CÁC BỆNH VỀ DA ĐẦU Ở NAM GIỚI: 5 BỆNH LÝ PHỔ BIẾN NHẤT

Do ít quan tâm đến vẻ ngoài và chăm sóc bản thân nên không ít nam giới gặp phải vấn đề về bệnh lý da đầu, không những gây ngứa ngáy khó chịu mà còn ảnh hưởng đến tự tin khi giao tiếp. Do đó, tìm hiểu các bệnh về da đầu ở nam giới sẽ giúp phái mạnh chủ động hơn trong phòng ngừa, điều trị, tránh bệnh nặng và gây biến chứng.

1. Hói đầu

Hói đầu là bệnh lý rất nhiều nam giới mắc phải, đặc biệt là nam giới độ tuổi trung niên. Đây là tình trạng tóc mọc không cân đối, xuất hiện nhiều mảng tóc rụng nhiều hoặc rụng hoàn toàn làm lộ ra da đầu. Vùng tóc hói thường gặp nhất là đỉnh đầu và hai bên thái dương.

Nam giới có thể gặp phải nhiều bệnh lý về da đầu

Hói đầu ở nam giới có tính chất di truyền, ngoài ra cũng ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như: hormone sinh dục DHT (liên quan đến các đặc điểm sinh học của phái mạnh) suy giảm, chăm sóc vệ sinh tóc không tốt, các bệnh lý da đầu khác hoặc tác động từ hóa chất tẩy rửa.

Thực tế, có đến khoảng 25% nam giới bị hói đầu do di truyền bắt đầu rụng tóc nhiều trước 21 tuổi. Nam giới bình thường bị hói đầu sẽ bắt đầu rụng tóc nhiều từ 35 tuổi trở lên, đến 50 tuổi thì đến 85% nam giới gặp phải tình trạng tóc rụng nghiêm trọng.

Dù hói đầu, rụng tóc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe song ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố thẩm mỹ, khiến họ tự ti và ngại giao tiếp. Hơn nữa, điều trị hói ở nam giới khá khó khăn, tùy vào nguyên nhân và cơ địa mà tình trạng hói có thể được cải thiện tốt hoặc không với các phương pháp điều trị.

Hói đầu khiến nhiều nam giới mất tự tin trong giao tiếp

2. Xuất hiện nhiều gàu

Gàu thực tế là lớp da đầu chết bị bong ra, vỡ thành các mảng nhỏ màu trắng trên đầu. Do đó ai cũng đều có gàu, kể cả nam hay nữ giới song tùy theo cơ địa và vệ sinh mà mỗi người sẽ có lượng gàu khác nhau. Dựa trên số lượng và nguyên nhân xuất hiện gàu mà tình trạng nhiều gàu của nam giới có thể là hiện tượng sinh lý hay bệnh lý.

Về nguyên nhân gây nhiều gàu bệnh lý ở nam giới, bao gồm:

✧ Khô da

Khô da có thể do bài tiết dịch nhờn vùng da đầu kém, lớp tóc bảo vệ ngắn và thường xuất hiện vào mùa lạnh, không khí khô. Thiếu độ ẩm khiến các mảng da khô nhanh bị đẩy ra, bong thành gàu và gây kích thích niêm mạc da dẫn đến ngứa. Gàu do khô da có đặc điểm là kích thước nhỏ, khô, ít tích tụ với nhờn.

✧ Da nhờn

Không chỉ da khô mà những nam giới bị da nhờn, đặc biệt trong thời kỳ dậy thì da tiết nhiều nhờn hơn bình thường cũng là nguyên nhân gây xuất hiện nhiều gàu. Thường sau 2 ngày không gội đầu, nam giới sẽ thấy nhiều vảy trắng mỏng, ẩm ướt xuất hiện, đi cùng với cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Cảm giác này khiến họ thường xuyên gãi đầu hơn, gây tổn thương da và gàu xuất hiện nhiều hơn.

Nam giới da nhờn cũng dễ bị gàu bệnh lý

✧ Ít gội đầu

Gội đầu không chỉ làm sạch bụi bẩn mà còn cuốn trôi lớp dầu nhờn dư thừa, tế bào da chết. Do đó, nếu nam giới lười gội đầu, gàu cũng xuất hiện nhiều hơn cùng cảm giác ngứa ngáy. Nguyên nhân do tế bào chết cùng mồ hôi gây bít tắc lỗ chân lông, tạo thành vảy gàu dần bong ra ngoài.

✧ Lạm dụng dầu gội đầu

Hiện nay, dầu gội đầu được hầu hết mọi người lựa chọn và sử dụng bởi khả năng làm sạch cũng như sự tiện lợi của chúng. Dầu gội đầu của nam giới thường có tính tẩy mạnh hơn nữ giới, khi lạm dụng quá thường xuyên sẽ vô tình làm mất lớp bảo vệ tự nhiên. Từ đó, vi khuẩn, ký sinh trùng dễ phát triển trên da đầu gây viêm ngứa và xuất hiện gàu.

Ngoài ra, lạm dụng dầu gội đầu còn gây rụng tóc, tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới thưa tóc hoặc hói.

3. Bệnh viêm da tiết bã – một trong các bệnh về da đầu ở nam giới

Bệnh lý da liễu này khá thường gặp ở nam giới, ngoài da đầu thì vùng da mặt hoặc cổ gần đầu cũng có thể mắc bệnh. Nhận biết đơn giản bệnh viêm da tiết bã là sự xuất hiện các vảy nhờn, đỏ phổ biến ở vùng da tiết nhiều dầu như quanh mũi, giữa 2 lông mày, sau tai,…

Bệnh viêm da tiết bã làm tổn thương da vùng đầu và mặt cổ

Nam giới da dầu có nguy cơ mắc bệnh viêm da tiết bã cao hơn, đi kèm với bệnh vảy nến hoặc trứng cá. Điều trị bằng thuốc có thể cải thiện triệu chứng của viêm da tiết bã song bệnh dễ tái phát nhiều lần, khó trị dứt điểm, đặc biệt khi người bệnh có căng thẳng về tinh thần, thể chất, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thay đổi nội tiết tố hoặc suy giảm miễn dịch,…

4. Bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào không chỉ xuất hiện ở vùng da đầu của nam giới mà còn gây bệnh ở các vùng da khác của cơ thể, thực chất đây là tình trạng nhiễm nấm. Môi trường nấm dễ phát triển bệnh là môi trường nóng ẩm, không đảm bảo vệ sinh. Trẻ nam là đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao hơn do hệ miễn dịch kém.

Khi nhiễm bệnh hắc lào trên vùng da đầu, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện những vùng bong da hình tròn, đóng vảy mỏng, có màu đỏ và sưng. Những vùng da này gây ra cảm giác ngứa dữ dội theo đợt, bệnh nhân vì thế thường gãi, cào mạnh dẫn tới tổn thương da. Khi tiếp xúc với vi khuẩn, vùng da hắc lào này đồng thời bị bội nhiễm nghiêm trọng hơn, gây ra rụng tóc, gãy tóc,…

5. Bệnh vảy nến

Thực tế bệnh lý da liễu này có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da trên cơ thể nào, song thường khởi phát ở da đầu. Tình trạng đầu tiên thường xuất hiện là bong da đầu, các vảy này có màu trắng, mủn hoặc lớp dày.

vay-nen-da-dau

Bệnh vảy nến – một trong các bệnh về da đầu ở nam giới ở nam giới cần được điều trị sớm

Vùng da bị vảy nến dưới lớp da trắng thường có màu đỏ do tổn thương hoặc sần lên gây cảm giác ngứa. Nếu nam giới phát hiện bệnh sớm, dùng thuốc bôi thường cho kết quả điều trị tốt. Song nếu không điều trị nghiêm túc duy trì, bệnh dễ tái phát nhiều lần.

Như vậy, các bệnh về da đầu ở nam giới khá đa dạng, nguyên nhân thường gặp nhất là do chăm sóc vệ sinh da đầu không tốt và nhiễm khuẩn, nấm gây bệnh. Phát hiện sớm và điều trị theo nguyên nhân giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, không gây biến chứng cũng như ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *