COLLAGEN LÀ GÌ? NHỮNG TÁC DỤNG ĐẶC BIỆT CỦA COLLAGEN

Hiện nay, rất nhiều người tin rằng, việc bổ sung collagen cho cơ thể sẽ giúp cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy những tác dụng đặc biệt của collagen là gì? Những nội dung mà Thuần mộc sắp chia sẻ sau đây sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin hữu ích về dưỡng chất này.

1. Tìm hiểu: Collagen là gì?

Đầu tiên bạn cần phải biết được collagen là gì? Collagen là một loại protein có vai trò xây dựng nên các khối xương, da, cơ và gân cùng với dây chằng ở bên trong cơ thể. Thêm vào đó, collagen cũng được tìm thấy ở trong những bộ phận khác điển hình như mạch máu, phần giác mạc và răng. Chúng được xem như một dạng chất kết dính để liên kết những bộ phận này lại với nhau. Có tổng cộng 16 loại collagen được chia ra làm 4 loại chính bao gồm I, II, III và loại IV. Cụ thể:

Collagen là một loại protein có vai trò xây dựng nên các khối xương, da, cơ và gân

  • Loại I: Đây là loại phổ biến nhất với số lượng nhiều nhất ở trong cơ thể. Chúng được tạo ra từ những sợi dày đặc, có khả năng cung cấp các cấu trúc cho làn da, xương, phần gân, các sụn sợi và các mô liên kết cũng như răng. 
  • Loại II: Có nhiều ở phần sụn đàn hồi, làm phần đệm cho khớp. 
  • Loại III: Có thể hỗ trợ tốt cho cấu trúc của các bộ phận như cơ, các cơ quan và cả động mạch. 
  • Loại IV: Phổ biến hơn ở trong những lớp da.

Khi cơ thể ngày càng già đi thì quá trình sản xuất ra các collagen cũng sẽ ít hơn. Đồng thời, chất lượng của collagen cũng thấp hơn nhiều so với trước. Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất về sự suy giảm của collagen chính là làn da kém săn chắc và không còn mềm mại như trước. Phần sụn cũng sẽ yếu dần theo các dấu hiệu của tuổi tác. 

2. Lợi ích của collagen đối với làn da

Lợi ích của collagen là gì? Đây là một trong những chủ đề mà rất nhiều người để tâm và tìm kiếm. Dưới đây là một số thông tin về tác dụng của việc bổ sung collagen đều đặn và đúng cách:

Collagen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.1. Cải thiện sự khỏe mạnh của làn da

Collagen chính là một thành phần quan trọng của làn da, có khả năng tăng cường sức khỏe, đồng thời làm tăng tính đàn hồi và quá trình hydrat hóa. Khi cơ thể già hơn thì quá trình sản xuất collagen chậm hơn sẽ khiến cho làn da bị khô và xuất hiện những nếp nhăn xấu xí. Các peptide collagen hoặc những chất có chứa thành phần collagen sẽ làm cho quá trình lão hóa chậm lại. Từ đó, quá trình hình thành nên các nếp nhăn và mất nước sẽ chậm lại. 

Trung bình, mỗi người sử dụng khoảng 2.5g – 5g collagen trong suốt 8 tuần sẽ thấy làn da cải thiện đáng kể. Mức độ ẩm của làn da được duy trì ổn định, độ đàn hồi cũng tốt hơn so với những người không sử dụng collagen. 

Trong khi đó, những người dùng collagen trong khoảng 12 tuần sẽ nhận thấy độ sâu của nếp nhăn đã giảm đi trông thấy. Không những thế, việc bổ sung collagen thường xuyên và đều đặn cũng sẽ thúc đẩy được quá trình sản xuất những protein có lợi khác ở trong cấu trúc da của bạn, điển hình như elastin và fibrillin. 

Làn da chắc khỏe, sáng mịn hơn nhờ collagen

2.2. Cải thiện tình trạng đau khớp

Không chỉ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn, collagen còn có khả năng duy trì được sự toàn vẹn của các sụn khớp với vai trò như một lớp cao su để bảo vệ khớp của bạn. Khi lượng collagen bị suy giảm thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh thoái hóa khớp cao hơn. Vậy nên, khi bổ sung collagen đều đặn sẽ giúp cơ thể cải thiện được những triệu chứng như viêm xương khớp và làm giảm tình trạng đau khớp. Bạn có thể sử dụng thêm collagen khoảng 8 – 12g mỗi ngày để cải thiện những cơn đau này. 

2.3. Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Công dụng của collagen là gì? Xương với thành phần chủ yếu là các collagen có thể giúp giữ được một cấu trúc chắc chắn và khỏe mạnh nhất. Khi quá trình sản xuất collagen mất dần đi thì khối lượng xương cũng sẽ trở nên yếu hơn. Điều này cũng có thể ám chỉ rằng bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng loãng xương. Việc cung cấp thêm collagen cho cơ thể sẽ làm ức chế được sự phân hủy các xương và ngăn chặn được tình trạng loãng xương. 

Các bệnh về xương cũng được ngăn ngừa nhờ collagen

Các bệnh về xương cũng được ngăn ngừa nhờ collagen

Trung bình, mỗi ngày sử dụng khoảng 5g collagen kéo dài trong 12 tháng sẽ giúp gia tăng khoảng 7% mật độ của khoáng xương (BMD) so với người thông thường. BMD được biết là một loại thước dùng để đo mật độ của khoáng chất, ví dụ như canxi ở trong xương của bạn. Nếu BMD thấp có thể là dấu hiệu xương yếu và là yếu tố để phát triển bệnh loãng xương. Điều này cũng phần nào chứng minh được công dụng của collagen đối với sức khỏe của xương. 

2.4. Tăng khối lượng của cơ bắp

Các mô cơ được cấu tạo từ khoảng 1 – 10% thành phần collagen và giúp giữ cho cơ bắp của cơ thể được mạnh mẽ hơn, tăng khả năng hoạt động chính xác hơn. Collagen khi được bổ sung đều đặn sẽ giúp cho khối lượng của các cơ bắp tăng lên rất hiệu quả. Đặc biệt, điều này càng tốt hơn đối với những người bị thiểu cơ do dấu hiệu của tuổi già. 

Khi cơ thể nạp collagen sẽ giúp cho quá trình tổng hợp các protein như creatine được tổng hợp tốt hơn. Đồng thời, cơ bắp cũng sẽ được kích thích tăng trưởng nhanh chóng sau khi bạn tập luyện thể thao. 

2.5. Tăng cường sức khỏe của tim mạch

Có thể bạn không tin nhưng collagen cũng sẽ giúp cho tim mạch của bạn trở nên khỏe mạnh và làm giảm tỷ lệ bị mắc các bệnh có liên quan đến bộ phận này. Collagen sẽ cung cấp cho các cấu trúc của động mạch bao gồm các mạch máu có nhiệm vụ mang máu từ tim để đi nuôi cơ thể. Nếu không có đủ collagen cần thiết thì những động mạch này sẽ dần trở nên yếu hơn và có thể sẽ dễ vỡ hơn. 

Hệ tim mạch cũng sẽ hạn chế được nguy cơ bị bệnh

Chúng có thể là nguyên nhân của chứng xơ vữa động mạch và có thể khiến bệnh nhân bị đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn cần nhiều nghiên cứu cụ thể hơn nữa để chứng thực được vai trò của collagen đối với hệ tim mạch. 

2.6. Tốt cho móng tay và tóc

Bên cạnh những tác dụng kể trên thì tổng thể sức khỏe của con người cũng sẽ được cải thiện tốt hơn nhờ collagen. Vậy những công dụng của collagen là gì? Đối với tóc và móng, collagen sẽ ngăn ngừa sự giòn gãy của móng tay và kích thích cho tóc được chắc khỏe, mọc nhanh hơn, dài hơn. 

Nhìn chung, collagen mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt là làn da. Thế nhưng, việc chứng thực những tác dụng này còn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu khác. Bên cạnh đó, để collagen có thể phát huy được tối đa tác dụng thì bạn còn phải sử dụng collagen đúng liều lượng và đúng cách để tránh phản tác dụng. 

Trên đây là một số nội dung cơ bản có liên quan đến lợi ích của collagen. Khi bạn đã biết collagen là gì và tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe thì nên cân nhắc đến việc bổ sung thêm loại dưỡng chất này cho cơ thể. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *