BÍ QUYẾT NGỦ NGON SAU MỘT NGÀY LÀM VIỆC CĂNG THẲNG

Nếu thường xuyên đối mặt với những áp lực công việc hoặc gia đình, bạn có thể bị mất ngủ vì quá căng thẳng. Liệu có bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng sau một ngày dài bận rộn?

Tình trạng căng thẳng có thể khiến bạn nằm trằn trọc trên giường để nhắm mắt ngủ mà mãi vẫn không ngủ được bởi tâm trí cứ lẩn quẩn những điều bạn chưa giải quyết. Thậm chí, dù bạn có buồn ngủ như thế nào đi nữa mà não bạn cứ liên tục “bận rộn” thì cũng không thể ngủ được. Hậu quả là đến sáng hôm sau, bạn không chỉ thiếu ngủ mà còn tiếp tục căng thẳng và mệt mỏi.

Làm sao để bạn có thể giúp tâm trí thư giãn hơn để chìm vào giấc ngủ ngon và bù đắp cho những mệt mỏi mà bộ não phải chịu đựng sau một ngày nhiều căng thẳng?

Bạn hãy cùng tìm hiểu những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng dưới đây để có một giấc ngủ yên bình với những giấc mơ ngọt ngào đến sáng nhé.

1. Thư giãn 1-2 giờ trước khi ngủ

Vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 1-2 giờ, bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt những tác nhân khiến bạn căng thẳng và khó ngủ như stress công việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp bản thân thư giãn bằng cách thực hiện những bài tập yoga giúp ngủ ngon, tắm nước ấm, massage thư giãn… Đây chính là những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng mà bạn nên áp dụng để thấy được những hiệu quả sau đó.

2. Sắp xếp phòng ngủ giúp bạn thư giãn

Bạn có thể sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn với ánh đèn ngủ tối màu cùng với hương thơm phòng tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ làm bạn dễ mất ngủ vì mải xem các chương trình giải trí hay nhắn tin. Ngoài ra, bạn nên dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, tránh để thức ăn, quần áo bẩn hay cho thú cưng vào phòng ngủ. Những điều này sẽ còn làm cho tình trạng căng thẳng của bạn trở nên tồi tệ hơn và khó đi vào giấc ngủ.

3. Ăn thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

Nếu khó ngủ, bạn có thể ăn những thực phẩm giúp ngủ ngon như quả kiwi, đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega-3, sữa chua, ngũ cốc, chuối…

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm dễ gây mất ngủ như nước cam, bạc hà, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa caffeine, gà chiên, burger, thịt đã qua chế biến.

4. Ngủ một giờ cố định mỗi ngày

Dù bạn có quá nhiều công việc thì cũng nên cố gắng đi ngủ cố định một giờ vào mỗi đêm. Điều này giúp bạn giữ nhịp sinh học cho cơ thể để dễ dàng có thói quen ngủ lành mạnh.

5. Tập trung vào hơi thở của bạn

Nếu quá căng thẳng, bạn có thể thực hiện các bài tập hít thở giúp ngủ ngon. Cách hít thở có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng để tĩnh tâm trước khi ngủ và có giấc ngủ sâu.

6. Làm giảm tiếng ồn xung quanh

Nếu bạn căng thẳng và đang cần tìm một giấc ngủ ngon mà môi trường xung quanh lại quá ồn ào thì bạn lại càng có nguy cơ cao mất ngủ. Thậm chí nếu tiếng ồn khiến bạn nhức đầu thì bạn có thể đang gặp tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Tiếng ồn có thể làm cản trở chu trình giấc ngủ bình thường và gây ra những sự khó chịu khiến bạn không ngủ ngon giấc.

Bạn có thể chống tiếng ồn bằng cách sử dụng nút bịt tai, dùng máy tạo tiếng ồn trắng, hoặc nghe bài nhạc yêu thích. Bạn cũng có thể thiết kế lại không gian sống bằng cách lắp đặt cửa kính cách âm, lắp vách ngăn, làm trần thạch cao…

7. Tắm để thư giãn trước khi ngủ

Bạn ngâm mình trong dòng nước ấm áp và êm dịu sẽ giúp giải tỏa những căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hơn. Bạn cũng có thể pha nước tắm cùng với muối Epsom để giúp xoa dịu hệ thần kinh và giảm thiểu chứng đau nhức cơ. Loại muối này còn làm tăng năng lượng cho cơ thể, chữa trị chứng mất ngủ và giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn.

Bạn hòa vào nước ấm 2 cốc muối Epsom cùng một vài giọt tinh dầu giúp bạn dễ ngủ như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu gỗ đàn hương… Bạn nên chọn loại tinh dầu mà mình yêu thích và cảm thấy dễ chịu. Sau đó, bạn ngâm người trong bồn tắm khoảng 30 phút.

8. Dành thời gian thư giãn trong ngày

Vào giờ nghỉ trưa, bạn hãy cho cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 15 phút sau khi ăn trưa xong. Bạn cũng có thể dành thời gian để đi bộ hoặc chỉ đơn giản là không nhìn vào màn hình trong thời gian ngắn nhằm giúp cơ thể cân bằng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng quá tải vào cuối ngày.

Bạn cũng nên kiểm soát stress công việc bằng cách thảo luận với cấp trên, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, học cách từ chối khi đang bị quá tải và chỉ tập trung vào làm một việc. Ngoài ra, bạn cũng nên tự thưởng cho bản thân mình sau khi đã hoàn thành một công việc khó khăn nhé.

9. Dùng liệu pháp massage thư giãn

Bạn có thể thực hiện các liệu pháp massage thư giãn để giảm mệt mỏi, từ đó có giấc ngủ ngon hơn. Liệu pháp massage thường có nhiều loại và bạn có thể lựa chọn một trong những hình thức phù hợp dưới đây:

  • Massage Shiatsu Nhật Bản
  • Massage thư giãn kiểu Thái
  • Liệu pháp massage tinh dầu
  • Massage thư giãn cho bà bầu
  • Liệu pháp massage Thụy Điển
  • Liệu pháp bấm huyệt bàn chân
  • Massage thư giãn bằng đá nóng

10. Thực hiện bài tập giúp ngủ ngon

Nếu thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng làm mất ngủ, bạn có thể thực hiện bài tập yoga giúp ngủ ngon tại nhà hoặc đăng ký học yoga có sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Một số bài tập yoga buổi tối có thể giúp bạn ngủ ngon song cũng có một số bài tập làm bạn tỉnh táo. Vì thế, bạn hãy nhờ huấn luyện viên hướng dẫn cho mình những bài tập để ngủ ngon hơn nhé.

Bạn cũng có thể thực hiện những bài tập thể dục khác như chạy bộ, đi bộ nhanh vào buổi sáng để cuối ngày dễ ngủ hơn nhưng không nên tập quá sát giờ đi ngủ làm cản trở giấc ngủ.

Những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng sẽ giúp bạn xoa dịu hệ thần kinh để thư giãn tinh thần và chìm vào giấc ngủ nhanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên học cách kiểm soát căng thẳng để bớt áp lực trong công việc và giải quyết vấn đề xảy ra tốt hơn. Nếu bạn chú ý chăm sóc bản thân mình thì mọi việc sẽ ổn cả thôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *