7 MẸO “KỲ DIỆU” ĐỂ NÂNG CẤP CHU TRÌNH CHỐNG LÃO HÓA DA MẶT CỦA BẠN

Lão hóa theo thời gian là quy luật tự nhiên. Song, bạn hoàn toàn có thể trẻ hơn tuổi thật nếu biết cách chăm sóc bản thân và chăm sóc da mặt. Dưới đây là 7 mẹo “kỳ diệu” để nâng cấp chu trình chăm sóc chống lão hóa da mặt của bạn.

1. Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu

Sữa rửa mặt nhẹ dịu vừa làm sạch da vừa duy trì lớp màng ẩm bảo vệ da, giúp da chống mất nước và tăng cường đề kháng trước những tác động gây hại của môi trường như bụi bẩn, tia UV… Trong khi đó, sữa rửa mặt có độ pH cao rất khắc nghiệt và có thể khiến da bạn dễ bị kích ứng gây nhiễm trùng.

Một thành phần khác cần tránh trong sữa rửa mặt là natri lauryl sulfate, vì tác động mạnh mẽ quá mức của nó sẽ không tốt cho da. Bạn cũng không cần mua các loại sữa rửa mặt có thành phần hoạt tính cầu kỳ vì chúng không lưu lại lâu trên da của bạn. Hãy để dành các thành phần hoạt tính đó cho các bước dưỡng sau.

2. Toner có thực sự cần thiết?

Nhiệm vụ chính của toner là khôi phục độ pH thấp của da sau khi dùng sữa rửa mặt có độ pH cao. Vậy nên, nếu bạn đang sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp thì toner là không cần thiết.

3. Cách chống lão hóa da mặt: Lựa chọn đúng chất tẩy tế bào chết

Càng lớn tuổi, các tế bào mới thay thế cho tế bào chết của da sẽ sản sinh chậm hơn, khiến da bạn bị xỉn và không đều màu, thậm chí nứt nẻ. Do đó dùng chất tẩy tế bào chết là cách tuyệt vời để trả lại độ rạng rỡ cho da.

Có hai loại chất tẩy tế bào chết chính: vật lý và hóa học. Tốt nhất bạn nên tránh các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý khắc nghiệt như kem tẩy tế bào chết làm từ đường (sugar scrub) hay sữa rửa mặt có hạt, vì chúng khiến da bạn dễ bị chảy xệ hơn. Thay vào đó, hãy chọn một chiếc khăn mặt làm từ chất vải mịn và nhẹ như lụa, muslin hay microfiber. Hoặc miếng bọt biển konjac với độ nở cao và rất mềm, có thể có thành phần than hoạt tính để “đánh bay” tế bào chết cứng đầu.

Các chất tẩy da chết hóa học làm tan liên kết giữa các tế bào để loại bỏ tế bào chết dễ dàng. Đây là loại chất phù hợp với làn da ở mọi lứa tuổi. Với những làn da có “thâm niên” hơn, bạn nên lựa chọn sản phẩm chứa axit alpha-hydroxy (AHA) như axit glycolic và axit lactic. Các axit này cũng có mặt trong một số loại toner, serum hay nước tẩy trang.

4. Vỗ nhẹ, thay vì thoa mạnh serum

Nhìn chung, serum có hàm lượng hoạt chất cao hơn kem dưỡng ẩm. Các thành phần chống lão hóa bạn nên tìm kiếm là các dẫn xuất vitamin A (còn được gọi là retinoids) như retinol, tretinoin và tazarotene và dẫn xuất vitamin C như L-ascorbic acid và magnesium ascorbyl phosphate. Bên cạnh tác dụng tăng sinh collagen cho làn da, chúng còn là chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tác nhân gây ra lão hóa.

5. Dưỡng ẩm: Bước không thể thiếu để chống lão hóa da mặt

Da bị lão hóa sẽ sản xuất ít bã nhờn hơn trước. Nghĩa là mặc dù da bạn có thể ít bị mụn hơn, nhưng đồng nghĩa với việc da sẽ khô hơn, thiếu độ ẩm và dễ dàng tạo ra nếp nhăn. Vì vậy mà kem dưỡng ẩm là không thể bỏ qua trong chu trình dưỡng da của bạn.

Hãy lựa chọn kem dưỡng ẩm chứa các chất giữ ẩm như glycerine và axit hyaluronic. Sáp dưỡng ẩm Vaseline (petroleum jelly) và dầu khoáng (mineral oil) cũng có thể ngăn nước bốc hơi khỏi da vào ban đêm.

6. Luôn thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là một trong những bước quan trọng để giữ cho làn da bạn luôn tươi trẻ nhất có thể. Ánh nắng mặt trời gây ra rất nhiều dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy được trên da của bạn. Tia UV của mặt trời gây lão hóa bằng cách:

  • Phá vỡ collagen và làm suy yếu elastin, khiến da mỏng hơn và tạo nếp nhăn
  • Gây ra các mảng sắc tố phát triển không đồng đều, hay còn gọi là nám

Vì vậy, bạn hãy nhớ sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Theo một nghiên cứu gần đây, việc thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hàng ngày có thể làm mờ các đốm đồi mồi, cải thiện kết cấu da và làm phẳng các nếp nhăn đến 20% chỉ trong ba tháng. Các nhà khoa học cho rằng đó là do kem chống nắng ngăn chặn tia UV tàn phá da, giúp da có cơ hội phát huy khả năng tái tạo mạnh mẽ của chính nó.

Bạn cũng có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách mặc quần áo chống nắng như áo sơ mi dài tay, mũ, kính râm và tránh đi nắng vào giữa ngày.

7. Đừng áp mặt vào gối khi ngủ để chống lão hóa da mặt

Da có tuổi trở nên mỏng manh hơn nên việc áp mặt vào gối khi ngủ có thể gây ra những nếp nhăn vĩnh viễn. Bên cạnh đó, bạn nên tránh tì tay lên mặt lâu, cọ xát hay kéo mạnh da khi rửa mặt và thoa các sản phẩm dưỡng da.

Đừng quá chú trọng khuôn mặt mà quên cả những vùng da quan trọng khác như cổ, ngực và bàn tay nhé. Chúng có thể vô tình cho thấy tuổi tác của bạn nếu bị bỏ bê đấy! Hy vọng sau khi áp dụng các mẹo chống lão hóa da mặt trên, không ai sẽ có thể biết được tuổi thật của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *