NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP BỔ SUNG COLLAGEN CHO CƠ THỂ

Collagen có vai trò rất lớn trong việc níu giữ sự trẻ trung cho làn da của phụ nữ. Bên cạnh đó, loại protein đặc biệt này còn tác động rất tốt đến cơ xương và thành mạch của cơ thể nếu chúng ta biết bổ sung đủ và đúng cách.

1. Những điều cần biết về Collagen

Collagen là một loại protein đặc biệt và chiếm đến 1/3 lượng protein có trong cơ thể người. Nó được xem như là một cầu nối liên kết các bộ phận trong cơ thể của chúng ta. 

Về thành phần của Collagen thì sẽ chia thành 16 loại khác nhau. Trong đó, có 4 loại chính, đó là:

  • Loại I: Đây là loại được tìm thấy trong da và chiếm đến 90% lượng Collagen trong cơ thể người. Nó được tạo ra từ các sợi dày đặc với vai trò hình thành nên cấu trúc cho da, xương, răng, mô liên kết, sụn và gân.
  • Loại II: Loại này có chức năng đệm khớp, được tìm thấy ở trong sụn đàn hồi và mắt. 
  • Loại III: Là một trong những thành phần cấu trúc của động mạch, cơ bắp và các cơ quan nội tạng.
  • Loại IV: Loại này là thành phần chính của màng tế bào.

Collagen là một loại protein đặc biệt có trong cơ thể người

Collagen sẽ không tồn tại mãi mãi trong cơ thể người mà sẽ mất dần đi khi chúng ta bắt đầu bước sang tuổi 25. Khi lượng protein suy giảm sẽ gây ra những tình trạng như da khô, rụng tóc, da nám, thâm sạm, đau khớp, mệt mỏi, tụt huyết áp,…

2. Tác dụng

Hiện nay, Collagen không còn xa lạ với mọi người, nhất là đối với chị em phụ nữ. Dưới đây là những tác dụng của loại protein đặc biệt này: 

  • Cải thiện độ đàn hồi cho da: Collagen đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sự đàn hồi và giữ nước cho da. Nếu như lượng protein này bị thiếu hụt, chúng ta sẽ rất dễ nhận thấy những biểu hiện trên khuôn mặt như hình thành vết chân chim ở đuôi mắt hoặc nếp nhăn ở các vết nhăn và sự chảy xệ của làn da. 
  • Làm giảm các cơn đau khớp: Collagen còn có chức năng bảo vệ khớp. Chính vì vậy, khi lượng protein này giảm đi sẽ rất dễ gây ra những bệnh lý như viêm xương khớp. 
  • Bảo vệ cấu trúc của xương: Khi nhắc đến những vấn đề về xương, đa phần ai cũng nghĩ đến canxi. Tuy nhiên, Collagen cũng có nhiệm vụ không nhỏ trong việc duy trì cấu trúc xương chắc khoẻ. 
  • Giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch: Như chúng ta đã biết, vai trò của động mạch là vận chuyển máu từ tim đi khắp cơ thể. Nếu thiếu hụt Collagen, thì rất dễ gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Đây là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Collagen có tác dụng rất tốt đối việc níu giữ sự trẻ trung cho làn da

3. Những nguyên nhân khiến Collagen dần bị mất đi 

Những nguyên nhân khiến Collagen bị mất đi là:

  • Do tuổi tác: Lượng protein đặc biệt này sẽ giảm dần theo thời gian. Chính vì vậy, khi tuổi càng cao thì cơ thể chúng ta sẽ dần thiếu hụt nó.
  • Ăn quá nhiều đường: Ăn quá nhiều đường không chỉ gây hại cho sức khoẻ mà còn khiến cho lượng protein này trong cơ thể chúng ta bị khô và yếu đi.
  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: Tia cực tím có trong ánh nắng mắt trời là tác nhân trực tiếp phá vỡ Collagen ở da và hạ bì. 
  • Hút thuốc: Những chất hoá học độc hại trong khói thuốc sẽ làm phá hỏng đi lượng Collagen có trong da. Chính vì vậy, những người hút thuốc thường có làn da xấu và nhăn nheo, nhất là ở vị trí quanh miệng.
  • Các bệnh tự miễn dịch: Tình trạng này sẽ tạo ra kháng thể tấn công vào Collagen. 

4. Những cách bổ sung Collagen hiệu quả

Khi Collagen bị thiếu hụt, cơ thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề về làn da, xương khớp hay các bệnh về tim mạch,… Chính vì vậy, chúng ta cần phải biết bổ sung loại protein đặc biệt này đủ và đúng cách.

Bổ sung thông qua các loại thực phẩm 

Dưới đây là những loại thực phẩm có chứa nhiều Collagen:

  • Thịt, cá, trứng: Glyxin là một chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra Collagen. Chất này được tìm thấy nhiều trong da gà, da lợn hoặc những thực phẩm có chứa protein như lòng trắng trứng. Đặc biệt, chất kẽm và omega-3 có trong cá hồi rất tốt để kích thích việc sản xuất Collagen.  
  • Các loại rau, củ, quả: Các chất có trong rau, củ, quả rất tốt cho sức khỏe và làn da của mọi người. Đặc biệt, vitamin C có trong ổi, cam, quýt hoặc bưởi,… giúp ích cho quá trình tạo ra Collagen. Bên cạnh đó, một số chất có trong cà chua, quả bơ, rau xanh, ớt chuông, cà rốt,… còn giúp ngăn ngừa sự phân huỷ của loại protein đặc biệt này.

Chúng ta có thể bổ sung loại protein đặc biệt này thông qua những loại thực phẩm rất dễ tìm

  • Các loại hạt: Không chỉ tốt cho sức khoẻ mà những loại hạt như hạt điều, hạt bí hay những loại đậu,… còn thúc đẩy khả năng sản xuất ra Collagen tự nhiên cho cơ thể chúng ta.
  • Tỏi: Trong tỏi chứa rất nhiều chất có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra Collagen. 

Bổ sung bằng các chế phẩm

Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, những dạng chế phẩm với công dụng bổ sung Collagen cho cơ thể được sản xuất rất nhiều. Đó là:

  • Dạng viên, bột và nước.
  • Kem dưỡng hoặc mặt nạ. 

5. Cách khắc phục tình trạng thiếu hụt Collagen

Khi cơ thể xuất hiện tình trạng thiếu hụt Collagen như nám, tàn nhang, lão hoá, đau nhức xương khớp, rụng tóc,… chúng ta cần khắc phục bằng một trong những cách sau:

  • Hạn chế tác nhân gây hại: Những tác nhân làm phá vỡ loại protein đặc biệt của da là ánh nắng, căng thẳng hoặc có thể là do sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp. Chính vì vậy, khi khắc phục được những nguyên nhân này sẽ giúp bảo vệ được lượng Collagen có trong da. 
  • Tăng cường tái tạo Collagen: Hiện nay, có rất nhiều công nghệ kích thích và tái tạo lượng protein này như laser, edermastamps hoặc sử dụng nhiệt,… Bên cạnh đó, cần bảo vệ và chăm sóc da đúng cách.
  • Bổ sung lượng Collagen bị thiếu hụt: Ngoài những loại thực phẩm có chứa lượng protein này thì rất nhiều người lựa chọn phương pháp bổ sung loại protein đặc biệt này bằng các loại chế phẩm qua đường uống. 

Hạn chế các tác nhân gây hại sẽ giúp bảo vệ lượng Collagen có trong da

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức thú vị và bổ ích về Collagen. Để loại protein đặc biệt này phát huy hết tác dụng, cần phải biết cách bổ sung đủ và đúng cách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *