BẢO VỆ LÀN DA NHẠY CẢM KHỎI NHỮNG CHẤT ĐỘC HẠI TRONG GIA ĐÌNH

Hóa chất độc hại trong sản phẩm tẩy rửa không chỉ gây dị ứng cho làn da nhạy cảm mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Bạn có biết cách chăm sóc da nhạy cảm tránh khỏi những hóa chất độc hại trong gia đình chưa?

Hóa chất độc hại có thể xuất hiện trong các sản phẩm gia dụng như nước rửa chén, nước giặt, nước xả… Các hóa chất này không chỉ khiến da nhạy cảm bị dị ứng mà còn gây hại nhiều đến sức khỏe của bạn và gia đình, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Bạn có thể bị nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, có nguy cơ cao bị ung thư, tổn thương gan, thận, thần kinh… Thậm chí, các hóa chất này cũng khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Thực tế, các sản phẩm gia dụng thường là những loại sản phẩm bạn hay dùng đến hàng ngày nên rất khó tránh tiếp xúc. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những cách chăm sóc da nhạy cảm sau đây trước nguy cơ hóa chất độc hại trong gia đình nhé.

1. Nghe theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ

Khi bị dị ứng do hóa chất, bạn có thể gặp các tình trạng như nổi mụn, ngứa da, viêm hay khô da… Nếu bạn là người hay phải tiếp xúc với hóa chất và thường bị kích ứng da thì nên đến bệnh viện để nhận lời khuyên từ bác sĩ nhằm có cách chăm sóc da nhạy cảm đúng đắn nhất.

Bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn đã từng tiếp xúc với loại hóa chất nào và khuyên bạn nên ngừng sử dụng hóa chất đó hoặc các sản phẩm có chứa hóa chất. Nếu bạn buộc phải tiếp xúc hóa chất, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một số thuốc bôi, khuyên bạn nên tăng cường thải độc và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đủ khỏe để ngăn ngừa bệnh. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống chọi lại các tác nhân gây dị ứng bên ngoài môi trường.

Cách giúp bạn tăng cường thanh lọc cơ thể và tăng cường sức đề kháng là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ làn da từ trong ra ngoài. Bạn nên uống nhiều nước, ăn trái cây và 5 phần rau quả mỗi ngày. Bạn cũng nên ăn những thực phẩm chống viêm như yến mạch, trà xanh cũng như các khoáng chất và vitamin trong thực phẩm lành mạnh.

Bạn nên nghe theo tư vấn của bác sĩ da liễu về các sản phẩm mình đang sử dụng để biết sản phẩm nào phù hợp với da tay nhạy cảm và ngăn ngừa tình trạng dị ứng da.

2. Cách chăm sóc da nhạy cảm bằng kem dưỡng

Bạn nên cung cấp cho làn da nhạy cảm nhiều chất béo dưới dạng kem và dầu dưỡng ẩm để ít bị tổn thương bởi hóa chất độc hại. Tùy theo loại da, bạn sẽ có cách dưỡng ẩm khác nhau:

• Da khô: Bạn nên vỗ nhẹ da sau khi tắm và thoa ngay dầu hoặc kem dưỡng ẩm trong lúc da còn hơi ẩm.

• Da dầu: Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có gốc silicone, kem thường được dán nhãn là kem dưỡng ẩm không dầu hoặc ít dầu.

• Da hỗn hợp: Với da hỗn hợp thiên khô, bạn có thể chọn sữa dưỡng ẩm với thành phần dịu nhẹ còn da hỗn hợp thiên dầu thì bạn có thể chọn gel dưỡng ẩm để thẩm thấu nhanh hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng sáp dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da tay sau khi sử dụng các sản phẩm có hóa chất như nước rửa tay, nước lau sàn, nước giặt quần áo…

3. Định kỳ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Hóa chất trong các sản phẩm làm sạch, khử trùng hay mỹ phẩm có thể chứa một hợp chất hữu cơ là Volatile organic compounds (VOC). VOC dễ bay hơi có thể khiến nhà của bạn bị ô nhiễm không khí gây kích ứng mắt, mũi, họng, nhức đầu, buồn nôn, làm tổn thương gan, thận, hệ thần kinh trung ương và tăng nguy cơ ung thư. Không chỉ vậy, đây còn là hóa chất không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, bạn cần vệ sinh nhà cửa định kỳ ít nhất mỗi tháng một lần bằng sản phẩm có thành phần gốc thực vật an toàn và lành tính.

Cách chăm sóc da nhạy cảm đòi hỏi bạn cần tránh xa càng nhiều càng tốt hóa chất độc hại. Trường hợp vệ sinh nhà cửa khiến bạn phải sử dụng đến hóa chất thì bạn nên nhờ người nhà giúp đỡ hoặc sử dụng dịch vụ lau dọn nhà cửa có trả phí. Bạn cũng có thể gắn hệ thống thông gió, máy lọc không khí để hỗ trợ nhà cửa thông thoáng và bớt ô nhiễm.

4. Cách chăm sóc da nhạy cảm khi vệ sinh nhà cửa

Phụ nữ làm việc nội trợ thì không thể tránh khỏi tiếp xúc với hóa chất lúc nấu nướng, giặt quần áo hay lau dọn nhà cửa. Vì thế, cách chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất là bạn nên đeo găng tay hoặc mặc đồ bảo hộ chống hóa chất mỗi khi làm việc nhà. Đồ bảo hộ sẽ giúp bạn giảm phần nào nguy cơ bị kích ứng da và các ảnh hưởng sức khỏe khác.

5. Chọn sản phẩm lành tính và an toàn

Da sẽ bị kích ứng khi bạn liên tục cho tay vào các sản phẩm có hương liệu và chất tẩy rửa mạnh như nước rửa chén, nước lau nhà, nước giặt… Vì thế, cách chăm sóc da nhạy cảm tối ưu nhất là bạn nên chọn sản phẩm gốc thực vật lành tính và an toàn.

Không chỉ tốt cho những người có làn da nhạy cảm mà sản phẩm gốc thực vật còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn và môi trường. Dưới đây là một số cách giúp bạn xác định sản phẩm tự nhiên:

– Đọc kỹ thành phần sản phẩm để biết được sản phẩm mình chọn không chứa hóa chất độc hại.

– Nhận diện được sản phẩm organic (sản phẩm hữu cơ), gốc thực vật, hay chiết xuất từ thiên nhiên.

– Chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, được Bộ Nông nghiệp và các cơ quan uy tín chứng nhận an toàn khi sử dụng.

Hóa chất độc hại trong những sản phẩm quen thuộc của gia đình có thể ẩn chứa nhiều rủi ro cho làn da nhạy cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường. Vì thế, bạn nên hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm có nhiều hóa chất tẩy rửa để thực hiện lối sống xanh lành mạnh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *