SỬ DỤNG MỸ PHẨM MỘT CÁCH HIỆU QUẢ, TRÁNH GÂY HẠI CHO DA

Mỹ phẩm có thể được ví như một “bửu bối” làm đẹp giúp đôi mắt nhỏ xíu trở nên to tròn, làn da xanh xao trở nên hồng hào hay đôi môi tái nhợt bỗng đỏ tươi… Nếu biết dùng mỹ phẩm mà không gây hại cho da, bạn sẽ không phải lo lắng các vấn đề như kích ứng hay dị ứng da.

Sử dụng các mỹ phẩm là một cách nhanh gọn và đơn giản bất kỳ ai cũng có thể lựa chọn để trở nên quyến rũ hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý tránh các loại mỹ phẩm dễ gây hại cho da và tìm hiểu cách sử dụng an toàn nhất có thể nhé.

Các loại mỹ phẩm dễ gây hại cho da

Các loại mỹ phẩm trong danh sách sau có nguy cơ kích ứng da cao nên bạn hãy lựa chọn thật kỹ trước khi mua:

  • Xà phòng tắm
  • Chất tẩy rửa
  • Chất chống tiết mồ hôi
  • Sản phẩm trang điểm mắt
  • Kem dưỡng ẩm
  • Dầu gội
  • Sơn móng tay, đặc biệt là sơn có chứa formaldehyde
  • Keo dán móng tay có chứa methacrylate
  • Thuốc uốn tóc, đặc biệt là các thuốc có chứa glyceryl monothioglycolate hóa học
  • Thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là những loại có chứa p-phenylenediamine hay persulfate amoni
  • Các loại kem chống nếp nhăn tretinoin và serum có thể gây viêm da tiếp xúc gây kích ứng
  • Kem chống nắng. Hãy tìm một số loại kem từ kẽm oxit hoặc titan oxit để tránh dị ứng
  • Các loại mỹ phẩm có nồng độ AHA trên 10%, độ pH 3,5 hoặc thấp hơn thường dễ gây kích ứng da

Tác hại thường gặp của mỹ phẩm đối với da

Những sản phẩm làm đẹp hằng ngày kể trên có thể gây những tác hại không ngờ cho da đấy. Hai phản ứng phổ biến nhất bao gồm:

1. Kích ứng da

Bác sĩ còn gọi đây là bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng. Đây là chứng dị ứng mỹ phẩm phổ biến nhất. Kích ứng da có thể gây bỏng rát, xót, ngứa và đỏ ở nơi bạn thoa, bôi sản phẩm.

Kích ứng da sẽ dễ xảy ra hơn và ở mức độ nghiêm trọng hơn nếu da bạn bị khô hay tổn thương và mất khả năng kháng viêm tự nhiên.

2. Dị ứng da

Đây còn gọi là bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng. Bệnh nhân nhạy cảm hoặc dị ứng thực sự với một thành phần cụ thể trong mỹ phẩm gây ra mẩn đỏ, sưng, ngứa hoặc phồng rộp trên da.

Các chất tạo mùi và chất bảo quản là những nguyên nhân lớn nhất gây ra hiện tượng này. Tuy nhiên, việc chọn mỹ phẩm không mùi hay không chứa chất bảo quản không thôi là chưa đủ. Bạn nên lưu ý những điều sau đây khi mua mỹ phẩm:

  • Ngay cả các sản phẩm không có mùi cũng có thể chứa chất dùng để khử mùi hóa học trong sản phẩm. Chất này dù không có mùi nhưng có thể gây dị ứng cho một số người.
  • Chất bảo quản là cần thiết trong hầu hết các sản phẩm có chứa nước giúp cho sản phẩm đó không bị hỏng. Dù tất cả các chất bảo quản phổ biến nhất đều có thể gây dị ứng da nhưng không có nghĩa là chúng gây ra dị ứng cho tất cả mọi người. Các chất bảo quản có thể không gây dị ứng ở một số người.

Cách sử dụng mỹ phẩm an toàn cho da

Các phản ứng trên tuy có thể chữa khỏi nhưng sẽ gây một số tổn thương nhất định cho da. Để bảo vệ da khỏi các phản ứng trên, bạn hãy tham khảo các lời khuyên sau đây:

1. Kiểm tra thành phần sản phẩm

Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần ghi trên bao bì và tìm các sản phẩm có ít thành phần nhất để tránh các dị ứng cho da.

2. Thử trên một vùng da nhỏ trước

Trước khi dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn nên thoa một lượng nhỏ ở dưới khuỷu tay và chờ 48–72 giờ. Nếu bạn không bị đỏ, sưng, ngứa hoặc rát ở chỗ bôi thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại mỹ phẩm đó.

3. Xịt nước hoa đúng cách

Luôn xịt nước hoa lên quần áo của bạn thay vì lên da. Làm như vậy da bạn sẽ ít bị dị ứng với các chất hóa học trong nước hoa và các chất này cũng ít phản ứng với các sản phẩm khác mà bạn sử dụng.

4. Thấu hiểu làn da của mình

Bạn nên chú ý tới phản ứng của làn da với các loại mỹ phẩm. Dù trên nhãn có ghi “không gây dị ứng”, “đã được bác sĩ da liễu thử nghiệm”, “đã kiểm tra độ nhạy cảm” hoặc “không gây kích ứng” cũng không đảm bảo rằng da của bạn sẽ không phản ứng với sản phẩm đó.

5. Ngưng dùng sản phẩm nếu da phản ứng

Nếu da của bạn phản ứng mạnh với một loại mỹ phẩm, hãy ngừng sử dụng nó ngay lập tức. Khi bị dị ứng nhẹ, bạn có thể tự mua thuốc hydrocortisone để bôi giúp giảm viêm. Nếu dị ứng nặng hơn, bạn hãy đi khám để bác sĩ kê đơn cho một loại thuốc mạnh hơn.

Mỹ phẩm trang điểm là để làm đẹp, song nếu bản thân bạn thấy không hợp thì có thể chỉ sử dụng một số dòng chăm sóc da có thành phần tự nhiên. Hãy luôn nhớ các cách dùng mỹ phẩm mà không gây hại cho da, bạn sẽ luôn xinh đẹp rạng ngời trong mọi hoàn cảnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *