TRỊ NÁM BẰNG CÁCH ĐIỀU CHỈNH HORMONE TRONG CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Mất cân bằng hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nám da. Dưới đây là cách giúp bạn điều chỉnh hormone để trị nám hiệu quả.

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây nám da vẫn chưa được phát hiện, hầu hết các bác sĩ đều đồng ý rằng tình trạng da này có khả năng liên quan đến sự mất cân bằng hormone. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy phụ nữ mang thai, vừa mới sinh con hay đang uống thuốc ngừa thai hay bị nám da. Điều quan trọng đối với những người bị nám là phải luôn giữ hormone ở mức cân bằng. Do đó, việc tìm hiểu về tầm quan trọng của hormone đối với cơ thể, làn da và làm thế nào để tái cân bằng lượng hormone trong cơ thể một cách tự nhiên là vô cùng quan trọng trong phòng tránh và điều trị nám da.

Điều gì khiến cơ thể mất cân bằng hormone?

Có nhiều loại hormone khác nhau trong cơ thể nhưng những loại quan trọng nhất có liên quan đến nám da là những loại hormone giới tính như estrogen, progesterone và testosterone. Có nhiều yếu tố gây nên mất cân bằng hormone và việc tìm ra chúng không hề đơn giản, đặc biệt với những người đang bị nám. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên sự mất cân bằng hormone:

  • Tuổi tác;
  • Tuyến thượng thận;
  • Việc mang thai hay ngừa thai;
  • Việc tiêu hóa kém;
  • Chức năng gan kém;
  • Mức độ căng thẳng cao;
  • Chế độ ăn uống nghèo nàn.

Sự mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến nám da như thế nào?

Chắc chắn bạn đang thắc mắc sự mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào cũng như làm sao nó có thể gây nên tình trạng nám da và khiến nó trầm trọng hơn phải không?

Câu trả lời là khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất nhiều cortisol giúp bạn đối mặt với nỗi căng thẳng đó. Khi lượng cortisol tăng lên, các hormone tiền chất như progesterone và pregnenolone bị cạn kiệt gây ra sự mất cân cằng estrogen. Sự kích thích estrogen này thực chất làm MSH nhiều lên gây gia tăng sự lắng đọng sắc tố melanin. Do đó, việc cân bằng hormone và giảm căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí đẩy lùi tình trạng này.

Để tái cân bằng lượng hormone một cách tự nhiên, điều quan trọng bạn cần làm là nhìn lại cả lối sống lẫn chế độ ăn uống của mình. Hai yếu tố này đóng một vai trò rất lớn trong việc cân bằng hormone một cách tự nhiên.

Thay đổi lối sống

Để bắt đầu tái cân bằng hormone, một vài sự thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn đạt được mục đích. Bạn nên giảm mức độ căng thẳng và chăm sóc cơ thể tốt hơn.

Ngưng dùng thuốc tránh thai

Nếu đang sử dụng thuốc tránh thai, việc đầu tiên bạn cần làm là ngưng loại thuốc này lại. Các loại thuốc tránh thai có khả năng làm tăng lượng estrogen trong cơ thể đến vượt trội. Ưu trội estrogen sẽ dẫn đến nám da, các vấn đề về giấc ngủ, tăng cân, căng thẳng và trao đổi chất chậm hơn. Để bắt đầu tái cân bằng lượng hormone một cách tự nhiên, bạn phải loại bỏ thuốc tránh thai vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng hormone trong cơ thể.

Giảm căng thẳng

Bạn cần phải giảm căng thẳng trong cuộc sống để lấy lại cân bằng hormone. Như bạn đã biết, mức độ căng thẳng cao làm tăng lượng cortisol. Vậy tại sao lượng cortisol cao lại không tốt cho những người bị nám? Căng thẳng vì bất kỳ nguyên nhân nào cũng đều gây ra phản ứng thích nghi từ cơ thể. Những phản ứng căng thẳng bắt đầu ở vùng dưới đồi não. Vùng dưới đồi gửi một tín hiệu đến tuyến yên để tiết ra hormone vỏ thượng thận (ACTH). Hormone vỏ thượng thận kích thích tuyến thượng thận sản sinh cortisol. Tuyến thượng thận chuyển cholesterol thành prgnenolone, tạo ra sự cản trở hormone giới tính và cortisol. Khi cơ thể bị căng thẳng kinh niên, cơ thể sử dụng pregnenolone để sản suất nhiều cortisol hơn làm hạn chế những gì có sẵn để sản xuất hormone giới tính. Kết quả là lượng testosterone trong cơ thể giảm (giảm ham muốn tình dục), đồng thời lượng progesterone giảm dẫn đến sự mất cân bằng estrogen ở nữ giới gây ra những đốm sạm da hay vết nám.

Bạn có thể bắt đầu một vài thói quen để giảm sự căng thẳng trong cuộc sống như ngồi thiền mỗi ngày, tập yoga đều đặn mỗi tuần, viết nhật ký những điều bạn cảm thấy biết ơn và làm hết sức để cải thiện các mối quan hệ không tốt trong cuộc sống. Có thể việc giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống thực sự rất khó khăn nhưng nó lại rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quát của bạn.

Ngủ nhiều hơn

Như đã đề cập ở trên, mức cortisol cao sẽ tàn phá lượng hormone trong cơ thể. Căng thẳng không phải là nguyên nhân duy nhất làm tăng lượng cortisol mà thiếu ngủ cũng có thể là một tác nhân. Chúng ta cần ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và tự hồi phục.

Thiếu ngủ hay rối loạn nhịp sinh học tự nhiên có thể là một trong những thói quen tệ hại nhất gây ra sự mất cân bằng hormone. Vậy điều đó diễn ra như thế nào?

Hormone làm việc theo một lịch trình. Cortisol, loại hormone chính gây căng thẳng được sản sinh lúc nửa đêm. Vì vậy, những người ngủ trễ sẽ không bao giờ thấy thư giãn thực sự sau những phản ứng căng thẳng.

Nếu bạn thường xuyên ngủ không đủ giấc, bây giờ chính là lúc bạn nên ưu tiên cho giấc ngủ. Hãy cố gắng tạo thói quen đi ngủ trước 10 giờ tối và tuân theo một lịch ngủ cố định. Một vài bí quyết bạn có thể tham khảo bao gồm: không ăn trước khi ngủ, không uống rượu trước khi ngủ và tắt điện thoại. Bạn hãy ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày nhé.

Tập thể dục

Tập thể dục là bước thay đổi lối sống cuối cùng mà bạn cần làm. Chắc rằng bạn thường xuyên bỏ qua bước này vì không có nhiều thời gian, ghét cảm giác ra mồ hôi hay do bạn bị thừa cân. Thế nhưng, sự thật là bạn không thể không chuyển động. Việc tạo thói quen tập thể dục là một điều tuyệt vời cho sự cân bằng hormone vì nó giúp giảm viêm, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bạn có thể bắt đầu thói quen tập thể dục bằng cách tập vừa phải chứ không nên quá sức. Việc tập luyện trong thời gian ngắn (3 lần mỗi tuần, mỗi lần 20 phút) nhưng với cường độ cao rất tốt cho hầu hết những người có sức chịu đựng kém. Hãy nhớ rằng, các bài tập có thể mang lại kết quả khác nhau với từng người và bạn nên tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia nếu có gì không chắc chắn nhé.

Thay đổi chế độ ăn uống

Khi bạn đã thay đổi lối sống, đã đến lúc bạn nên nhìn lại chế độ ăn uống của mình. Việc phục hồi dinh dưỡng thật sự mang lại kết quả rất tốt. Dưới đây là một vài thay đổi trong ăn uống bạn có thể áp dụng để có thể cân bằng lượng hormone và thoát khỏi ác mộng mang tên nám da:

Cắt giảm các đồ uống có cồn và cà phê

Để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, có lẽ bạn phải từ bỏ cà phê và các loại đồ uống chứa cồn yêu thích. Nếu bạn nghiện các loại đồ uống này và khó từ bỏ chúng thì bạn nên biết rằng, cà phê và rượu tàn phá cơ thể vô cùng nghiêm trọng. Rượu bia ngăn cản lá gan thải độc trong cơ thể và điều hòa hormone một cách đúng đắn. Cà phê và caffein làm tăng lượng cortisol, từ đó làm lượng hormone trở nên mất cân bằng hoàn toàn. Đã đến lúc bạn nên làm điều gì đó tốt cho cơ thể bằng cách nói lời tạm biệt với những thức uống có hại cho sức khoẻ.

Ăn thực phẩm hữu cơ

Hiển nhiên là trong cuộc sống hiện đại hiện nay, bạn không thường xuyên được ăn các thực phẩm hữu cơ mà thay vào đó là những loại thịt hay rau củ được phun đầy hormone tăng trưởng. Nếu thực sự muốn thoát khỏi nám da mãi mãi, đã đến lúc bạn nên ăn những loại thực phẩm hữu cơ rồi đó. Và nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm hữu cơ rất đắt đỏ thì hãy nhớ đến số tiền bạn phải bỏ ra cho các loại kem dưỡng, đồ trang điểm và các liệu trình điều trị để loại bỏ những đốm đen xấu xí này.

Sức khỏe đường ruột

Bạn đã bao giờ nghe đến câu nói “Đường ruột là bộ não thứ hai của bạn” chưa? Câu nói này thực sự rất chính xác. Sức khỏe đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong chức năng tổng quát của cơ thể. Một số người bị nám do hội chứng ruột bị rò rỉ. Một thực đơn không chứa các loại thức ăn gây kích ứng hay viêm niêm mạc ruột thực sự rất quan trọng. Khi niêm mạc bị viêm, cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng và hệ tiêu hóa sẽ phải chịu đựng mọi hậu quả.

Hãy chắc chắn rằng đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn đều trong tình trạng hoạt động ổn định vì lượng estrogen ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian vận chuyển chất thải (thời gian để chất thải di chuyển qua đường ruột). Thời gian vận chuyển bình thường cho phép lượng estrogen dư thừa cùng với phân đi ra khỏi cơ thể. Khi chất thải tiếp tục ở lại trong phân một thời gian dài, hay còn gọi là chứng táo bón, lượng estrogen dư thừa sẽ tái thẩm thấu và ở lại hệ tuần hoàn. Vì vậy, nếu đường ruột đang bị viêm, ruột sẽ bị ảnh hưởng và lượng estrogen gây ra nám sẽ tăng lên.

Nếu bạn đang lo sợ những vấn đề về đường ruột có thể gây ra nám, bạn có thể làm một số điều sau đây:

  • Có một chế độ ăn không gây viêm ruột;
  • Kiểm tra xem liệu bạn có dị ứng thức ăn hay không;
  • Uống men probiotic mỗi ngày.

Ăn các chất béo tốt cho sức khỏe

Bước cuối cùng mà bạn cần làm trong điều trị nám là tiêu thụ những chất béo tốt cho cơ thể. Cơ thể đòi hỏi nhiều loại chất béo khác nhau để tạo ra hormone, đó là lý do vì sao bạn cần ăn đa dạng thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khỏe như bơ nguyên kem, dầu dừa hay trái bơ. Những chất béo tốt cho sức khỏe còn đóng một vai trò chủ chốt trong việc giữ cơ thể không bị viêm. Có bằng chứng cho thấy rằng chất béo tốt nên chiếm một nửa hoặc thậm chí là 70% chế độ ăn, bởi những thay đổi trong hormone sẽ xảy ra khi cơ thể đốt cháy carbonhydrate không có trong rau củ như ngũ cốc hay các loại đường. Điều này sẽ không xảy ra khi bạn tiêu thụ chất xơ thực vật hay chất béo tốt cho sức khỏe.

Việc chữa trị nám da do rối loạn hormone đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì và nỗ lực. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ những gì nên và không nên làm trên đây để nhanh chóng có một làn da khỏe đẹp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *