CÁC CÁCH TRỊ NẤM DA ĐẦU HIỆU QUẢ NHẤT ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ KHUYÊN THỰC HIỆN

Nấm da đầu không những gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn làm mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Thực tế, tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy, để có cách trị nấm da đầu hiệu quả, trước hết cần tìm hiểu chính xác nguyên do để áp dụng hướng điều trị hiệu quả.

1. Nấm da đầu từ đâu mà có?

Nấm da đầu phát sinh do da đầu bị nhiễm nấm, loại nấm phổ biến gây nên bệnh này là Trichophyton và Microsporum. Bệnh xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, lây truyền khi người lành tiếp xúc với người bệnh hay từ môi trường. Đặc điểm dễ nhận biết khi mắc là da đầu cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, rụng tóc nhiều, vảy gàu nhiều,… Tình trạng nặng hơn sẽ có nguy cơ gây viêm da đầu, nhiễm trùng,… Kể cả đã khỏi thì da đầu cũng có thể để lại sẹo, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ.

Bệnh nấm da đầu khiến cho người bệnh thiếu tự tin khi giao tiếp

Loại nấm gây bệnh này phát triển mạnh mẽ ở môi trường có độ ẩm cao. Vì thế, da đầu ẩm ướt là một nơi lý tưởng để chúng phát triển. Dưới đây sẽ là một số điều kiện tạo nên môi trường để nấm phát triển:

Da đầu không được vệ sinh sạch sẽ:

Da dầu lâu ngày không được vệ sinh sẽ tích tụ bụi bẩn, mồ hôi, dầu nhờn, tế bào chết,… những thứ này sẽ tạo nên một môi trường vô cùng thuận lợi để nấm phát triển. Ngoài ra, trong lúc gội đầu nếu tác dụng lực quá mạnh như gãi, chà xát sẽ làm da đầu bị tổn thương, nấm lúc này sẽ nhân cơ hội mà tấn công da đầu.

Thói quen sinh hoạt:

Đối với những người bận rộn, không có thời gian chăm sóc da đầu thường xuyên. Hay những người có thói quen gội đầu ban đêm, để đầu còn ẩm ướt đi ngủ. Chính những thói quen tưởng như vô hại này lại là yếu tố giúp bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người bệnh như mũ, lược, gối, khăn,… rất dễ bị lây nhiễm bệnh.

Lây nhiễm khi tiếp xúc với động vật bệnh:

Vật nuôi trong nhà rất dễ bị mắc các bệnh liên quan đến nấm da. Nếu gia chủ không quan tâm hay không được vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, thì khi có người tiếp xúc với chúng sẽ dễ dàng bị lây nhiễm bệnh. Loại nấm này có khả năng lây từ động vật sang người và khả năng lây nhiễm rất mạnh.

Tóc ướt, da đầu ẩm là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển

2. Cách trị nấm da đầu đơn giản mà hiệu quả

Đa số các trường hợp bị nấm da đầu đều có bệnh trạng nhẹ, dễ dàng điều trị. Bệnh nhân có thể sử dụng dầu gội có chứa sulfide selenium hay nizoral sẽ đem lại hiệu quả tốt. Gội đầu thường xuyên giúp giảm tình trạng rụng tóc, ngoài ra vùng da đầu bị nấm tóc nên được cắt ngắn để thuận tiện cho việc sử dụng thuốc. Nếu xảy ra tình trạng bội nhiễm thì cần sử dụng thuốc sát khuẩn cùng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết.

Gội đầu bằng bồ kết

Từ xa xưa đến nay, bồ kết được biết như là loại dược liệu có hiệu quả chăm sóc tóc và da đầu rất tốt. Vì trong bồ kết có chứa hoạt chất Saponin, có tác dụng làm sạch da đầu, ngoài ra nó còn có một mùi hương thơm rất dễ chịu. Những người bị nấm da đầu có bệnh trạng nhẹ có thể sử dụng chúng. Với bồ kết, trước khi sử dụng cần nướng trên than đỏ sau đó đem đun sôi trong nước, chờ đến khi nước nguội thì sử dụng nước đó để gội.

Bồ kết là dầu gội thiên nhiên được sử dụng từ xưa đến tận bây giờ

Bồ kết là dầu gội thiên nhiên được sử dụng từ xưa đến tận bây giờ

Sử dụng thuốc trị nấm 

Thuốc uống sẽ được ưu tiên sử dụng vì nếu người bệnh muốn sử dụng thuốc bôi thì cần loại bỏ vùng tóc có phần da nhiễm bệnh, đồng thời kết hợp với dầu gội trị nấm. Thuốc uống trị nấm da đầu thường được dùng như: Fluconazole, Terbinafine, Griseofulvin, Itraconazole,… 

Thuốc Itraconazole, Fluconazole và Terbinafine có thời gian sử dụng ngắn, trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. Ngoài ra, các loại thuốc này có phản ứng phụ là gây đau bụng đối với trẻ em. Nếu nấm da đầu do nấm Microsporum gây ra thì sử dụng Griseofulvin sẽ cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, thời gian sử dụng thuốc tương đối dài, trong khoảng từ 6 đến 8 tuần, và kèm theo một số tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa. Còn đối với nấm Trichophyton thì ưu tiên sử dụng Terbinafine có khả năng loại bỏ rất cao. 

Nếu tình trạng nặng và xảy ra hiện tượng bội nhiễm, thì cần sử dụng thuốc sát khuẩn và thuốc kháng sinh. Ngoài ra, để hạn chế mắc bệnh cũng như bệnh phát triển nặng. 

Ngoài những cách trị nấm da đầu trên thì còn một số các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị dưới đây:

Vệ sinh da đầu sạch sẽ 

Vào những thời điểm có thời tiết nắng nóng oi bức trong năm, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý trong việc giữ vệ sinh da đầu, nhất là trong những môi trường tiếp xúc đông người như trường học, ký túc xá, nhà trẻ,… nhằm hạn chế lây bệnh. Gội đầu thường xuyên, xả nước nhiều lần để tẩy sạch xà phòng, hạn chế gãi quá mạnh lên da đầu. Giữ tóc luôn khô ráo, sạch sẽ và lưu ý nên sấy khô tóc sau khi gội hay dính nước mưa để tránh nấm phát triển.

Không đội mũ quá chật, không sử dụng chung vật dụng cá nhân

Đội mũ quá chật trong thời gian kéo dài sẽ tạo ra môi trường ẩm nóng thuận lợi cho nấm phát triển, do mồ hôi khó có thể bốc hơi khi mũ quá chật sẽ tạo nên môi trường ẩm. Vì thế, nên bỏ thói quen này từ bây giờ. Không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như lược, mũ, khăn lau. Vì nấm có thể bám lên những vật dụng này khi người bệnh sử dụng. Từ đó, khi người lành sử dụng những bào tử nấm này sẽ dính trực tiếp nên tóc và gây bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với thú nuôi bị bệnh 

Thú nuôi có thể là nguồn bệnh lây nhiễm cho bạn và các thành viên trong gia đình. Nếu bạn phát hiện trên lông da của thú nuôi xuất hiện vảy gàu, lông rụng từng mảng, nhờn dính, viêm đỏ,… thì cần đưa ngay đến bệnh viện thú y để khám điều trị, tránh lây cho người. Đối với những thú nuôi này thì cần được điều trị và cách ly xa nơi sinh hoạt của gia đình để tránh lây lan bệnh.

Không nên tiếp xúc với thú nuôi bị nhiễm nấm

Như vậy, thông qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn biết thêm nhiều cách trị nấm da đầu hiệu quả mà an toàn. Bệnh nấm da đầu tuy không phức tạp nhưng cũng không nên chủ quan, vì nó sẽ có thể gây mất thẩm mỹ cũng như làm bản thân người bị mất tự tin. Do đó cần điều trị ngay khi phát hiện biểu hiện bất thường. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *