NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI MẮC CÚM A

Cúm A là một bệnh truyền nhiễm, do virus cúm A gây ra. Bệnh đang có nguy cơ bùng phát mạnh. Tuy là bệnh thông thường nhưng cúm A có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc điều trị đúng cách. Vậy người mắc cúm A nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi? Hãy cùng Thuần mộc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thông tin cơ bản về bệnh cúm A

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do các chủng virus cúm A, B, C gây ra. Trong dó, cúm A là chủng gây bệnh thường gặp nhất.

Đây là một bệnh truyền nhiễm, virus tồn tại trong dịch họng, dịch mũi của bệnh nhân. Virus gây bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm từ người này sang người khác qua những hạt nước nhỏ bắn ra từ mũi, miệng người bệnh khi ho, hắt hơi hoặc do tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt, vật dụng có chứa virus cúm.

Trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch kém, người mắc một số bệnh tim mạch hay bệnh mạn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…là những đối tượng dễ mắc cúm A nhất.

Một số triệu chứng của bệnh cúm A như: sột, cơ thể ớn lạnh, chảy nước mũi, hắt hơi, ho, đau họng, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, cảm thấy kiệt sức,…Người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em.

Thông thường, bệnh nhân chỉ cần được chăm sóc tại nhà và sẽ hồi phục sức khỏe sau khoảng 7 tuần. Tuy nhiên, bệnh có thể trở nặng và phát sinh một số biến chứng như viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,…nếu không được điều trị kịp thời. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong.

2. Chăm sóc bệnh nhân mắc cúm A đúng cách

Người mắc bệnh cúm A có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe nếu được chăm soc đúng cách. Trong quá trình chăm sóc cho bệnh nhân nên lưu ý một số điều sau:

  • Bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm từ người này sang người khác do tiếp xúc với bề mặt, vật dụng có chứa virus; hay trong dịch họng dịch, dịch mũi khi tiếp xúc gần do người bệnh ho, hắt hơi. Vì vậy, người bệnh cần được cách li để tránh lây sang người khác.
  • Nếu bắt buộc phải ra ngoài, người bệnh nên đeo khẩu trang y tế. Những người tiếp xúc với người bệnh cũng nên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với bệnh nhân bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Người bệnh nên đước nghỉ ngơi, chăm sóc ở phòng thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa để tránh bị lạnh.
  • Thường xuyên súc miệng, họng bằng nước muối sinh lý.
  • Nếu bệnh nhân bị sốt cao có thể chườm mát, hạ sốt bằng các thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tuy nhiên, nếu người bệnh bị sốt kéo dài, ho nhiều, ho có đờm, đau đầu, tức ngực, nôn,…nên đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời tránh phát sinh những biến chứng nguy hiểm.

3. Người mắc cúm A nên ăn gì để nhanh khỏe?

Người bệnh mắc cúm A thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Điều này có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới súc khỏe và quá trình hồi phục của người bệnh. Vì vậy, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh cũng là một nhu cầu thiết yếu. Câu hỏi được đặt ra là: “Người mắc cúm A nên ăn gì?”.

Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể, người mắc cúm A nên bổ sung:

✧ Thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Có thể kể đến một số thực phẩm như rau củ và trái cây có màu xanh đậm, bao gồm rau cải xoăn, rau ngót, bông cải xanh, cà rốt, bí đỏ, gấc, cà chua,…

✧ Thực phẩm có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng, phòng ngừa biến chứng bệnh.

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như ổi, dâu tây, nho, kiwi, cam, quýt, chuối, lê, táo, ớt chuông, bông cải xanh,…

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C

✧ Những loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm: Kẽm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng hiệu quả. Bổ sung kẽm cũng là một cách góp phần cải thiện những triệu chứng của một số bệnh về đường hô hấp như bệnh cúm, xoang, viêm phổi,…

Những thực phẩm có chứa nhiều kẽm mà bệnh nhân mắc cúm A nên bổ sung là các loại thịt nạc, sò, hàu, tôm, cua, cá, trứng, sữa,… Một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng có chứa kẽm nhưng thường khó hấp thu hơn những thực phẩm chứa kẽm có nguồn gốc từ động vật.

✧ Một số loại gia vị: Bên cạnh những thực phẩm kể trên, một số loại gia vị cũng có thể mang đến những lợi ích rất tích cực cho các trường hợp đang mắc cúm A. Cụ thể như sau:

  • Tỏi: Loại gia vị này có chứa allicin, hợp chất sulfur,… rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, khi ăn tỏi, các triệu chứng ho và nghẹt mũi ở bệnh nhân bị cúm A sẽ được cải thiện đáng kể. Người bệnh nên lưu ý bổ sung tỏi trong chế độ ăn hàng ngày bằng cách kết hợp với những loại thực phẩm khác.

Gừng là thực phẩm rất tốt cho người bị cúm A

  • Gừng: Đây không chỉ là một loại thực phẩm, gia vị mà còn là một vị thuốc để chữa rất nhiều bệnh khác nhau. Đối với những bệnh nhân mắc cúm, gừng cũng nên được bổ sung trong thực đơn mỗi ngày. Có thể kết hợp gừng trong các món cháo gà, canh gà hoặc bệnh nhân cũng có thể sử dụng trà gừng để cải thiện triệu chứng cúm.
  • Mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn đồng thời tăng cường sức đề kháng. Vì thế cũng được đánh giá là loại thực phẩm có lợi đối với bệnh nhân cúm A. Có thể làm trà mật ong gừng, mật ong chanh tươi cùng nước ấm để giảm ho và giảm đau họng.

Trong quá trình chăm sóc và điều trị tại nhà, nếu có những biểu hiện bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm, ngăn ngừa tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *