PROTEIN LÀ GÌ? CẦN BỔ SUNG BAO NHIÊU PROTEIN MỖI NGÀY?

Protein (chất đạm) là một chất cực kỳ quan trọng cho cơ thể. Song nếu hấp thụ quá nhiều protein sẽ ảnh hưởng gì đối với cơ thể? Bạn cần ăn bao nhiêu protein mỗi ngày là đủ?

Protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng. Nếu chế độ ăn không đủ protein, cơ thể và sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau về lượng protein mà chúng ta thực sự cần cho cơ thể. Vậy bao nhiêu lượng protein là phù hợp và các yếu tố đời sống có ảnh hưởng như thế nào đến lượng chất đạm được hấp thụ vào? Bài viết dưới đây Thuầnmộc.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi.

Protein là gì?

Protein được tạo thành từ các phân tử axit amin. Các axit amin liên kết hình thành các chuỗi protein dài, sau đó được xếp thành các hình dạng phức tạp. Một số axit amin có thể được sản xuất bởi cơ thể hoặc được hấp thụ qua chế độ ăn uống (axit amin “thiết yếu”).

Protein có chức năng tạo cấu trúc (như cơ, dây chằng, các cơ quan, da) và nâng đỡ cơ thể.

Protein cũng tham gia vào các quá trình sản xuất các enzyme, hormone, chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử khác có chức năng quan trọng. Không có protein, chúng ta không thể sống khỏe mạnh được.

Protein động vật cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ thích hợp, do đó chúng ta dễ dàng hấp thụ được. Nếu bạn ăn các sản phẩm từ động vật (như thịt, cá, trứng hoặc sữa) mỗi ngày, cơ thể sẽ hấp thụ đủ lượng axit min.

Hầu hết mọi người không thực sự cần bổ sung protein, nhưng các vận động viên, đặc biệt là vận động viên thể hình, sẽ cần bổ sung chất đạm.

Protein có những tác động xấu gì đến sức khỏe?

Trước đây, protein được cho là nguyên nhân gây ra những tình trạng sức khỏe. Có người cho rằng chế độ ăn kiêng giàu protein sẽ làm tổn thương thận và gây loãng xương. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh những thông tin trên là đúng. Đối với những người có vấn đề về thận, việc hạn chế hấp thụ protein là đúng. Tuy nhiên, với những người khỏe mạnh, thận sẽ không bị protein ảnh hưởng.

Thực tế, lượng chất đạm cao trong cơ thể giúp làm giảm huyết áp và chống lại bệnh tiểu đường, đây là hai yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh thận.

Protein cũng bị quy là nguyên nhân gây ra loãng xương. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy protein có thể ngăn ngừa loãng xương.

Nhìn chung, vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy ăn đủ lượng protein sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người khỏe mạnh.

Ăn bao nhiêu protein mỗi ngày là đủ?

Nếu bạn khỏe mạnh, không tăng cân và không thường xuyên tập thể dục, lượng protein lý tưởng là 0,8 – 1,3g/kg trọng lượng cơ thể, tương đương:

  • 56 – 91g mỗi ngày cho nam giới
  • 46 – 75g mỗi ngày cho nữ giới.

Ăn bao nhiêu protein là quá nhiều?

Protein có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên hấp thụ quá nhiều chất đạm sẽ có ảnh hưởng gì? Protein dư thừa quá nhiều có thể làm bạn bị tăng cân. Vì vậy, trước khi ăn nhiều protein, bạn hãy lưu ý:

  • Nhiều protein không có nghĩa là ăn nhiều thịt. Những loại thịt (như thịt bò, thịt heo, gia cầm cũng như sữa, bơ và trứng) chắc chắn có rất nhiều protein, nhưng các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau quả cũng vậy. Do đó, thay vì ăn nhiều protein từ động vật, bạn hãy ăn nhiều rau quả, vừa tốt cho cơ thể vừa có thể phòng ngừa một số bệnh nhất định.
  • Chia lượng protein để ăn trong ngày. Cơ thể tiêu thụ các axit amin tốt nhất vào ba bữa chính trong ngày. Việc chia lượng protein để ăn trong ba bữa sẽ giúp tăng cơ và giảm cân nặng.
  • Không quên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đa lượng khác. Mặc dù protein rất quan trọng cho cơ thể, nhưng các chất dinh dưỡng đa lượng khác cũng có vai trò then chốt như carbohydrate và chất béo. Vì vậy, chìa khóa quan trọng là bạn phải duy trì cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn.

Protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng bạn cần phải hiểu rõ ăn bao nhiêu protein là đủ và hấp thụ như thế nào sẽ tốt cho cơ thể. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có một cái nhìn chính xác hơn về việc sử dụng protein.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *