KHI MẮC NHỮNG BỆNH NÀO THÌ KHÔNG NÊN UỐNG COLLAGEN?

Collagen là một hoạt chất lành tính, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, trong đó có trẻ hoá làn da, cải thiện chức năng cơ,… Tuy vậy, không phải ai cũng có thể sử dụng hoạt chất này, vẫn có những bệnh không nên uống collagen để tránh gây ra những tác hại không mong muốn.

1. Vai trò của collagen đối với cơ thể

Collagen mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cụ thể như:

Làm chậm quá trình lão hoá

Trong cấu trúc của da, collagen là thành phần quan trọng và chiếm phần lớn, có nhiệm vụ duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da. Ngoài ra, hoạt chất này có lợi trong việc điều hoà kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố đối với phái nữ. Nếu sử dụng collagen đúng cách, lão hoá không còn là vấn đề đối với làn da của bạn.

Collagen có khả năng làm chậm quá trình lão hóa

Giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe

Collagen được biết đến như một chất bôi trơn, giúp các khớp xương hoạt động linh hoạt, dẻo dai. Đồng thời, nó còn là chất liên kết các cấu trung để tạo nên một hệ thống xương khớp chắc chắn, khoẻ mạnh.

Cải thiện hệ thống mạch máu

Collagen cũng là chất không thể thiếu được trong quá trình hình thành và xây dựng mạch máu. Nhờ có collagen mà hệ thống mao mạch của cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Giúp tóc, móng chắc khoẻ

Collagen có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành chất sừng, thành phần chủ yếu quyết định đến độ chắc khoẻ của tóc và móng. Nếu được bổ sung đầy đủ collagen thì bạn sẽ có mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh và hạn chế đứt gãy đối với móng tay, chân.

Một mái tóc chắc khỏe không thể thiếu vai trò của collagen

Tăng cường sức đề kháng

Ngoài những công dụng trên, collagen còn có khả năng tăng cường sức đề kháng thông qua việc tăng cường Lympho. Đây là một loại bạch cầu chính trong hệ thống miễn dịch, có tác dụng hạn chế tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm gây ra.

2. Những bệnh không nên uống collagen

Mặc dù collagen mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhưng có những bệnh không nên uống collagen để hạn chế các ảnh hưởng xấu. Nếu bạn là một trong các đối tượng sau đây thì cần lưu ý trước khi sử dụng:

Người mắc viêm loét dạ dày

Thực tế, một số loại collagen có mùi tanh do được chiết xuất từ cá. Mùi khó chịu này không tốt đối với người bị viêm loét dạ dày, nó có thể gây buồn nôn, khiến bạn khó chịu bởi những cơn co thắt dạ dày.

Ngoài ra, trong collagen còn có vitamin C. Loại vitamin này mang bản chất là một axit nên có thể làm nồng độ axit trong dạ dày tăng lên khiến tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, trong quá trình điều trị bệnh, bạn không nên sử dụng collagen.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm loét đã được kiểm soát ổn định, bạn có thể sử dụng collagen. Nhưng trong quá trình sử dụng, nếu có dấu hiệu bệnh tái phát trở lại bạn cần ngưng sản phẩm này ngay để tránh gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Bị viêm loét dạ dày tuyệt đối không được sử dụng collagen

Người mắc bệnh thận mạn tính

Đừng uống collagen nếu bạn đang mắc bệnh thận mạn tính. Bởi collagen có thể khiến áp lực nội cầu thận lên cao và tăng lọc cầu thận. Từ đó, cấu trúc cầu thận bị ảnh hưởng và tổn thương khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế những người có bệnh lý liên quan, cần cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng hoạt chất này. 

Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng uống collagen sẽ gây hại đến hoạt động cũng như chức năng thận. Điều này là hoàn toàn sai lầm, nếu cơ thể bạn khoẻ mạnh, không mắc các vấn đề về thận có thể yên tâm khi sử dụng collagen.

Người đang sử dụng thuốc đặc trị

Sự kết hợp giữa collagen và thuốc đặc trị có thể gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể. Hoạt chất này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân, đồng thời khiến bạn mệt mỏi, thiếu sức sống. Vì thế, khi bạn đang sử dụng thuốc đặc trị thù không nên sử dụng thêm collagen.

Những người mắc các bệnh mạn tính thường xuyên phải uống thuốc như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư,…thì cần đặc biệt chú ý đến điều này. Tuy nhiên, nếu việc sử dụng collagen là cần thiết thì bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. 

Ngoài ra, nếu chị em phụ nữ đang uống thuốc tránh thai cũng không nên sử dụng collagen. Vì khi hai loại thuốc này kết hợp với nhau có thể gây ra hiện tượng mang thai giả mà biểu hiện chính là mất kinh, buồn nôn, mệt mỏi,… Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn đã có khả năng đáp ứng thuốc tránh thai, thì có thể sử dụng collagen nhưng vào 2 buổi khác nhau.

Đặc biệt, nếu phát hiện cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường nào thì cần ngưng sử dụng cả 2 loại ngay lập tức. Đồng thời, đến gặp bác sĩ để được tư vấn và tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Mang thai là thời điểm mà cơ thể của mẹ trở nên nhạy cảm. Chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng và khiến mẹ mệt mỏi, khó chịu. Mặc dù, chưa có kết luận nào cho việc uống collagen ảnh hưởng đến quá trình mang thai nhưng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé bạn nên thăm hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hoạt chất này.

Đối với mẹ đang cho con bú, nhiều chuyên gia cho Rằng việc uống collagen không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Tuy nhiên, để không gây ra ảnh hưởng nào cho bé, mẹ cũng nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng collagen

Không thể phụ nhận rằng, collagen mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cơ thể, đặc biệt là tác dụng làm đẹp, chống lão hoá ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống hoạt chất này, có những bệnh không nên sử dụng collagen nếu không sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, nếu bạn là một trong các đối tượng trên, hãy cân nhắc trước khi sử dụng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *