường và khó kiểm soát

Đây được cho là giai đoạn cuối của tình trạng nấm da đầu. Giai đoạn này, tóc của bệnh nhân sẽ rụng ngày càng nhiều và rất khó kiểm soát. Dù đã áp dụng nhiều cách nhưng mức độ rụng tóc vẫn ngày càng tăng do vi khuẩn nấm đang ở giai đoạn phát triển mạnh. Lúc này, cần điều trị nấm, đồng thời có những phương pháp giúp phục hồi nang tóc mới có thể cải thiện tình trạng bệnh. 

Không chỉ rụng tóc, tình trạng viêm da không chỉ ở da đầu mà còn lan rộng sang những vùng da khác. Chính điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Nhưng thường ở những giai đoạn sớm, bệnh nhân lại chủ quan không đi khám. Phải đến khi những dấu hiệu bệnh đã nghiêm trọng và bị ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ, bệnh nhân mới chịu đến khám bác sĩ để tìm phương pháp điều trị. 

3. Làm thế nào để phân biệt nấm da đầu và vảy nến da đầu?

Các loại nấm da đầu thường dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý về da liễu, đặc biệt là bệnh vảy nến da đầu. Bạn cần biết rằng, để điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân cần phải được chẩn đoán chính xác bệnh và được áp dụng đúng phương pháp điều trị, cũng như những loại thuốc phù hợp. Điều trị không đúng cách không những không giúp khỏi bệnh mà còn khiến tình trạng nấm có thể nặng hơn.

Để phân biệt nấm da đầu với bệnh vảy nến da đầu, bạn có thể chú ý những dấu hiệu cụ thể dưới đây: 

Đối với bệnh nấm da đầu, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện bệnh đặc trưng như tình trạng vảy gàu trắng, da đầu ngứa ngáy, tóc rụng nhiều, có thể xuất hiện mụn đỏ và ngày càng lan rộng trên da đầu. 

Còn với bệnh vảy nến da đầu, bệnh nhân cũng có thể gặp phải tình trạng ngứa rát, khó chịu, xuất hiện những nốt ban đỏ. Tuy nhiên, những trường hợp bị vảy nến da đầu không bị rụng tóc, có thể xuất hiện vảy da khô, tình trạng bong tróc cùng vảy trắng xảy ra ở viền trán và ở tai. Những bệnh nhân bị nặng, vảy có thể xuất hiện ở khắp da đầu, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Nấm da đầu dễ điều trị hơn. Bệnh vảy nến da đầu do rối loạn hệ miễn dịch nên khó điều trị hơn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *