TINH CHẤT DƯỠNG DA – SẢN PHẨM CHĂM SÓC DA KHÔNG THỂ THIẾU CỦA CHỊ EM

Nếu là người yêu thích xu hướng xu hướng làm đẹp kiểu Hàn Quốc, người dùng có thể đã biết về một sản phẩm chăm sóc da phổ biến là essence – tinh chất dưỡng da. Đây là một dạng chất lỏng, chứa nhiều thành phần tốt cho da và là một phần quan trọng trong thói quen chăm sóc da hằng ngày của hàng triệu người trên thế giới.

1. Tinh chất dưỡng da là gì?

Tinh chất dưỡng da là sản phẩm chăm sóc da dạng nước, có chứa hàm lượng lớn các thành phần hoạt tính giúp cấp nước, bảo vệ và tăng cường sức khỏe tổng thể của làn da. Sau khi dùng sữa rửa mặt, toner để làm sạch và cân bằng da, tinh chất được thoa lên da, giúp khôi phục độ ẩm cho các tế bào da. Khi được sử dụng trước tinh chất serum dưỡng da và kem dưỡng ẩm, tinh chất dưỡng da giúp da hấp thụ tốt các hoạt chất hơn.

Tinh chất dưỡng da lần đầu ra mắt thị trường chăm sóc da vào năm 1896 bởi Shiseido – một thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng thế giới. Kể từ đó, các công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc da trên toàn thế giới đã mở rộng sản xuất dòng tinh chất này. Nhiều công ty đã tạo ra các loại tinh chất riêng để nhắm vào những mục tiêu trị liệu cụ thể như mụn trứng cá, lão hóa, da khô.

Tinh chất dưỡng da là sản phẩm chăm sóc da dạng nước, có chứa hàm lượng lớn các thành phần hoạt tính giúp cấp nước

2. Thành phần hoạt tính trong tinh chất dưỡng da

Dưới đây là một số thành phần phổ biến hơn được tìm thấy trong các sản phẩm tinh chất chăm sóc da:

  • Nước: Đóng vai trò là thành phần cơ sở cho tinh chất và giúp dưỡng ẩm cho da;
  • Glycerin hoặc Glycol: Các chất này giúp giữ ẩm cho da;
  • Axit hyaluronic: Giúp giữ ẩm và làm da căng mọng;
  • Chiết xuất thực vật: Cung cấp các lợi ích như chống oxy hóa và chống viêm;
  • Các sản phẩm phụ lên men của nấm men: Có nhiều lợi ích như khả năng bảo vệ da trước ảnh hưởng của tia cực tím;
  • Vitamin, khoáng chất và lipid: Góp phần bảo vệ và nuôi dưỡng các tế bào da.

3. Lợi ích khi sử dụng tinh chất dưỡng da

Một số lợi ích khi sử dụng tinh chất dưỡng da như sau:

  • Giúp da hấp thụ tốt hơn các sản phẩm bổ sung như serum hoặc kem dưỡng ẩm;
  • Được sử dụng để cải thiện hiệu quả chăm sóc da của các sản phẩm khác bằng cách chuẩn bị trước, cho da hấp thụ các tinh chất dễ dàng hơn;
  • Cung cấp độ ẩm cho da;
  • Chứa hàm lượng cao các thành phần hoạt tính: Giúp bù nước cho các tế bào da, bảo vệ hàng rào da, tăng cường sức khỏe của da, cân bằng lại độ pH, làm mềm và mịn lớp biểu bì da.

Tùy thuộc vào các thành phần hoạt tính khác có trong tinh chất dưỡng da, chúng có thể có những lợi ích bổ sung như đặc tính chống lão hóa hoặc chống mụn trứng cá.

4. Tinh chất dưỡng da có nhược điểm nào không?

Một số loại toner và serum có chứa các thành phần khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi dùng như retinols hoặc axit salicylic. Còn tinh chất dưỡng da thường chứa các thành phần tự nhiên nên ít khi gây tác dụng phụ cho da. Vì vậy, tinh chất dưỡng da được xem là một trong những sản phẩm chăm sóc da an toàn nhất cho mọi loại da.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý tới việc làn da của mình nhạy cảm với những thành phần chăm sóc da nào. Trước khi mua tinh chất dưỡng da, người dùng hãy xem xét kỹ thành phần của sản phẩm, nếu có thành phần gây kích ứng da thì nên chọn loại khác.

Tinh chất dưỡng da thường chứa các thành phần tự nhiên nên ít khi gây tác dụng phụ cho da

5. Phân biệt tinh chất dưỡng da và toner

Tinh chất về hình thức khá giống toner nhưng chúng lại thực hiện 2 chức năng riêng biệt trong việc chăm sóc da. Toner thường là một sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn. Chúng được sử dụng sau khi dùng sữa rửa mặt để làm sạch da sâu hơn. Một loại toner tốt cũng giúp se khít lỗ chân lông và cân bằng màu da, giúp da mịn màng hơn. Còn tinh chất có những công dụng đã được đề cập ở trên.

Toner có tác dụng tốt nhất đối với những người có da dầu, da mụn. Còn tinh chất dưỡng da thì phù hợp và có lợi với mọi loại da. Theo đó, người dùng cần lưu ý nên sử dụng tinh chất sau khi dùng toner để bù nước và cân bằng lại độ ẩm cho da.

6. Phân biệt tinh chất dưỡng da và serum

Tuy tinh chất và serum dưỡng da đều chứa hàm lượng hoạt chất cao nhưng chúng có những vai trò khác nhau trong quy trình chăm sóc da toàn diện. Cụ thể, thông thường độ nhớt của serum cao hơn tinh chất, có thể thâm nhập sâu hơn vào da. Vai trò chính của serum không phải là hydrat hóa mà là giúp giải quyết các vấn đề cụ thể trên da như sạm màu hoặc lão hóa. Ngoài ra, serum thường sử dụng trước kem dưỡng ẩm để khóa ẩm hoàn toàn vào da. Còn tinh chất có thành phần, lợi ích đã được kể đến ở phần trên.

Người dùng nên sử dụng tinh chất dưỡng da trước khi thoa serum để giúp da hấp thụ serum dễ dàng và đưa vào sâu trong da hơn.

Tuy tinh chất và serum dưỡng da đều chứa hàm lượng hoạt chất cao nhưng chúng có những vai trò khác nhau trong quy trình chăm sóc da toàn diện

7. Quy trình chăm sóc da với tinh chất dưỡng da

Tinh chất dưỡng da nên được thoa lên da sau khi làm sạch da và dùng toner, trước khi thoa serum và kem dưỡng ẩm. Nếu muốn kết hợp tinh chất dưỡng da vào quy trình chăm sóc da, người dùng nên thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da;
  • Bước 2: Dùng miếng bông hoặc đầu ngón tay để thoa toner lên da;
  • Bước 3: Xịt 3 – 5 lần tinh chất ra tay, vỗ nhẹ để sản phẩm thẩm thấu vào da. Chú ý không chà xát trên da mà chỉ cần vỗ nhẹ là được;
  • Bước 4: Sử dụng serum, thoa kem dưỡng ẩm để có kết quả tốt nhất.

Khi sử dụng các sản phẩm theo thứ tự trên, nó giúp da có thể hấp thụ từng sản phẩm riêng biệt. Việc thêm tinh chất dưỡng da vào thói quen chăm sóc da sẽ thúc đẩy da hấp thụ các thành phần hoạt tính trên tốt hơn.

Tinh chất dưỡng da là một trong những sản phẩm tốt nhất để phục hồi độ ẩm, chăm sóc và bảo vệ làn da. Khi được sử dụng như một thói quen chăm sóc da thông thường, tinh chất giúp duy trì một làn da mềm mại, ngậm nước và khỏe mạnh hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *