NHỮNG TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA ỚT ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CỦA BẠN

Ớt là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất hành tinh. Ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam, quả ớt không chỉ được sử dụng như loại gia vị. Trong ẩm thực của Việt Nam, ớt còn được chế biến thành nhiều món ngon. Bạn đã biết về những tác dụng tuyệt vời của ớt chưa? Cách nào để ăn ớt tốt cho sức khỏe? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Thông tin dinh dưỡng của ớt

Ớt có vitamin gì? Ớt là loại thực phẩm giàu vitamin. Trong ớt có chứa:

  • Vitamin C với tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C rất quan trọng cho việc chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch.
  • Vitamin B6 có vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng.
  • Vitamin A được chuyển hóa từ hợp chất beta-carotene có trong ớt.
  • Vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu, giúp xương và thận khỏe mạnh.
  • Folate cần thiết cho quá trình sản sinh tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Ngoài ra, quả ớt còn là nguồn cung cấp khoáng chất cần thiết như kali, đồng, … Trong quả ớt còn có chứa hai hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học là capsaicin và carotenoid. Trong đó, capsaicin là hợp chất tạo ra vị cay đặc trưng của ớt và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của ớt

Ăn ớt có tốt không? Với lượng dinh dưỡng dồi dào, ớt là một thực phẩm nên được bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn. Với một lượng ớt vừa phải, những tác dụng tuyệt vời của ớt sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

1. Ăn ớt giúp kéo dài tuổi thọ

Theo báo cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bổ sung ớt trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Báo cáo trên đã so sánh hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 570.000 người ở Mỹ, Ý, Trung Quốc và Iran. Đối tượng tham gia được phân loại theo chế độ ăn của người ăn thường xuyên, hiếm khi và không bao giờ ăn ớt.

Kết quả báo cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về việc ăn ớt như sau. So với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn ớt, phân tích cho thấy những người ăn ớt có:

  • Giảm 26% tỷ lệ tử vong do tim mạch
  • Giảm 23% tỷ lệ tử vong do ung thư
  • Giảm khoảng 25% tỷ lệ tử vong do những nguyên nhân khác

Một nghiên cứu khác đã chứng minh những người ăn ớt ít nhất 4 lần mỗi tuần trong 8 năm có tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ làm vậy.

Vì sao ăn ớt giúp sống lâu hơn?

Hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể lý giải vì sao giúp chúng ta sống lâu hơn. Giải thiết từ các nhà khoa học cho rằng Capsaicin là nguyên nhân.
Capsaicin tạo ra sức nóng cho quả ớt còn được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính chống viêm.

2. Tác dụng của ớt: Giúp ngăn ngừa ung thư

Ớt không chỉ có công dụng tăng hương vị cho các món ăn. Các nghiên cứu cho thấy ớt còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Trên tạp chí khoa học Molecules năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng capsaicin, hợp chất có trong quả ớt, có thể hoạt động như chất ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, theo Đại học California, thành phần capsaicin trong ớt có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn chặn các mầm mống bệnh phát triển. Hợp chất này cũng đóng vai trò như một phương thuốc tự nhiên giúp kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt.

3. Giúp gảm cân và duy trì cân nặng

Việc giảm cân, duy trì cân nặng ở mức cân đối không chỉ từ mục đích làm đẹp. Để tăng cường sức khỏe tốt, bạn nên kiểm soát cân nặng một cách hợp lý. Béo phì, mỡ trong máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, như bệnh tim và tiểu đường.

Vậy, tác dụng của ớt là gì? Các nghiên cứu cho thấy capsaicin có thể thúc đẩy giảm cân. Hợp chất này giúp bạn giảm sự thèm ăn. Nghiên cứu khác cũng chứng minh 10gam ớt đỏ trong bữa ăn tăng cường đốt cháy chất béo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra rằng việc ăn ớt có hiệu quả đối với việc giảm cân. Nguyên nhân có thể đến từ việc hàm lượng ớt từ bữa ăn của chúng ta quá ít để mang đến những tác động rõ rệt.

Tóm lại, song song với lối sống lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể giảm cân nếu bổ sung thêm ớt đỏ, hoặc các thực phẩm giàu capsaicin.

4. Ăn ớt giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Việc ăn ớt thường xuyên có thể tăng cường kiểm soát nồng độ insulin trong máu. Đây là tác dụng tuyệt vời của ớt đối với những bệnh nhân đái tháo đường. Theo đó, người thường ăn ớt trong các bữa ăn có khả năng kiểm soát đường huyết tốt hơn 60% so với người không ăn ớt.

5. Tác dụng của ớt: Hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Capsaicin có thể liên kết với thụ thể đau, các đầu dây thần kinh cảm nhận cảm giác đau. Đó là lý do bạn cảm thấy cay nóng khi ăn ớt.

Tiêu thụ quá nhiều ớt có thể làm giảm độ nhạy của các thụ thể đau. Từ đó, một tác dụng khác của ớt chính là giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ớt đỏ có thể hỗ trợ điều trị và cải thiện chứng ợ nóng. Tuy nhiên, để chữa trị ợ nóng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi vì trong khoảng 5 tuần đầu tiên cơn đau do trào ngược axit sẽ tồi tệ hơn, triệu chứng sẽ được cải thiện theo thời gian.

6. Tốt cho tim mạch

Ớt có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta? Với hàm lượng kali dồi dào, kết hợp với folate có trong ớt có thể làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kali trong ớt có tác dụng làm thư giãn mạch máu. Nhờ vậy, giúp ổn định lưu lượng máu trong hệ tuần hoàn. Ngoài vitamin B9, quả ớt cũng chứa nhiều riboflavin (vitamin B2) và niacin (vitamin B3). Riboflavin đóng vai trò phân hủy chất béo. Niacin giúp cải thiện mức cholesterol trong cơ thể.

Với hàm lượng vitamin B phức hợp dồi dào, quả ớt mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ớt còn hạn chế xơ vữa động mạch.

Ăn nhiều ớt có tốt không?

Ăn ớt nhiều có tốt không? Capsaicin trong ớt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hợp chất này cũng là nguyên nhân bạn không nên ăn quá nhiều ớt. Việc tiêu thụ quá nhiều capsaicin có thể dẫn đến kích ứng dạ dày, ruột, hay lở miệng.

Theo báo cáo từ Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ báo cáo rằng việc tiêu thụ quá nhiều ớt đỏ có thể gây ra các tác dụng phụ. Ăn quá nhiều ớt sẽ dẫn đến kích ứng dạ dày, khó tiêu, kích thích ruột..Theo thời gian, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: tổn thương gan và tăng huyết áp.

Cách ăn ớt tốt cho sức khỏe

Làm sao để ăn ớt tốt cho sức khỏe? Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tốt nhất bạn chỉ nên kết hợp một lượng nhỏ ớt vào chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày. Bạn nên chú ý không nên ăn quá 15g ớt mỗi ngày.

Một lượng nhỏ ớt sẽ không tác động tích cực đối với sức khỏe bằng một lối sống lành mạnh.

Nói cách khác, ăn nhiều ớt hơn sẽ không thể nào hiệu quả hơn việc bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày.

Ai không nên ăn ớt?

Với những tác dụng tích cực của ớt, chúng ta có thêm những lý do để bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ớt không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn gặp những vấn đề về sức khỏe sau, bạn không nên ăn ớt:

  • Người gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa, gồm: viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày. Giải thích cho điều này, ớt cay có thể dẫn đến niêm mạc phù nề, tăng nhụ động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa.
  • Người có vấn đề về túi mật, như: sỏi mật, viêm túi mật mãn tính. Ăn ớt có thể khiến kích thích axit dạ dày và ảnh hưởng xấu đến túi mật.
  • Người mắc đến liên quan đến tim mạch, huyết áp, phế quản. Capsaicin trong ớt thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Song, đối với những người mắc những bệnh trê, tim đập nhanh dễ dẫn đến suy tim cấp tính.
  • Người có vấn đề về trĩ, hoặc táo bón.
  • Người bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc.
  • Phụ nữ đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn ớt vì nó cũng có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Kết luận

Ớt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những tác động tiêu biểu của ớt có thể kể đến:

  • Giúp kéo dài tuổi thọ
  • Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch
  • Giúp ngăn ngừa ung thư
  • Kiểm soát cân nặng
  • Kiểm soát đường huyết
  • Giảm đau

Tác dụng của ớt đối với sức khỏe là có thật. Tuy nhiên, với hàm lượng ớt giới hạn mà chúng ta có thể ăn mỗi ngày, chỉ ăn ớt không thể nào tác động tích cực rõ rệt đối với sức khỏe. Để ăn ớt khỏe mạnh, bạn nên kết hợp ăn ớt với chế độ ăn uống lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *