NHỮNG LỢI ÍCH BẤT NGỜ CỦA VIỆC MASSAGE MẶT

Massage mặt là phương pháp giúp kích thích và thư giãn các vùng da mặt, góp phần thúc đẩy làn da khỏe mạnh, trẻ hóa, nâng cao tính thẩm mỹ về ngoại hình. Do đó, massage mặt mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da.

1. Massage mặt là gì?

Massage mặt là kỹ thuật sử dụng tay hoặc các thiết bị tác động lên vùng da mặt, cổ và vai, góp phần thúc đẩy làn da khỏe mạnh, trẻ hóa và nâng cao tính thẩm mỹ về ngoại hình.

Có nhiều phương pháp massage mặt có thể kể đến như sau:

  • Massage sử dụng bấm huyệt
  • Massage dẫn lưu bạch huyết
  • Kỹ thuật massage shiatsu
  • Massage kiểu xoang

Các kĩ thuật được sử dụng trong massage mặt là giác hơi, xoa bóp bằng tay hoặc thiết bị, massage tạo nếp gấp… mặc dù khác nhau về các bước thực hiện nhưng đều mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tính thẩm mỹ cho làn da.

2. Massage mặt có tác dụng gì?

Massage da mặt đúng cách mang lại nhiều lợi ích như sau:

2.1. Chống lão hóa và hạn chế nếp nhăn

Một trong những lợi ích chính của massage mặt là khả năng cải thiện vẻ đẹp bề ngoài và tính thẩm mỹ của là da.

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện năm 2017 nhằm kiểm tra hiệu quả của massage mặt sử dụng thiết bị massage kích thích. Những người tham gia người cứu sử dụng kem chống lão hóa kết hợp với massage mặt và cổ trong thời gian 8 tuần. Kết quả cho thấy tác dụng của kem chống lão hóa được tăng cường khi sử dụng kết hợp với massage mặt, da mặt hạn chế được sự xuất hiện các nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ so với nhóm đối chứng.

2.2. Giảm áp lực xoang

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage giúp giảm áp lực xoang và cảm giác khó chịu, tắc nghẽn. Bên cạnh đó, massage vùng xoang cũng giúp thúc đẩy việc thoát chất nhờn, dịch xoang, giảm tình trạng đau đầu do viêm xoang và giúp tăng cường tuần hoàn máu não.

2.3. Giảm xuất hiện mụn trứng cá

Kích thích da thông qua massage có thể giúp thúc đẩy lưu thông máu và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá. Cùng với đó, một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra vai trò của việc sử dụng dầu ô liu trong điều trị mụn. Tuy nhiên hiệu quả mang lại là khác nhau theo từng loại da, vì vậy trước khi sử dụng dầu ô liu trong massage mặt bạn nên thử phương pháp này trên một vùng da nhỏ để hạn chế tình trạng kích ứng hay tình trạng da không phù hợp với dầu ô liu.

Massage mặt được chứng minh là giảm xuất hiện mụn trứng cá, tuy nhiên các nghiên cứu cụ thể để chứng minh vai trò của massage mặt trong điều trị mụn trứng cá còn khá hạn chế.

Massage mặt có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá

2.4. Giảm triệu chứng bệnh rối loạn thái dương hàm (TMJ)

Người bệnh mắc chứng rối loạn thái dương hàm (TMJ) thường có triệu chứng khó chịu ở hàm và mặt, nhức đầu, đau tai và hạn chế vận động khớp thái dương hàm.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng massage và xoa bóp các điểm kích hoạt có tác dụng giúp làm dịu cơ hàm bị căng, viêm hoặc đau xuất hiện do nhai quá mạnh, nghiến răng. Kỹ thuật xoa bóp, massage giúp giảm các triệu chứng của TMJ với hiệu quả cao hơn khi kết hợp với các bài tập hàm.

2.5. Giúp làn da được trắng sáng

Massage mặt được xem là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da để có một làn da trắng sáng và tăng tính thẩm mỹ. Một nghiên cứu được thực hiện từ năm 2002 cho thấy khoảng 59% phụ nữ được massage mặt cho biết họ cảm thấy làn da được cải thiện rõ rệt như trắng sáng hơn, mịn màng và khỏe mạnh hơn.

2.6. Tăng lưu lượng máu qua da

Phương pháp massage mặt, đặc biệt là massage sử dụng thiết bị lăn có tác động tích cực đến lưu lượng máu trên da, từ đó giúp cải thiện vẻ bề ngoài của da.

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018, những người đắp mặt nạ trong 5 phút kết hợp với massage mặt giúp làm tăng lưu lượng máu qua vùng da mặt ít nhất 10 phút sau khi massage. Sau 5 tuần áp dụng phương pháp này, lưu lượng máu qua da mặt được cải thiện rõ rệt.

2.7. Trẻ hóa da mặt

Massage mặt có thể giúp làm tình trạng căng thẳng, tăng cường mức độ thư giãn, độ khỏe mạnh của da và massage chống lão hóa da mặt. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra hiệu quả của massage mặt bằng thiết bị PAO đối với việc trẻ hóa da mặt, thông qua tác dụng giúp tăng cường độ dày của cơ mặt ở những đối tượng sử dụng phương pháp trong thời gian ngắn khoảng 30 giây với tần suất mỗi lần một ngày trong thời gian khoảng 8 tuần.

2.8. Đẩy nhanh quá trình liền sẹo

Nếu bạn có một vết sẹo trên mặt đang trong thời gian chữa lành, massage da mặt có thể đem lại hiệu quả lớn đối với quá trình này. Massage, xoa bóp mô sẹo và các khu vực lân cận giúp tăng lưu lượng máu, nới lỏng khoảng cách giữa các mô lân cận và làm phẳng các vết sưng, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình liền sẹo. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn giúp làm giảm các triệu chứng đau, ngứa do quá trình hình thành da non.

Những vết sẹo có thể mờ đi khi bạn thường xuyên massage mặt

3. Các bước thực hiện massage tại nhà

Bạn có thể thực hiện massage tại nhà mà vẫn đạt được hiệu quả và sự thư giãn, thoải mái theo các bước như sau:

  • Làm sạch mặt và tay
  • Sử dụng một lượng nhỏ serum, dầu hoặc nước tẩy trang để làm ướt các ngón tay (hoặc lòng bàn tay)
  • Massage nhẹ nhàng lên mặt.

Thời gian massage có thể kéo dài từ 5 phút đến 30 phút, bạn có thể kết hợp các yếu tố yêu thích của bản thân để tạo ra thói quen massage cho riêng mình. Kỹ thuật massage nên tập trung vào một khu vực cụ thể trên mặt trong thời gian từ 20 đến 30 giây hoặc lặp lại động tác khoảng 5 lần. Lực massage nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Một số kỹ thuật massage tay như sau:

  • Xoa các ngón tay vào vùng thái dương của bạn theo chuyển động tròn
  • Massage hai bên mặt bằng lòng bàn tay và các đầu ngón tay, bắt đầu từ cằm và hướng lên trán sau đó trượt tay trở lại
  • Sử dụng ngón tay áp út massage vào vùng lông mày, di chuyển tay từ trong ra ngoài và lặp lại động tác tương tự đối với vùng dưới mắt
  • Sử dụng ngón cái và ngón trỏ massage từ vùng đuôi chân mày đến giữa trán và nhấn nhẹ tay, rồi thực hiện động tác theo hướng ngược lại, lặp lại động tác khoảng 5 lần;
  • Sử dụng các ngón tay ấn xuống vùng dưới gò má – vị trí trung tâm khuôn mặt và di chuyển về phía thái dương, thực hiện động tác theo hướng ngược lại
  • Để có tác dụng massage mạnh hơn, bạn có thể sử dụng các đốt ngón tay ấn vào vị trí mũi, di chuyển qua má rồi đến tai
  • Ấn vào hàm và di chuyển các ngón tay về phía cằm
  • Xoa bóp vùng dưới dái tai theo chuyển động tròn
  • Sử dụng ngón tay áp út ấn vào vị trí chân mày bên trong rồi lướt về phía chân mày bên ngoài
  • Vỗ nhẹ các đầu ngón tay lên khắp vùng da mặt, nhẹ nhàng nắm và vỗ nhẹ các vùng da mặt chứa nhiều thịt
  • Bấm nhẹ các huyệt trên mặt và các huyệt vùng xoang.

Massage là phương pháp hiệu quả giúp mang lại cảm giác thư giãn, trẻ hóa làn da, nâng cao tính thẩm mỹ cho làn da. Vì vậy, để có làn da khỏe mạnh và sáng đẹp bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, có chế độ ăn uống lành mạnh, xây dựng và duy trì phương pháp massage mặt hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *