8 CÁCH CHỮA ĐAU DẠ DÀY CẤP TỐC KHÔNG CẦN THUỐC

Đau dạ dày là một bệnh thường gặp, hầu hết tất cả mọi người đều bị đau dạ dày ít nhất một lần trong đời. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày. Thông thường, đau dạ dày không quá nghiêm trọng và sẽ rất mau hết nếu bạn biết cách kiểm soát hiệu quả. Những phương thuốc tự nhiên có thể được tìm thấy trong nhà bếp sau đây có thể giúp bạn chữa trị và kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Gừng

Từ xưa, gừng đã được sử dụng để điều trị một số bệnh như buồn nôn hay đau khớp. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng gừng rất hiệu quả trong việc giảm đau dạ dày. Gừng chứa nhiều chất hóa học làm giãn cơ trơn đường tiêu hóa giúp giảm đau bụng và đau dạ dày. Đồng thời đây cũng là chất kháng viêm tự nhiên hữu hiệu. Bạn có thể pha trà gừng uống hoặc nếu bạn chịu được vị cay nóng của gừng, bạn có thể nhai trực tiếp.

Bạc hà

Bạc hà chứa menthol, chất giúp cho hơi thở thơm mát và cũng là chất giảm đau tự nhiên, vì vậy đây là phương thuốc điều trị nôn mửa và đau dạ dày phổ biến. Bạc hà tươi có thể được dùng dưới nhiều dạng. Bạn có thể pha thành trà nóng hay kết hợp với các món ăn. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể nhai sống lá bạc hà. Bạc hà cũng giúp điều trị khó tiêu, kích thích vị giác và là bài thuốc hữu hiệu chữa đau bụng kinh.

Nước chanh ấm

Một ly nước chanh lạnh sẽ rất tuyệt cho những ngày nắng nóng và còn có thể làm giảm đau dạ dày. Vì nước chanh có tính axit nên chỉ nên dùng để điều trị chứng khó tiêu. Bạn không nên uống nước chanh nếu bị ợ nóng. Khi bị khó tiêu, bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu do cảm giác đầy bụng. Nước chanh kích thích sản xuất axit giúp tiêu hóa thức ăn và giúp thức ăn di chuyển dọc theo hệ tiêu hóa. Chỉ cần vắt nửa quả chanh vào một ly nước nóng rồi thêm một ít đường là bạn đã có thức uống tốt nhất cho bệnh đau dạ dày. Không được dùng quá nhiều chanh hoặc đường vì nó có thể gây một số ảnh hưởng lên cơn đau của bạn. Bạn cũng có thể thay thế đường bằng mật ong để giúp làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả hơn.

Nước cơm

Nước cơm là lượng nước còn dư ra khi bạn nấu cơm. Nước cơm có thể làm giảm đau dạ dày bằng cách tạo một hàng rào bảo vệ trên niêm mạc ruột để giảm viêm dạ dày. Bạn cần phải nấu cơm với lượng nước nhiều gấp đôi so với bình thường. Bạn chỉ cần cắm nồi cơm lên nấu như bình thường, sau đó canh cho phần nước sôi lên rồi chắt nước ra như các bà các mẹ vẫn hay nấu cơm bằng bếp củi khi xưa rồi thêm một ít mật ong vào phần nước cơm trước khi dùng.

Giấm táo

Giấm táo là một phương thuốc lâu đời chữa bệnh đau dạ dày. Không có nhiều nghiên cứu về cơ chế hoạt động của các thành phần hóa học trong giấm táo. Một giả thuyết giải thích rằng giấm táo có tính axit yếu hơn axit dạ dày, do đó giúp cân bằng sự tiết axit dạ dày đồng thời làm ly giải chất béo gây ra chứng khó tiêu. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước và một muỗng cà phê mật ong để dễ uống hơn.

Sữa chua

Thành phần probiotic trong sữa chua giúp nâng cao hệ miễn dịch. Sữa chua có chứa các vi khuẩn lên men tự nhiên làm giảm sự khó chịu ở đường tiêu hóa. Tốt hơn hết là bạn nên ăn sữa chua không đường. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn kèm thêm một ít mật ong.

Chế độ ăn BRAT (chuối, gạo, sốt táo và bánh mì)

Sự kết hợp này là chế độ ăn hoàn hảo cho những người bị khó chịu ở dạ dày do buồn nôn hay tiêu chảy. Tất cả thức ăn trong chế độ BRAT đều ít chất xơ, không mặn, cay. Chế độ ăn lạt này rất hữu ích khi bạn cảm thấy không khỏe nhưng vẫn có đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu. Ăn kèm chung với một chút bánh mì có thể giúp hấp thu những độc chất trong dạ dày, từ đó làm giảm đau dạ dày.

Chế độ ăn CRAP (anh đào, nho khô, mơ và mận)

Trong khi BRAT tốt cho chứng buồn nôn và tiêu chảy, thực phẩm trong chế độ ăn CRAP là những món ăn nhẹ lành mạnh chứa rất nhiều chất xơ giúp làm dịu cơn đau.

Cho dù bạn bị đầy hơi, táo bón, buồn nôn hoặc khó tiêu, những thực phẩm này có thể giúp bạn giảm cơn đau dạ dày. Dĩ nhiên nếu bạn bị dị ứng với những thực phẩm trên hoặc sức khỏe bạn xấu đi khi sử dụng chúng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoăc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *