MỘT SỐ MẸO DÂN GIAN CHỮA BỆNH RA MỒ HÔI NHIỀU

Mồ hôi nhiều ở chân, tay do rối loạn chức năng thần kinh thực vật có thể được kiểm soát nếu điều trị ngay từ thời thơ ấu. Một số biện pháp dân gian sau có thể sẽ hữu ích với bạn giúp hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng này.

Một số mẹo dân gian chữa mồ hôi tay chân

Lá lốt

Có rất nhiều cách sử dụng lát lốt để trị chứng đổ mồ hôi tay, chân. Cách thứ nhất dùng thân, lá và rễ lá lốt rang vàng, hạ thổ, sắc uống trong 7 ngày liền, nghỉ 4 – 5 ngày sau đó tiếp tục sử dụng bài thuốc thêm 1 tuần. Cách thứ hai, nấu nước lá lốt, cho thêm chút muối tinh, ngâm tay trong nước ấm, áp dụng ít nhất một lần trong ngày. Cách thứ 3, chế biến lá lốt thành những món ăn ngon mà lại có tác dụng như những vị thuốc như chả lá lốt, thịt rang lá lốt, đảm bảo là rất thơm ngon, vừa miệng mà lại có tác dụng chữa bệnh.

Chè xanh

Có một liệu pháp giúp làn da khỏe đẹp mà ít bạn trẻ để ý đó là tắm bằng nước lá chè xanh. Tắm nước chè xanh sẽ giúp bạn sảng khoái hơn sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Nước trà xanh còn ấm dùng để ngâm tay không những giúp bạn có một làn da tay mịn màng mà còn hạn chế mồ hôi chân, tay tiết ra nữa đấy. Giống như lá lốt, trà xanh không khó kiếm, nếu đi chợ sớm để chọn được những bó trà xanh tươi với giá không quá đắt. Không chỉ dùng chữa bệnh mà nếu hãm trà xanh để uống, bạn sẽ dễ giảm cân hơn và cơ thể cũng thanh lọc, hỗ trợ việc “xử lý” chứng đổ mồ hôi tay, chân từ bên trong. Nếu không có trà xanh thì trà túi hoặc trà mạn là một thay thế không tồi.

Ngải cứu

Ngải cứu tác dụng chữa các chứng bệnh về tiêu hóa, thần kinh, bệnh ngoài da và những rắc rối về “nguyệt san”, ngải cứu còn có tác dụng trong chữa trị chứng đổ mồ hôi chân tay. Vào mùa lạnh, bạn cho cây ngải cứu vào bát, đốt rồi hơ tay, chân vào hơi nóng bốc lên. Tinh dầu ngải cứu sẽ có tác dụng làm ấm đôi bàn tay, chân của bạn, hạn chế tình trạng hư hàn – nguyên nhân chính gây chứng đổ mồ hôi tay chân.

Lá dâu tằm

Những lá dâu tằm tươi xanh mơn mởn không chỉ dành làm thức ăn cho tằm nhả tơ mà còn có thể đun sôi làm nước uống trị đổ mồ hôi tay, chân nữa đấy. Có thể kết hợp thêm với lá lốt, hạt sen, đường kính để thành một loại thức uống dễ chịu. Không chỉ lá, cành cây dâu kết hợp với cỏ xước, cây mắc cỡ sắc lên uống cũng có tác dụng trong điều trị đổ mồ hôi tay, chân.

Muối

Dùng muối hạt hòa tan vào nước ấm ngâm ngập bàn tay và bàn chân vào nước ấm. Ngoài ra, còn hai cách khác là rang muối trên chảo nóng rồi hơ, xông chân tay hay gói muối hạt vào một tấm vải sạch rồi đem chờm vào chân tay. 

Chuyên gia nói gì về việc trị mồ hôi nhiều ở chân tay

Không phải ai bị đổ mồ hôi nhiều đều là do mắc bệnh tăng tiết mồ hôi, rất nhiều trường hợp đổ mồ hôi là do dấu hiệu kèm theo của rất nhiều bệnh khác, chẳng hạn như tiểu đường, cường giáp, béo phì, bệnh lao phổi,… Do vậy, các phương pháp dân gian chỉ được coi là giải pháp hỗ trợ làm giảm tiết mồ hôi tạm thời, điều cốt lõi là cần điều trị tốt các nguyên nhân gây đổ mồ hôi, như vậy mới có thể khỏi được.

Đối với những người bị ra nhiều mồ hôi là do yếu tố di truyền hoặc rối loạn thần kinh thực vật thì khó có thể điều trị khỏi tận gốc, bởi nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt, làm việc và luyện tập thể thao hàng ngày.

Một số phương pháp điều trị như: dùng chất bôi, hoặc lăn xịt chống mồ hôi, điện di ion, tiêm botox, cắt hạch giao cảm… Ưu điểm là có thể giảm tiết mồ hôi khu trú ngay tại nơi áp dụng, chẳng hạn là bàn tay hoặc nách, tuy nhiên, chúng lại không hề tác động được vào nguyên nhân gây bệnh, phương pháp phẫu thuật như cắt hạch có hạn chế là gây tăng tiết bù trừ, bởi đó chỉ là cách để phá hủy đi những hạch giao cảm vùng ngực chi phối bài tiết mồ hôi ở lòng bàn tay.

Các chuyên gia thần kinh cho biết, muốn điều trị chứng ra mồ hôi nhiều có hiệu quả, trước tiên cần phải thiết lập lại cân bằng chức năng của hệ thống thần kinh giao cảm. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, việc sử dụng thảo dược truyền thống để trị bệnh mồ hôi nhiều như Thiên môn đông, Sơn thù du có thể đáp ứng tốt với nhiều trường hợp, giảm được mồ hôi ở bàn chân, tay hoặc nhiều vị trí khác. Năm 2013, Viện Dược liệu tại trường Đại học Bundelkhand, Jhansi, Ấn Độ đã công bố kết quả nghiên cứu về Thiên môn đông có khả năng tác động lên hệ thống cholinnergic, làm ổn định chức năng của hệ thần kinh thực vật, điều hòa thân nhiệt và làm mát cơ thể nên giúp làm giảm mồ hôi. Sơn thù du có thể làm se khít lỗ chân lông, ngăn cản mồ hôi bài tiết ra ngoài quá mức.

Bên cạnh đó, bạn nên kiểm soát tốt cảm xúc của mình, tránh những suy nghĩ lo lắng, căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya. Bạn có thể làm được điều này bằng cách tập thở bằng cách đứng hít sâu, thở chậm hay thiền, yoga… Đồng thời về chế độ ăn bạn nên tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, trà đặc, cafe quá nhiều, bởi chính những chất này có thể gây co mạch, khiến tim bạn đập nhanh hơn, kích thích hệ thần kinh thực vật tăng hoạt động và hậu quả là bài tiết mồ hôi liên tục. Do vậy, muốn giảm được mồ hôi không phải là chỉ áp dụng một phương pháp đơn lẻ như ngâm chân tay hay dùng sản phẩm thảo dược, điện ion… mà điều quan trọng là bạn phải biết kết hợp nhiều liệu pháp thì hiệu quả mang lại sẽ bền vững hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *