5 BƯỚC DƯỠNG DA GIÚP TRỊ MỤN CÁM TẬN GỐC

Mụn cám là một trong những loại mụn phổ biến ở mọi lứa tuổi. Mặc dù không gây sưng đau như mụn bọc hay nang nhưng chúng lại khiến làn da của bạn trở nên sần sùi, khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Để trị mụn cám tận gốc, bạn nên thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da cần thiết và lựa chọn các thành phần phù hợp với làn da.

Da dầu thực sự là một cô nàng đỏng đảnh, khó chiều. Khi được chăm sóc không đúng cách, cô gái ấy sẽ khiến bạn phải khóc thét vì sự xuất hiện ồ ạt của lỗ chân lông to, mụn cám, mụn trứng cá… Bên cạnh đó, việc sở hữu gương mặt bóng nhẫy dầu cũng là một cơn ác mộng khủng khiếp.

Về cơ bản, da dầu sẽ làm lỗ chân lông trông to hơn, mụn cám, mụn đầu đen và mụn trứng cá cũng dễ dàng có cơ hội xuất hiện. Cơ thể chúng ta liên tục sản xuất ra một lớp dầu nằm trên bề mặt da, nhằm giữ cho da luôn được mềm mại và đủ ẩm. Tuy nhiên, khi da sinh ra càng nhiều dầu thì tuyến bã nhờn càng lớn, điều này làm lỗ chân lông ngày một to hơn.

Do đó, bạn cần phải áp dụng ngay quy trình 5 bước dưỡng da “thần thánh” nhằm trị mụn cám tận gốc.

Bước 1: Rửa mặt mỗi sáng và tối để làm sạch da

Buổi sáng: Bắt đầu quá trình dưỡng da với sữa rửa mặt dạng gel hoặc bọt. Các loại sữa rửa mặt này phù hợp với da dầu vì khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.

Bạn nên tìm kiếm những loại gel rửa mặt có thành phần kháng khuẩn vì chúng sẽ giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây nên mụn trứng cá. Hoặc các sản phẩm có thành phần thiên nhiên như đu đủ và bưởi, giúp tẩy đi lớp da chết sần sùi – nguyên nhân gây mụn cám.

Buổi tối: Áp dụng phương pháp double cleansing – một mẹo làm đẹp bắt nguồn từ Nhật Bản. Đầu tiên, sử dụng dầu tẩy trang để loại bỏ kem chống nắng, lớp makeup và dầu thừa trên da. Bạn nên dùng các loại tẩy trang có thành phần kháng viêm và kháng khuẩn như tràm trà hay witch hazel.

Sau khi hoàn thành xong phần tẩy trang, dùng sữa rửa mặt trị mụn cám dạng gel hoặc bọt để có thể loại bỏ hoàn toàn cặn trang điểm còn sót lại và làm sạch từng lỗ chân lông sâu hơn.

Bước 2: Sử dụng toner (nước cân bằng) để loại bỏ bụi bẩn

Đây là một bước không thể thiếu trong tất cả các quy trình chăm sóc da vì nó giúp cân bằng độ pH của da, giúp kiểm soát lượng dầu được sản xuất. Một sản phẩm toner lý tưởng sẽ giúp se khít lỗ chân lông, đồng thời loại bỏ các chất cặn bã nằm trên bề mặt da.

Nếu trong toner có chứa AHA hoặc BHA, nó có thể làm sạch sâu vào từng lỗ chân lông, hút sạch bụi bẩn và độc tố tích tụ dưới da. Các thành phần thiên nhiên như cúc La Mã, hoa hồng hay gừng sẽ phù hợp với các bạn da dầu vì chúng dịu nhẹ và làm giảm viêm.

Buổi sáng: Làm mềm da bằng một loại toner dịu nhẹ với các thành phần giúp cấp nước cho da như: nha đam, nhân sâm hay hyaluronic acid (HA). Những tính chất thảo mộc có trong toner làm da được cân bằng độ ẩm, mềm mại và sạch hơn.

Buổi tối: Đây là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng một loại toner “nặng đô” hơn để có thể làm se khít lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa trên da cũng như các chất ô nhiễm mà bạn đã phải hứng chịu cả ngày.

Hãy dùng toner có chứa AHA để các hoạt chất có thể đi sâu vào từng lỗ chân lông và loại bỏ các chất bẩn tồn đọng. Lỗ chân lông được làm sạch đồng nghĩa với việc mụn cám không có cơ hội xuất hiện.

Bước 3: Dưỡng ẩm mỏng nhẹ để giảm dầu cho da

Rất nhiều người sở hữu làn da dầu bỏ qua bước này vì nghĩ rằng kem dưỡng ẩm sẽ làm da họ nhiều dầu hơn. Đây là một suy nghĩ cực kỳ sai mà bấy lâu hay mọi người vẫn hay lầm tưởng. Theo cơ chế hoạt động thì khi da càng khô sẽ càng tiết nhiều dầu hơn để duy trì độ ẩm. Vì vậy, dưỡng ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm trên da cũng như giảm tiết nhờn.

Bạn nên dùng các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel có kết cấu nước, mỏng nhẹ hoặc chứa ít dầu, sáp và chất nhũ hóa. Bên cạnh đó, nếu sản phẩm có nhãn “non-comedogenic” tức là nó sẽ không làm tắc lỗ chân lông.

Buổi sáng: Sử dụng các sản phẩm kem dưỡng có kết cấu nhẹ hoặc serum. Serum cấp ẩm rất tốt và chứa nhiều hoạt chất nhưng không gây cảm giác nặng da. Làn da của mỗi người đều khác nhau, kể cả với da hờn, vì vậy Thuần mộc sẽ gợi ý cho bạn một bài kiểm tra nhỏ: chỉ sử dụng serum trong một vài ngày rồi xem rằng lượng dầu trên da bạn giảm đi hay không. Nếu da bạn cần thêm ẩm, hãy sử dụng thêm một loại cấp ẩm có kết cấu mỏng nhẹ.

Buổi tối: Đây là lúc da bạn dễ bị mất đi độ ẩm, vì vậy đừng ngần ngại sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc hay nặng.

Mẹo cho bạn: Hãy bỏ qua dầu dưỡng da các bạn nhé! Các loại dầu dưỡng có kết cấu quá nặng hay chứa quá nhiều dưỡng chất sẽ gây bít lỗ chân lông, sinh ra mụn.

Bước 4: Dùng kem chống nắng vào buổi sáng và retinol để trị mụn cám vào buổi tối

Buổi sáng: Không thể phủ nhận tầm quan trọng của kem chống nắng. Ánh mặt trời có chứa các tia cực tím, là nguyên nhân gây ra các vấn đề ảnh hưởng xấu đến da như nếp nhăn, đốm nâu và tàn nhang. Thoa kem chống nắng mỗi ngày giúp cản trở và vô hiệu hóa tác hại của tia UV lên da, giảm sự xuất hiện của vết thâm, tàn nhang…

Hãy sử dụng một loại kem chống nắng phù hợp cho cả mùa đông và mùa hè, độ SPF phù hợp, không gây cảm giác nhờn dính, thích hợp ngay cả khi bạn makeup. Nên nhớ, sử dụng kem chống nắng ở bước dưỡng da cuối cùng và trước khi chuyển sang phần trang điểm.

Buổi tối: Bác sĩ da liễu khuyên rằng bạn nên đưa retinol vào quy trình dưỡng da của mình ngay từ độ tuổi 20.

Retinol chính là một tên gọi khác của vitamin A, nó giúp loại bỏ các tế bào da chết đi nhanh chóng, làm lỗ chân lông thông thoáng hơn, ức chế sự phân hủy collagen và làm dày lớp da bên dưới. Từ đó các nếp nhăn trên da sẽ mờ đi, lượng dầu trên da cũng được kiểm soát và lỗ chân lông được thu nhỏ hơn, hạn chế được sự xuất hiện của mụn cám.

Chỉ nên sử dụng retinol vào buổi tối trước khi đi ngủ, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của retinol. Khi mới bắt đầu sử dụng, chỉ nên dùng 2-3 lần/tuần (lúc này da sẽ khá khô). Một tháng sau khi da thích ứng, bạn có thể sử dụng mỗi đêm.

Bước 5: Các bước dưỡng đặc biệt để tăng khả năng trị mụn cám

Các bước dưỡng dưới đây tuy chỉ cần thực hiện vài lần trong tuần nhưng chúng đặc biệt hiệu quả trong việc trị mụn cám.

Tẩy da chết giúp trị mụn cám hiệu quả

Tẩy da chết là một bước quan trọng trong quy trình dưỡng da, đặc biệt là với da dầu, nhiều mụn cám. Nó giúp loại bỏ bụi bẩn và các tế bào da chết có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm tẩy da chết dạng hạt quá mạnh và thô vì chúng có thể làm khô da, từ đó lượng dầu sẽ tiết ra nhiều hơn để bù đắp do sự thiếu hụt độ ẩm. Sử dụng sai sản phẩm sẽ làm cho tình hình da bạn tệ hơn.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hóa học có công thức bao gồm các loại enzyme hoặc gốc acid, chúng có khả năng thẩm thấu vào sâu trong da, đánh tan toàn bộ chất bụi bẩn, da chết.

Các bác sĩ da liễu cho rằng salicylic acid là một thành phần cần có trong quy trình dưỡng da nhờn. Hoạt chất này là dầu hòa tan nên có khả năng thấm vào từng lỗ chân lông và khiến chúng thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, salicylic acid còn có chất kháng viêm, kháng khuẩn, giúp da tránh được nguy cơ bị mụn trứng cá.

Sử dụng mặt nạ dưỡng da giúp trị mụn cám tận gốc

Chúng ta có thể sử dụng mặt nạ cách ngày hoặc mỗi ngày nếu muốn. Tuy nhiên, không nên dùng cùng một loại mặt nạ mỗi ngày vì chúng có thể làm làn da của các bạn bị “bội thực”. Nên luân phiên sử dụng các loại mặt nạ khác nhau trong một tuần, tùy theo nhu cầu của da, ví dụ như: mặt nạ làm mềm da, mặt nạ thanh lọc hay mặt nạ dưỡng ẩm.

Đối với da dầu, bạn nên đắp mặt nạ trị mụn cám ít nhất 2 lần/tuần – một mặt nạ làm mịn da và một loại mặt nạ thanh lọc bụi bẩn. Tốt nhất nên sử dụng các loại mặt nạ đất sét vì chúng có chứa chất kháng khuẩn, giảm viêm, hút sạch dầu thừa khỏi lỗ chân lông. Nhờ đó lỗ chân lông được làm sạch, mụn cám cũng không còn cơ hội xuất hiện.

Lưu ý, bạn nên tuyệt đối tránh sử dụng các loại mặt nạ lột mụn để trị mụn cám, nhất là mụn cám ở mũi. Những sản phẩm lột mụn cám này chỉ mang lại hiệu quả tức thời nhưng sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu cho da.

Xông mặt mỗi tuần để làm sạch lỗ chân lông

Nếu bạn có làn da nhiều nhờn, sần sùi, lỗ chân lông to thì xông mặt sẽ là giải pháp tốt nhất, rẻ tiền, dễ thực hiện nhưng mang lại nhiều hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng da.

Hơi nước làm nóng da, khiến cho dầu thừa ở sâu trong da được hóa lỏng và tống khỏi lỗ chân lông. Quá trình này sẽ loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và cặn trang điểm – những nguyên nhân gây mụn cám, mụn đầu đen và mụn trứng cá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *