CƠ THỂ THIẾU VITAMIN D ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể chuyển hóa, hấp thu các dưỡng chất khác. Vậy thiếu vitamin D gây bệnh gì? Sức khỏe của bạn sẽ ảnh hưởng thế nào khi bị thiếu hụt dưỡng chất này?

Vai trò của Vitamin D với sức khỏe

Vitamin D đem đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, bao gồm:

Giúp xương chắc khỏe

Bổ sung đúng và đủ vitamin D là yếu tố quan trọng giúp cơ thể điều chỉnh lượng canxi và photpho trong máu, làm tăng khả năng hấp thụ hai loại muối khoáng này qua đường tiêu hóa và đồng thời hỗ trợ quá trình dự trữ trong mô xương. Đây là 2 thành phần giúp xây dựng và bảo vệ sức khỏe xương. Vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi trong ruột, nếu không canxi sẽ qua quá trình bài tiết và mất đi.

Trẻ thiếu vitamin D sẽ dễ mắc bệnh còi xương. Đây là bệnh lý khiến trẻ em có hệ xương mềm và yếu. Trẻ mắc bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân như: ăn uống không đủ dưỡng chất hoặc trong quá trình mang thai người mẹ bị thiếu hụt vitamin D.

Trong khi đó, việc thiếu vitamin D ở người lớn sẽ dễ mắc các bệnh về xương, khớp. Những bệnh này sẽ gây ra tình trạng giảm mật độ xương, cơ bắp suy yếu. Bệnh thường xảy ra nam giới cao tuổi và phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Cân bằng canxi nội môi

Vitamin D kết hợp cùng hormon tuyến giáp có vai trò cân bằng mức canxi trong máu giúp đảm bảo cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh và cơ. Thiếu vitamin D gây rối loạn hấp thu canxi và phospho có thể gây rối loạn lâu dài ở hệ xương răng, bệnh còi xương và dễ hỏng men răng ở trẻ em, bệnh loãng xương của người lớn…

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật

Vitamin D còn có khả năng giúp hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh lý, bao gồm:

Vitamin D tham gia vào chức năng bài tiết của insulin, hormon cận giáp, hệ miễn dịch, phải triển sinh sản ở nữ giới. Thiếu vitamin D có liên quan đến

  • Vitamin D còn giúp hạn chế giảm nguy cơ mắc cảm cúm nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định vấn đề này.
  • Ngoài ra, vitamin D còn có tác dụng phòng ngừa loãng xương ở người lớn tuổi và phụ nữ mãn kinh.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Vì vitamin D đem lại rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, nên việc thiếu vitamin D sẽ dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như:

Thiếu vitamin D gây bệnh gì: Hen suyễn, viêm mũi dị ứng

Vitamin D có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch cũng như tăng cường sức đề kháng. Do đó, với những ai đang bị hen phế quản hoặc viêm phế quản mãn tính, vitamin D đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra tác động của vitamin D trong bệnh hen suyễn ở trẻ em, viêm mũi dị ứng và thở khò khè cũng như khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này khi có tình trạng thiếu hụt.

Tim mạch

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Vitamin D đóng vai trò trong việc ổn định huyết áp và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Vì vậy, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin D trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, tắc động mạch vành, đột quỵ,…

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Loãng xương

Mật độ và sự chắc khỏe của xương có tốt hay không đều phụ thuộc vào hàm lượng vitamin D được bổ sung hằng ngày. Nếu xương trở nên mềm và yếu sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương và mắc bệnh loãng xương.

Các bệnh viêm nhiễm

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Nếu bạn thiếu hụt vitamin D, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu, từ đó không bảo vệ tốt cơ thể. Lúc này, các virus hay vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể dễ dàng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm như: lupus, mẩn ngứa,… hoặc nặng hơn là hình thành những ổ viêm trong cơ thể gây viêm khớp dạng thấp, viêm đường ruột,…

Bệnh tâm lý

Vitamin D có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường ở não bộ. Vì vậy, bạn cũng có thể mắc các vấn đề rối loạn tâm lý hay suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Ngoài ra các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ có thể có của vitamin D với các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, ung thư và các tình trạng bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng.

Những ai có nguy cơ thiếu vitamin D cao?

Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D cao:

  • Trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ
  • Người lớn tuổi vì lúc này da sẽ không tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời so với khi còn trẻ, chức năng chuyển hóa của thận cũng kém hơn.
  • Những người có làn da sẫm màu, có khả năng sản xuất vitamin D từ ánh nắng mặt trời kém hơn.
  • Những người bị rối loạn như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac không xử lý chất béo đúng cách, vì vitamin D cần chất béo để hấp thụ.
  • Những người bị béo phì, bởi vì chất béo trong cơ thể của họ thay đổi cơ chế giải phóng vitamin D và ngăn nó đi vào máu. BMI > 30 thường có mức vitamin D trong máu thấp hơn.
  • Những người đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày
  • Người bị loãng xương
  • Người bị bệnh gan hoặc thận mãn tính.
  • Những người bị cường cận giáp (quá nhiều hormone kiểm soát mức canxi của cơ thể)
  • Những người bị bệnh sarcoidosis, bệnh lao, bệnh histoplasmosis hoặc bệnh u hạt khác (bệnh có u hạt mãn tính)
  • Những người bị một số u lympho
  • Những người dùng thuốc ảnh hưởng đến chuyển hóa vitamin D, chẳng hạn như cholestyramine (một loại thuốc điều trị cholesterol), thuốc chống động kinh, glucocorticoid, thuốc chống nấm và thuốc điều trị HIV / AIDS.

Bạn có thể đến bệnh viện để đo hàm lượng vitamin D trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn xác định cơ thể có thiếu vitamin D hay không. Nếu đứng trước nguy cơ bị thiếu vitamin D cao, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp bổ sung vitamin D ngay nhé.

Thiếu vitamin D sẽ như thế nào?

Dưới đây là những triệu chứng phản ánh việc thiếu hụt vitamin D

Hay bị ốm hoặc nhiễm bệnh

Một trong những tác dụng nổi bật của vitamin D chính là nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Điều này giúp cơ thể chống lại các loại virus hay vi khuẩn gây bệnh. Do đó, nếu bạn thường bị ốm nhất là cảm lạnh hoặc cảm cúm, có thể cơ thể bạn đang thiếu hụt một lượng vitamin D.

Suy nhược mệt mỏi

Suy nhược cơ thể hay mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Việc thiếu hụt vitamin D là một trong các nguyên nhân thường thấy.

Đau lưng và đau nhức xương

Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D. Vì vitamin D có tác dụng xây dựng và tăng cường sức khỏe xương khớp nhờ vào sự hấp thu canxi và duy trì photpho trong cơ thể. Những người bị thiếu hụt vitamin D thường bị đau chân, đau lưng, đau nhức ở xương sườn, các khớp, cơ.

Tinh thần chán nản, uể oải

Tâm trạng chán trường, uể oải cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D. Vì việc bổ sung đủ vitamin D sẽ giúp giảm triệu chứng trầm cảm, kể cả chứng trầm cảm theo mùa.

Chậm lành vết thương

Một trong các triệu chứng thiếu hụt vitamin D phổ biến đó là: vết thương sau phẫu thuật hoặc do chấn thương lâu lành. Vì vitamin D có vai trò kháng viêm, chống nhiễm trùng giúp vết thương nhanh lành.

Đau nhức cơ

Đau cơ thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó sự thiếu vitamin D là nguyên nhân “ẩn mình” gây ra đau nhức cơ ở trẻ và người lớn.

Mất xương

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và chuyển hóa xương. Mật độ khoáng trong xương thấp là một dấu hiệu cho thấy xương của bạn đã mất canxi và khoáng chất khác, thường hay xảy ra ở người lớn tuổi đặc biệt là phụ nữ, điều này có liên quan mật thiết với mức vitamin D thấp trong cơ thể.

Phòng ngừa thiếu vitamin D

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng những biện pháp dưới đây nhằm hạn chế sự thiếu hụt vitamin này nhé:

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D

Bạn có thể bổ sung vitamin từ những thực phẩm tự nhiên như các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu,…), gan bò, phô mai, lòng đỏ trứng, nấm… Tuy nhiên, những thực phẩm này sẽ không cung cấp đủ lượng vitamin D hằng ngày cho cơ thể. Do đó, bạn bên kết hợp thêm các thực phẩm tăng cường khác như: sữa, nước cam,. ngũ cốc ăn sáng, sữa đậu nành… Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vitamin D dưới dạng viên hoặc dạng lỏng cho trẻ sơ sinh.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Bạn có thể dành thời gian khoảng 15 phút tắm nắng từ 9h-10h sáng và từ 15h-16h chiều. Và mỗi ngày chỉ cần phơi nắng khoảng 2-3 lần là có thể bổ sung đủ lượng vitamin D cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tắm nắng trong khoảng thời gian lâu hơn nếu bạn thuộc những trường hợp sau:

  • Tuổi tác cao
  • Bạn có làn da sẫm màu

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng quá nhiều ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da và làm lão hóa da. Đó là lý do tại sao việc bổ sung D theo liều lượng thích hợp sẽ an toàn hơn nhiều so với việc cố ý tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Hy vọng những thông tin phía trên đã giúp bạn có được câu trả lời. Nếu cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin D sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt với sức khỏe. Do đó, bạn nên bổ sung vitamin D cho cơ thể đầy đủ để tránh gặp những bệnh lý nguy hiểm nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *