TÁC DỤNG CỦA COLLAGEN TRONG CẢI THIỆN SỨC KHỎE LÀN DA?

Ngày nay, với sự tiến bộ của nghiên cứu khoa học, người ta đã phát hiện ra nhiều tác dụng của collagen trong việc cải thiện sức khoẻ làn da.

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn, khoảng 33 phần trăm protein trong cơ thể là collagen. Nó là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể, bao gồm gân, dây chằng, da và cơ bắp.

Chất này là một cấu trúc hỗ trợ chính cho làn da của bạn với mạng lưới các sợi cung cấp một khung cho sự tăng trưởng của các tế bào và mạch máu. Không chỉ có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn, các mối quan hệ chặt chẽ giữa collagen và làn da khỏe mạnh là không còn là một khái niệm xa lạ.

Dưới đây là một số tác dụng của collagen đối với sức khoẻ làn của bạn!

Duy trì sự săn chắc của da

Tác dụng đầu tiên của collagen đó là duy trì sự săn chắc và độ đàn hồi của da. Collagen chủ yếu được tìm thấy trong các lớp dưới cùng của da được gọi là lớp hạ bì. Nó đóng vai trò như chất keo kết nối các tế bào dưới da. Chúng quyết định nhiều đến sự săn chắc, mịn màng của làn da.

Khả năng tự sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao, đôi khi còn do những vấn đề khác như stress, vấn đề ăn uống cũng như sự mất cân bằng của nội tạng trong cơ thể. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, và chăm sóc da kém có thể ảnh hưởng đến lượng collagen của bạn.

Nếu tính theo thống kê từ các nhà khoa học từ nước Anh, hằng năm có từ 1-1,5% lượng collagen bị mất đi, khi đó lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, da kém săn chắc, giảm căng mịn, các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu, chảy xệ…

Tăng cường độ trẻ trung cho làn da

Một tác dụng của collagen đối với làn da của chúng ta là khả năng thúc đẩy làn da sáng, rực rỡ. Protein thiết yếu này cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp nó trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 đã chọn ngẫu nhiên 46 trong số 69 phụ nữ, từ 35 đến 55 tuổi, để bổ sung collagen hydrolyzate. Phần còn lại của nhóm được đưa cho một giả dược. Những phụ nữ dùng collagen cho thấy sự cải thiện độ đàn hồi của da trong vòng bốn tuần.

Mặt khác, màu da đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường vẻ trẻ trung của làn da. Tuy nhiên, màu da của bạn có thể khó được duy trì khi lượng collagen bắt đầu giảm. Khi già đi hoặc da không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời, làn da của bạn sẽ trở nên sần sùi và mất vững chắc.

Duy trì mức độ sản xuất collagen có thể giữ cho mạch máu nhỏ và động mạch không hiện lên dưới da, và giúp bạn duy trì một làn da trẻ trung và hoàn hảo.

Làm phẳng các vết sẹo

Sự xuất hiện của những vết sẹo là cách cơ thể đáp ứng bình thường với các chấn thương hoặc một số vấn đề nhất định như mụn trứng cá. Mô sẹo chủ yếu được tạo thành từ collagen. Tuy nhiên, collagen trong mô sẹo thường dày đặc hơn và kém đàn hồi so với mô bình thường.

Hơn nữa, sẹo mụn còn làm diện mạo của bạn kém hẳn đi. Khi có những vết sẹo, bạn có thể uống bổ sung collagen giúp da tự sửa chữa. Các axit amin được tìm thấy trong collagen có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của những đốm đen.

Theo nghiên cứu, tác dụng của collagen có thể thúc đẩy hình thành các mô khỏe mạnh, giúp tăng tốc quá trình chữa lành vết thương.

Làm thế nào để bổ sung collagen?

Có thể thấy tác dụng của collagen là rất quan trọng đối với da, vậy làm thế nào để bổ sung collagen?

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật. Do đó, các thực phẩm như da gà, da heo, thịt bò và cá là nguồn cung cấp collagen dồi dào

Bên cạnh đó, thực phẩm có chứa gelatin, chẳng hạn như nước dùng xương, cũng cung cấp collagen. Gelatin là một chất protein có nguồn gốc từ collagen sau khi nó được nấu chín.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem việc ăn thực phẩm giàu collagen có thực sự giúp tăng collagen trong cơ thể bạn hay không. Chưa có nghiên cứu nào của con người về việc thực phẩm giàu collagen có lợi ích tương tự như thực phẩm bổ sung hay không.

Collagen trong thực phẩm được phân hủy thành các axit amin và peptide riêng lẻ bằng các enzyme tiêu hóa. Trong khi đó, collagen trong các thực phẩm bổ sung đã bị phá vỡ hay bị thủy phân, đó là lý do tại sao nó được cho là được hấp thụ hiệu quả hơn so với nguồn collagen trong thực phẩm.

Tác dụng của collagen đối với làn da là không thể phủ nhận, lợi ích đáng kể nhất của nó là ở trong da. Collagen là một khối xây dựng quan trọng cung cấp độ đàn hồi và làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Bạn không thể tránh quá trình lão hóa nhưng có thể cải thiện sức khỏe của bạn và có làn da hoàn hảo bằng cách thêm các chất bổ sung collagen để chăm sóc da hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *