TẨY DA CHẾT VẬT LÝ DẠNG HẠT HAY DẠNG KỲ SẼ TỐT HƠN CHO DA?

Tẩy da chết vật lý là một hoạt động loại bỏ các tế bào chết, chất cặn bã trên bề mặt da – nguyên nhân khiến da sần sùi, sạm màu và khô ráp khiến gương mặt thiếu sức sống và dễ gặp các vấn đề về da. Hiện nay có 2 dạng tẩy da chết phổ biến: dạng hạt (scrub), dạng kỳ (peeling gel).

Dù bạn là người mới bắt đầu “dấn thân” vào việc chăm sóc da hay đã đạt danh hiệu “kỳ cựu” trong giới làm đẹp thì tẩy da chết là bước không được xem thường hay bỏ quên trong chu trình skin care của chính bạn.

1. Tẩy da chết dạng hạt scrub là gì?

Scrub trong tiếng Anh có nghĩa là chà sát và từ lâu đã trở thành thuật ngữ trong thế giới làm đẹp.

Tẩy da chết dạng scrub hay còn gọi là tẩy da chết vật lý (cơ học) áp dụng phương pháp dùng lực từ bàn tay kết hợp cùng các hạt mài mòn (đường, muối, bicarbonate, các hạt từ thực vật, thiên nhiên…) để ma sát, mục đích lấy đi các tế bào dư thừa, bụi bẩn tích tụ lâu ngày trên làn da.

Điểm cộng với dạng này: Bạn sẽ cảm thấy da sáng mịn ngay lập tức.

Điểm trừ be bé: Khiến da có cảm giác đau rát nhẹ, nếu không khéo léo có thể khiến da bị tổn thương.

2. Tẩy da chết dạng kỳ peeling gel là gì?

Khác biệt với dạng scrub, tẩy da chết vật lý dạng kỳ (peeling gel) có dạng gel lỏng. Khi massage trên da sẽ nhanh chóng kết vón thành những mảng nhỏ màu trắng.

Ban đầu những mảng này nhỏ li ti, trắng trong, nhưng sau một thời gian massage sẽ thấy các mảng này kết vón cùng nhau thành những mảng to và ngả màu hơn.

Tuy nhiên, đừng lầm tưởng đấy là da chết của bạn, peeling gel thực chất lợi dụng phản ứng hóa học của các sợi polymer trong sản phẩm và lượng dầu (trong sản phẩm, tự nhiên trên da) kết dính. Chuyển động lăn tròn theo bàn tay giúp lấy đi bụi bẩn, cặn make – up, dầu thừa.

Chiếm ưu thế và tạo cảm giác thoải mái hơn so với dạng hạt, dạng gel rất nhẹ nhàng, êm ái, không gây cảm giác đau rát, khó chịu cho da.

3. Da của bạn nên dùng tẩy da chết vật lý dạng hạt hay dạng gel kỳ?

1. Tẩy da chết cho da dầu/hỗn hợp

Da dầu/da hỗn hợp là hai “cô nàng đỏng đảnh và kiêu kỳ” nhất trong tất cả các loại da bởi rất nhiều vấn đề về mụn sẽ ghé thăm bạn nếu không chú trọng việc làm sạch bã nhờn, dầu thừa đúng cách, gây tắc lỗ chân lông. Vì thế không bao giờ được quên tẩy tế bào chết nếu không muốn “chảo dầu” trên mặt hay vùng chữ T ngày càng màu mỡ, vi khuẩn gây mụn sinh sôi.

Sản phẩm cần thiết cho bạn không đâu xa, chỉ cần có khả năng kiềm dầu là được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt với các bạn da dầu mụn thì việc giảm thiểu áp lực cho da mặt là cách tốt nhất để hồi phục da. Tẩy da chết dạng peeling gel là lựa chọn của bạn.

2. Tẩy da chết cho da nhạy cảm

“Trái gió trở trời”, thay đổi thói quen sinh hoạt hay mỹ phẩm cũng khiến làn da nhạy cảm có đủ lý do để kích ứng, mụn mọc không trượt phát nào. Điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc hay dưỡng cho loại da này đó là tính dịu nhẹ, an toàn và phải lành tính.

Thế nên, nếu sử dụng sản phẩm có hạt scrub, làn da nhạy cảm rất dễ bị tổn thương và sinh ra các vấn đề phiền phức khác như mẩn đỏ, mụn ẩn, đau rát. Đến lúc này đây thì peeling gel sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

3. Tẩy da chết cho da khô

Bong tróc, nứt nẻ, sần sùi khi chạm tay lên mặt là hiện tượng dễ thấy ở làn da khô bởi sự thiếu hụt lượng dầu và nước.

Vì thế, việc để da chết bám trụ lâu ngày trên da mà không được làm sạch cùng các tác nhân môi trường càng khiến cho gương mặt bạn dễ xuất hiện nếp nhăn và mụn đỏ, bởi tế bào mới không có cơ hội tăng sinh cũng như các chất dưỡng ẩm cũng không tài nào thẩm thấu bên trong.

Tẩy da chết với các sản phẩm có khả năng giữ ẩm sẽ là liệu pháp tối ưu giúp “dọn dẹp” thông thoáng bề mặt cho làn da khô. Hiệu quả hơn, sản phẩm tẩy da chết có chứa các hạt scrub bổ sung dưỡng ẩm sẽ giúp bạn lấy đi lớp da bong tróc mà da vẫn ẩm mịn không hề khô căng.

4. Tẩy da chết cho da thường

Tuy được xem là loại da hoàn hảo nhất, ít gặp các vấn đề về da hơn 3 loại còn lại, nhưng nếu bạn không chú trọng chăm sóc thì sự xuống cấp không phanh cũng như lão hóa vẫn có thể “ghé thăm” bạn như thường. Nhờ sự dễ chịu, dễ chiều hơn da dầu, da khô hay da hỗn hợp nên cả hai dạng scrub và gel da thường đều có thể sử dụng được.

Đối với công cuộc làm đẹp, tẩy tế bào chết giống như “chất xúc tác” cho các bước làm sạch, dưỡng da theo sau được phát huy hiệu quả tốt nhất. Có một điều bạn cần ghi nhớ rằng: Chỉ nên tẩy da chết 1 đến 2 lần/tuần để bảo vệ và tránh gây hại cho da. Nếu e ngại hoặc muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho làn da “con cưng”, bạn có thể tham khảo các cách tẩy da chết bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *