NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO DA DẦU BẠN NÊN BỔ SUNG MỖI NGÀY

Chăm sóc da dầu khỏe đẹp thật sự không dễ dàng. Ngoài việc chăm sóc da bằng những sản phẩm chuyên dụng, bạn hãy kết đôi với các loại thực phẩm tốt cho da dầu dưới đây mỗi ngày để da bạn khỏe mạnh, giảm dầu và tươi tắn hơn nhé.

1. Dưa leo cấp nước cho da dầu

Việc cấp nước đầy đủ vô cùng quan trọng trong vấn đề chăm sóc da khỏe, thường xuyên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều nước sẽ giúp da căng mịn, trẻ lâu hơn.

Dưa leo là một trong những loại thực phẩm tốt cho da dầu mà bạn nên ăn mỗi ngày. Hơn 95% thành phần của dưa leo là nước giúp cấp ẩm da, làm mát da. Ngoài ra, trong dưa leo còn chứa chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, đắp mặt nạ dưa leo có thể làm dịu những nốt mụn sưng đỏ, hỗ trợ quá trình điều trị mụn.

2. Rau xanh điều tiết dầu nhờn

Giống như dưa leo, các loại rau xanh như rau bó xôi, cải xanh, bông cải… là thực phẩm tốt cho da dầu mà bạn nên ăn hàng ngày. Chúng rất giàu chất xơ, nhiều nước và không có gốc dầu. Chính nhờ thế, ăn nhiều rau xanh sẽ giúp điều tiết lượng dầu trên da hiệu quả, cấp nước cho da.

Ngoài ra, những bạn da dầu mụn nên thường xuyên ăn bông cải xanh. Vitamin A, vitamin C và magie có trong bông cải xanh sẽ giúp chống sưng viêm, làm dịu da, giảm mụn hiệu quả.

3. Trái cây có múi giữ ẩm, thải độc

Các loại trái cây có múi họ nhà cam, quýt, chanh hoặc bưởi là thực phẩm tốt cho da dầu. Bên trong chúng có chứa nhiều vitamin C là thành phần hỗ trợ tuyệt vời trong vấn đề trị mụn trứng cá, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm dầu nhờn, làm sáng da.

Các loại dầu tự nhiên trong cam giúp giữ ẩm cho da. Riêng chanh và bưởi giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm da thông thoáng, tăng độ đàn hồi.

4. Sô-cô-la đen cũng là thực phẩm tốt cho da dầu

Sô-cô-la đen gồm 70-90% cacao rắn, bơ cacao và đường là thực phẩm tốt cho da dầu. Theo một nghiên cứu của Viện da liễu Hoa Kỳ, ăn sô cô la đen giúp giảm thiểu căng thẳng, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, trong sô-cô-la đen có chứa flavanols giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Các thành phần khác trong sô-cô-la-đen như sắt, magie, kẽm, đồng và phốt pho còn rất tốt cho việc ngăn ngừa mụn viêm, kiểm soát dầu thừa, giảm nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, không nên ăn quá 100g/ngày và ăn các loại sô-cô-la có chứa nhiều đường, sữa và chất béo.

5. Nước dừa giảm nhờn, ngừa mụn

Nước dừa giàu chất điện giải, vitamin và chất khoáng, rất có lợi trong việc giảm dầu nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Uống nước dừa thường xuyên không những giúp da được cấp nước đầy đủ mà còn giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm da mịn màng, đàn hồi hơn.

Tuy nhiên, bạn không nên cho thêm đường vào nước dừa, chúng sẽ làm giảm việc cấp nước cho da, ngược lại làm tăng lượng calories dư thừa không tốt cho sức khỏe của bạn.

6. Cà rốt ngăn các sắc tố đen trên da

Trước nay, cà rốt vẫn luôn được gắn mác thực phẩm tốt cho mắt nhờ hàm lượng vitamin A rất cao bên trong. Nhưng ít ai biết cà rốt còn chứa beta-carotene có khả năng chống oxy hóa, giúp kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa mụn và các sắc tố khiến da đen sạm đi.

Ngoài ra, cà rốt còn giúp triệt tiêu các nguyên nhân gây lão hóa, kích thích sản sinh collagen giúp da đàn hồi, căng mịn hơn.

7. Chuối là thực phẩm tốt cho da dầu

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, E, phốt pho, kali, kẽm và amino axit giúp tăng cường sức đề kháng cho da, kiểm soát dầu, kích thích sản sinh collagen, chống oxy hóa, phục hồi và làm mờ các sẹo mụn.

Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp cấp nước cho da, se khít lỗ chân lông, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, đàn hồi hơn.

8. Bơ chống oxy hóa, tăng độ đàn hồi da

Nếu nói đến các loại thực phẩm tốt cho da dầu thì chắc chắn không thể thiếu bơ. Bơ chứa các loại axit béo tốt cho da và hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Bơ cũng giàu các chất chống oxy hóa mạnh như anpha carotene, beta cryptoxanthin, beta carotene, zeaxanthin và lutein giúp cải thiện sắc tố, tăng độ đàn hồi của da. Ngoài ra, chúng còn ngăn ngừa tế bào ung thư và sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch máu.

9. Đậu Hà Lan giảm sưng viêm

Đậu Hà Lan không những có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn giúp kiểm soát việc tiết dầu trên da hiệu quả nhờ các axit amin không bị chuyển hóa thành đường khi hấp thụ. Đối với da dầu mụn, ăn nhiều đậu Hà Lan giúp giảm sưng, giảm viêm.

Bên trong đậu Hà Lan có chứa vitamin C, K, A, vitamin B1, vitamin B6 , protein và các khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.

10. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ

Ngũ cốc nguyên hạt là loại hạt có đủ 3 phần cám, nội nhũ và phôi như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, bắp…

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, beta glucan… có công dụng:

  • Giảm cholesterol
  • Cân bằng các chất trong cơ thể
  • Chống táo bón
  • Hạn chế bã nhờn thừa gây tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

11. Các loại quả hạch làm lành tổn thương

Các loại quả hạch như hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, hạt mắc ca… rất giàu axit béo omega-3, là chất có tính kháng viêm, giúp mau lành những tổn thương do mụn gây ra, hạn chế bã nhờn trên da.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều quả hạch để tránh tình trạng dư thừa axit béo khiến da tiết dầu nhiều hơn.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Nếu ăn uống vô tội vạ những loại thức ăn làm kích thích tuyến bã nhờn thì da sẽ càng đổ nhiều dầu hơn, làm lỗ chân lông to ra, phát sinh mụn trứng cá, mụn đầu đen khó trị. Ngược lại, nếu bạn ăn uống khoa học, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh, tươi trẻ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *