CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM DA DO VIRUS HERPES HIỆU QUẢ

Bệnh da liễu luôn là nỗi lo lắng của chúng ta, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe mà còn khiến bạn tự ti với vẻ bề ngoài. Một trong những vấn đề da liễu thường gặp hiện nay đó là bệnh viêm da do virus Herpes gây ra. Vậy khi mắc bệnh, chúng ta nên áp dụng phương pháp điều trị viêm da do virus Herpes như thế nào?

1. Tìm hiểu về virus Herpes và bệnh viêm da virus gây ra

1.1. Virus Herpes có nguy hiểm không?

Chắc hẳn mọi người đã từng nghe qua về virus Herpes, đây là một trong những họ virus khá lớn, là tác nhân gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe cho chúng ta. Chính vì thế, mỗi người nên nắm được những thông tin cơ bản liên quan tới loài virus kể trên, chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. 

Rất nhiều người đang đối mặt với bệnh da liễu

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mức độ nguy hiểm của virus Herpes, chúng có thể tấn công vào cơ thể con người bằng những cách khác nhau. Đồng thời bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng để virus Herpes tấn công, bao gồm trẻ nhỏ, người trưởng thành và những người lớn tuổi. 

Tìm hiểu về họ virus trên, bạn sẽ biết rằng chúng có rất nhiều loại khác nhau, trong đó có thể kể đến như: virus Herpes Simplex 1, 2 hoặc Roseola virus,… Tùy từng chủng loại, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra những căn bệnh nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nặng nề. 

Virus Herpes có khả năng tấn công vào bất cứ đối tượng nào và gây nhiều loại bệnh khác nhau

1.2. Tìm hiểu chung về bệnh viêm da do virus Herpes

Một trong những vấn đề sức khỏe do virus Herpes gây ra đó là tình trạng viêm da. Trước khi giải đáp thắc mắc điều trị viêm da do virus Herpes như thế nào, chúng ta cần có cái nhìn tổng quát về căn bệnh này. 

Bệnh viêm da hình thành do sự tấn công của virus Herpes Simplex 1 – một trong tám chủng virus Herpes phổ biến nhất ngày nay. Chúng còn được biết đến với tên gọi khác là HSV 1. Tùy vào mức độ phát triển của virus gây bệnh, tình trạng viêm da sẽ diễn biến khác nhau trên cơ thể mỗi người. 

Một số trường hợp phải đối mặt với tình trạng viêm da mãn tính, các triệu chứng xuất hiện dai dẳng không khói. Ngược lại, nhiều bệnh nhân mắc bệnh dạng cấp tính, tức là các triệu chứng xảy ra trong một giai đoạn rồi biến mất và tái phát theo từng đợt. 

2. Virus Herpes tấn công và gây bệnh bằng con đường nào? 

Virus Herpes có thể xâm nhập vào cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau, phổ biến nhất người khỏe mạnh vô tình tiếp xúc với chất dịch của bệnh nhân viêm da. Như vậy virus có khả năng lây lan rất nhanh chóng và nguy hiểm. Bởi vậy mọi người nên cẩn thận, tránh tiếp xúc với người đang bị bệnh viêm da để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Đặc biệt, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao đó là người có tiền sử bị bệnh viêm da do cơ địa, người dễ bị dị ứng,… Nếu bạn đã từng gặp phải những vấn đề trên, hãy thông báo với bác sĩ để được điều trị viêm da do virus Herpes đúng cách và hiệu quả nhất. 

Bệnh nhân thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da đang tổn thương

3. Một số triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh viêm da

Bệnh viêm da không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti với vẻ bề ngoài, chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể. Tốt nhất mọi người nên phát hiện và điều trị bệnh từ những giai đoạn đầu. Để biết được mình có mắc bệnh viêm da do virus Herpes hay không, bạn hãy dựa vào một vài triệu chứng dưới đây.

Hầu hết bệnh nhân sẽ thấy những nốt mụn nước xuất hiện trên bề mặt da, nhất là ở mặt, trên cổ. Đối với những người mắc bệnh ở mức độ nặng, mụn nước li ti có thể lan ra toàn cơ thể, mọi sinh hoạt có thể bị ảnh hưởng vì cảm giác đau rát, khó chịu do bệnh viêm da gây nên. 

Người bệnh phải lưu ý tránh để mụn nước vỡ, gãi vào các nốt mụn, bởi vì hành động này sẽ khiến dịch nằm ở bên trong tràn ra ngoài và đóng vảy. Đó là lý do vì sao người mắc bệnh luôn cảm thấy thấy vùng da tổn thương khô ráp và cứng. 

Nếu phát hiện những dấu hiệu kể trên, bạn hãy chủ động đi khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị viêm da do virus Herpes mà bác sĩ chỉ định. Nhờ vậy chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát tình trạng da, giảm vấn đề viêm nhiễm.

Các nốt mụn li ti có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể

4. Phương pháp điều trị viêm da do virus Herpes

Trước khi điều trị bệnh, mọi người nên chuẩn bị tinh thần và kiên trì thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, bởi vì căn bệnh này xuất hiện dai dẳng và không thể chữa dứt điểm trong ngày một, ngày hai. Các phương pháp điều trị nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát tình trạng da tổn thương, ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm cho làn da.

Trong đó, bệnh nhân thường được yêu cầu dùng thuốc có tác dụng kháng virus, corticoid, kháng sinh chống nhiễm trùng, chống viêm, kháng histamin giúp giảm ngứa. Như vậy, tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm sẽ thuyên giảm phần nào. Đối với những bệnh nhân đang có nốt mụn nước chảy dịch, bác sĩ sẽ điều trị viêm da do virus Herpes bằng thuốc bôi giúp sát khuẩn cho da, giảm ngứa ngáy khó chịu. Như vậy, dịch nước sẽ không lây lan sang các vùng khác trên da. Đối với bệnh nhân có nốt mụn đóng vảy, khô ráp, họ nên dùng thêm sản phẩm thuốc bôi có thành phần dầu kẽm, các loại thuốc kháng sinh,… 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tốt nhất không gãi hoặc chạm tay vào những nốt mụn nước li ti để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm và giảm nguy cơ lây truyền virus Herpes những người xung quanh bạn. Đây là điều quan trọng nhưng mọi người thường chủ quan và bỏ qua vấn đề trên. 

Nếu không may bệnh tiến triển khiến da bị bội nhiễm, bạn nên điều trị bằng thuốc kháng sinh dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ để kiểm soát sốt tình trạng. 

Bạn hãy tuân thủ phác đồ điều trị viêm da do virus Herpes mà bác sĩ chỉ định

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu kỹ hơn về phương pháp điều trị viêm da do virus Herpes gây ra. Mặc dù việc điều trị không thể giải quyết dứt điểm bệnh, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể kiểm soát tốt tình trạng da, hạn chế nguy cơ lây lan sang các vùng da đang khỏe mạnh. Nếu tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, bạn nên thường xuyên tới cơ sở y tế để theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *