ĐỪNG QUÊN CHĂM SÓC TÓC KHI ĐI BƠI

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đi bơi, vừa mát mẻ lại vừa giữ dáng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước hồ bơi lại có nguy cơ làm tóc hư tổn. Bạn có biết cách chăm sóc tóc khi đi bơi?

Thói quen đi bơi đều đặn vài lần mỗi tuần có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn, lại có được vóc dáng thon thả và săn chắc. Song chlorine trong nước hồ bơi lại là thành phần độc hại có thể làm hỏng mái tóc mềm mượt của bạn đấy!

Hầu hết các bể bơi đều có chứa chất khử trùng chlorine để giữ nước hồ luôn sạch và không chứa vi khuẩn cũng như tạp chất. Chlorine khi không được pha loãng có thể mang độc tố cao và ăn mòn da. Chlorine khi phản ứng với một số khoáng chất khác trong nước hồ bơi còn gây ra nhiều hại đối với tóc như khiến tóc khô xơ, bị chẻ ngọn, gãy rụng hoặc đổi màu và xoăn tít lên, dễ gây ngứa ngáy. Vì những lý do này, bạn cần biết cách chăm sóc tóc khi đi bơi để có thể bảo vệ tóc, giữ mãi mái tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt và óng ả.

Cách chăm sóc tóc trước khi đi bơi

1. Sử dụng dầu dưỡng tóc

Thoa dầu dưỡng sẽ giúp mái tóc “chống bám nước” tạm thời, đồng thời hình thành lớp màng bảo vệ cho mái tóc khỏi sự xâm hại của các tác nhân bên ngoài. Dầu dưỡng tóc sẽ giúp ngăn ngừa chlorine thẩm thấu vào bên trong tóc hoặc nang tóc, từ đó hạn chế tình trạng tóc bị đổi màu hoặc mất đi độ sáng bóng.

Sau khi làm ướt tóc, bạn hãy thoa một lượng dầu dưỡng tóc vừa đủ từ chân đến ngọn tóc. Massage nhẹ nhàng vùng da dầu và tóc trong vòng vài phút để tăng cường hiệu quả chống nước. Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm dầu dưỡng tóc thiên nhiên như: dầu dừa, dầu ô liu, dầu Argan, dầu Moroccanoil không chỉ giúp bảo vệ tóc mà còn giúp dưỡng ẩm nữa.

2. Tắm sơ trước khi bơi

Nhiều bể bơi thường yêu cầu mọi người cần phải tắm sơ qua với nước trước khi xuống hồ để loại bỏ bụi bẩn trên người đồng thời giúp cơ thể làm quen với nhiệt độ của nước. Tuy nhiên, lợi ích của điều này không chỉ dừng lại ở đó. Làm ướt tóc trước khi bơi sẽ giúp mái tóc ít hấp thụ thêm nước trong hồ, ngăn ngừa sự tích tụ các hóa chất trên mái tóc.

3. Thoa dầu xả cho mái tóc

Việc thoa một lượng dầu xả dày lên trên mái tóc có tác dụng chăm sóc tóc rất hiệu quả. Lượng kem này không chỉ giúp nuôi dưỡng các nang tóc mà còn giúp tạo lớp màng bao bọc các sợi tóc, giúp tránh sự xâm nhập của chlorine cùng các chất hóa học gây hại có trong các bể bơi.

4. Phun gôm xịt tóc

Gôm xịt tóc là một loại sản phẩm tạo hình cho mái tóc khá dễ sử dụng. Bạn có thể bỏ gôm xịt vào trong túi xách nhỏ mỗi khi đến bể bơi. Trong trường hợp này, gôm xịt tóc không được sử dụng nhằm mục đích tạo kiểu cho tóc mà dùng để bảo vệ cho mái tóc.

Hãy chọn sử dụng sản phẩm có chứa chỉ số chống nắng SPF để giúp ngăn chặn các tổn thương mà ánh mặt trời gây ra cho mái tóc trong suốt thời gian bạn bơi lội ngoài trời, đồng thời duy trì độ ẩm cho da đầu và chân tóc. Gôm xịt tóc còn được chứng minh là có tác dụng bảo vệ tóc không bị phai màu nữa đấy!

5. Đội mũ trùm tóc khi bơi

Mũ bơi có thể bao trùm toàn bộ mái tóc của bạn lại và hạn chế tối đa sự tiếp xúc với nước hồ bơi. Do đó, bạn hãy búi gọn hết tóc lại và đội mũ trùm lên đầu trước khi xuống bể bơi. Điều này còn có thể giúp giữ mái tóc bạn khô ráo và tránh bị nhiễm các hóa chất trong bể bơi. Không chỉ thế, chiếc mũ bơi sẽ khiến bạn trông gọn gàng hơn, thỏa thích bơi lội mà không sợ tóc bị rối hoặc che tầm nhìn.

Cách chăm sóc tóc sau khi bơi

Gội đầu ngay sau khi bơi

Gội đầu sẽ giúp bạn ngay lập tức xả sạch lượng lớn chlorine bám dính trên mái tóc, giúp giảm thiểu sự tổn thương cho mái tóc về lâu dài. Các nhà nghiên cứu cho biết chlorine sẽ bám dính trên bề mặt tóc và cực kỳ khó tẩy trôi nếu như bạn không gội lại với nước ngay lập tức. Dù cho bạn gội đầu hằng ngày cũng sẽ không có hiệu quả cao. Vì thế, bạn nên sử dụng loại dầu gội chống chlorine để tẩy sạch lượng chlorine cùng các khoáng chất khác trên mái tóc.

Tiếp theo, việc xả tóc cùng với một loại dầu xả (không cần xả lại với nước) có thể là một biện pháp hỗ trợ phù hợp. Dầu xả có thể giúp mái tóc chống lại sự khô ráp, đồng thời cung cấp thêm độ ẩm, giúp giữ mái tóc bóng mượt.

Chải tóc bằng lược thưa

Sau khi gội đầu xong, bạn nên sử dụng một chiếc lược răng thưa để chải tóc từ gốc đến ngọn một cách nhẹ nhàng. Quá trình này sẽ giúp kiểm soát tình trạng xoăn rối của tóc, cũng như giúp tóc mềm mượt trở lại mà không gây đau đớn. Lược răng thưa sẽ giúp bạn dần dần gỡ rối cho tóc, tránh tình trạng tóc vón cục và gãy rụng.

Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc

Nếu bạn thường xuyên đi bơi và không thể xả sạch chlorine, 4 loại mặt nạ tóc hay còn gọi là nước xả tóc sau đây sẽ giúp bạn lấy lại mái tóc chắc khỏe và loại bỏ các chất hóa học.

1. Nước xả giấm táo

Giấm táo có tác dụng phá hủy cấu trúc của chlorine cùng khoáng chất gây hại tích tụ trên các sợi tóc, giúp tóc luôn mềm mượt, khỏe mạnh và sáng bóng. Ngoài ra, giấm táo còn giúp thu nhỏ các nang tóc, giúp tóc lưu giữ độ ẩm tốt hơn.

Chuẩn bị:

  • 1 bát giấm táo hữu cơ
  • 4 bát nước
  • 1 chai nhựa (bạn nên dùng chai nhựa dạng bóp tay để dễ điều chỉnh lượng nước xả tóc)

Thực hiện:

  • Hòa tan giấm táo và nước. Cất trữ hỗn hợp trong một chai nhựa để dùng dần
  • Cho hỗn hợp ra lòng bàn tay rồi thoa trực tiếp lên toàn bộ mái tóc, từ chân tóc đến ngọn
  • Để yên trong vòng 2–3 phút để hỗn hợp có thời gian thấm vào trong tóc
  • Xả tóc lại với nước sạch (hoặc dầu gội dịu nhẹ) và để tóc khô ráo tự nhiên. Bạn nên tránh sử dụng máy sấy tóc vì hơi nóng của máy sẽ khiến tóc bị khô hơn
  • Làm mặt nạ tóc này 1 lần/tuần để giữ mái tóc luôn chắc khỏe.

2. Nước xả vitamin C

Vitamin C chính là một dưỡng chất hiệu quả giúp cải thiện tình trạng tích tụ chlorine trên mái tóc, đồng thời tránh làm cho tóc bạc màu do quá trình lão hóa sớm, ngăn chặn gàu, da dầu bị khô hoặc bong tróc. Nhờ thành phần chống khuẩn mạnh, vitamin C cũng sẽ giảm thiểu tình trạng ngứa da đầu.

Chuẩn bị:

  • 1/3 bát soda
  • 1/3 bát nước cốt chanh tươi
  • 1/3 bát nước cốt cam
  • Bình xịt nhựa

Thực hiện:

  • Hòa tan soda, nước cốt chanh và cam trong một cái bát lớn, sau đó rót vào bình xịt nhựa
  • Xả tóc với nước sạch trước, sau khi tóc ướt, bạn hãy xịt dung dịch lên toàn bộ mái tóc
  • Để yên trong vòng 2 phút, sau đó xả sạch lại cùng dầu gội và dầu xả thông thường
  • Thực hiện biện pháp này 2–3 lần/tuần để đạt kết quả tốt nhất.

3. Mặt nạ tóc muối nở

Muối nở (baking soda) giúp da đầu và tóc trở nên sạch hơn bằng cách tẩy đi chlorine cũng như các hóa chất do những sản phẩm tạo kiểu tóc tích tụ lâu ngày như keo xịt, sáp vuốt tóc, thuốc duỗi, uốn…

Chuẩn bị:

  • 1 thìa súp muối nở
  • 1 bát nước sạch

Thực hiện:

  • Cho muối nở vào bên trong bát nước và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại
  • Thoa hỗn hợp trực tiếp lên da đầu và mái tóc
  • Để yên trong vòng 20–30 phút để dưỡng chất hoạt động tốt nhất
  • Xả tóc lại cùng nước sạch, sau đó bắt đầu gội đầu cùng dầu gội bạn thường dùng
  • Hãy thực hiện biện pháp này 2–3 lần/tuần nhé.

4. Mặt nạ tóc cà chua

Cà chua có tác dụng giúp mái tóc bạn hồi phục độ ẩm đã mất đi do quá trình tiếp xúc với chlorine trong bể bơi gây ra. Bên cạnh đó, vitamin C trong cà chua còn giúp nuôi dưỡng tóc sáng bóng và chắc khỏe.

Chuẩn bị:

  • 4 quả cà chua
  • Máy nghiền thực phẩm

Thực hiện:

  • Cắt cà chua thành các miếng nhỏ, sau đó cho vào máy nghiền (hoặc máy xay sinh tố) và nghiền cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn
  • Xả tóc với nước trước khi thoa hỗn hợp lên trên mái tóc và da đầu
  • Để yên trong vòng 20–30 phút
  • Xả tóc lại cùng nước sạch, sau đó sử dụng dầu gội như bình thường
  • Dưỡng tóc cùng mặt nạ này 3–4 lần/tuần để giúp tóc khỏe mạnh

Khi biết cách chăm sóc tóc nhằm giảm thiểu một số tổn thương do chlorine gây ra, bạn sẽ có thể vừa tận hưởng khoảng thời gian bơi lội vui vẻ mà vẫn nuôi dưỡng được mái tóc chắc khỏe và óng mượt. Hãy lưu ý thật kỹ những điều này để đi bơi mà không lo làm tổn hại tóc bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *