TÌM HIỂU NGUỒN GỐC, DẤU HIỆU CỦA BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

Bệnh đậu mùa khỉ đang là một bệnh truyền nhiễm có tính chất vô cùng nguy hiểm. Trên thế giới đã ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm đậu mùa khỉ và hàng chục ca tử vong vì căn bệnh này. Các bạn hãy cùng Thuần mộc tìm hiểu nguồn gốc và dấu hiệu nhận biết của bệnh đậu mùa khỉ nhé.

1. Nguồn gốc của bệnh đậu mùa khỉ?

Virus đậu mùa khỉ cùng họ với virus đậu mùa, xuất hiện lần đầu tiên ở một đàn khỉ vào năm 1958 và sau đó đến năm 1970 ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại châu Phi và bùng phát thành dịch. Từ đó, bệnh đậu mùa khỉ trở thành căn bệnh đặc hữu tại nhiều quốc gia châu Phi.

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên xuất hiện đầu tiên ở châu Phi

Đây từng là căn bệnh truyền nhiễm khá hiếm gặp và chủ yếu xảy ra cở các quốc gia thuộc khu vực Trung và Tây Phi, nơi có nhiều động vật gắm nhấm sinh sống – vật chủ trung gian lây truyền virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới WHO, có gầm 16.000 ca mắc tại 74 quốc gia, trong đó ghi nhận 5 ca tử vong.

Ở Việt Nam, đậu mùa khỉ vẫn là căn bệnh hiếm gặp, chính vì vậy nhiều người chưa nắm rõ dấu hiệu nhận biết của bệnh đậu mùa khỉ.

2. Nhận biết dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ?

Việc có thể nhận biết chính xác những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ là vô cùng cần thiết. Khi có thể nhận biết bệnh sớm, chúng ta sẽ có thể chủ động điều trị kịp thời.Vậy làm thế nào để có thể nhận biết bệnh đậu mùa khỉ?

Đây là một bệnh truyền nhiễm thông qua virus. Khi virus xâm nhập, thời gian ủ bệnh kéo dài 5 đến 21 ngày, những triệu chứng bệnh sau đó mới khởi phát. Những triệu chứng ban đầu của bệnh như: sốt cao, cơ thể cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi. Những ngày sau đó người bệnh có một số biểu hiện như sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng. Tùy theo khả năng miễn dịch của cơ thể bệnh nhân, những triệu chứng này có thể kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Mọi người cần nắm được dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi sốt, bệnh nhân bắt đàu xuát hiện những nốt ban đỏ và dần phát triển thành mụn nước, mụn mủ trên da. Những nốt ban này khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh thủy đậu do cả hai bệnh đều có biểu hiện giống nhau. Ở vùng mặt sẽ xuất hiện sớm nhất, sau đó, chúng sẽ lan rộng ra chân tay và các vùng da khác trên cơ thể. Một số trường hợp phát hiện nốt phát ban ở cơ quan sinh dục, bệnh nhân tỏ ra lo lắng và nhầm lẫn mình đang mắc bệnh liên quan tới “vùng kín”.

Sau khoảng 1-3 ngày kể từ khi những nốt phát ban hình thành, chúng có thể phát triển thành những mụn mủ, mụn nước khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Để tránh tình trạng lây lan , người bệnh không nên gãi hoặc chạm vào mụn nước. Nên để mụn tự khô, đóng vảy, đây là cách giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh cho những người xung quanh, đồng thời giúp cơ thể phục hồi sức khỏe sớm.

Những con đường lây nhiễm của bệnh đậu mùa khỉ:

  • Ăn phải thịt động vật đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ.
  • Bị động vật nhiễm bệnh cào, cắn.
  • Lây qua đường giọt bắn khi tiếp xúc gần với người bệnh trong thời gian dài.
  • Sử dụng chung đồ với người bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, căn bệnh này còn có nguy cơ lây qua đường tình dục. Đây chỉ là nhận định ban đầu của giới chuyên môn khi phát hiện những ca nhiễm mới chủ yếu là nam giới trong cộng đồng LGBT. Cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu mới để có được những bằng chứng cụ thể hơn và để xác minh bệnh đậu mùa khỉ có thể lây qua đường tình dục hay không. Tuy nhiên, những trường hợp này vẫn cần lưu ý nhiều hơn đến sức khỏe, đặc biệt khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh như tình trạng phát ban hay nổi mụn,…

3. Cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Thông thường, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh trong khoảng 2 tuần và không để lại những di chứng về sức khỏe nhưng cũng có những trường hợp đột ngột chuyển biến nặng và gặp phải những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, nhiễm trùng mắt, viêm phổi,… thậm chí tử vong. Do đó, không nên chủ quan mà mỗi người cần tìm hiểu và có ý thức phòng tránh căn bệnh này.

Đeo khẩu trang để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh hiệu quả:

  • Hiện tại chưa có vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp tiêm vắc xin phòng đậu mùa cũng có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới không khuyến khích tiêm đại trà loại vắc xin đậu mùa có sẵn. Phương pháp tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh vẫn là giám sát, cách ly phòng ngừa lây nhiễm và chăm sóc hiệu quả, kịp thời cho người bệnh.Một số trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm cao vẫn nên tiêm vắc xin đậu mùa chẳng hạn như người thường xuyên chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế,… Vắc xin có tác dụng trong vòng 4 ngày kể từ khi tiếp xúc lần đầu tiên với virus.
  • Thực hiện cách ly để phòng ngừa lây lan dịch bệnh: Những trường hợp bị bệnh hoặc triệu chứng nghi ngờ bệnh, từng phơi nhiễm với virus cần được cách ly càng sớm càng tốt để tránh lây nhiễm cho người khác. Người bệnh cần lưu ý dùng riêng nhà vệ sinh. Nếu buộc phải tiếp xúc với người khác thì cần che tổn thương da và đeo khẩu trang y tế.
  • Không nên dùng chung đồ với bệnh nhân.
  • Sau khi tiếp xúc với người bệnh cần vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn và đồng thời liên tục vệ sinh các vật dụng trong nhà, các bề mặt để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
  • Đảm bảo ăn chín, uống sôi. Không nên ăn đồ tái sống để phòng tránh virus đậu mùa khỉ.
  • Không tiếp xúc với những loại động vật bị bệnh, động vật đã chết và động vật nghi ngờ nhiễm virus.
  • Đối với những đối tượng đi từ vùng dịch về cần được giám sát và theo dõi chặt chẽ để tránh lây nhiễm bệnh cho cộng đồng.

Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ gây tổn thương nghiêm trọng trên da. Tuy bệnh còn mới nhưng bạn nên chú ý phòng ngừa theo chỉ định của bộ y tế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *