15 CÁCH TRỊ TRỨNG CÁ TẠI NHÀ

Nhiều biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp cải thiện mụn trứng cá, đồng thời giảm tổn thương da do mụn để lại. Nếu bạn từng bất lực với những đốm mụn dù đã áp dụng nhiều biện pháp điều trị, hãy thử cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng các loại thảo dược, tinh dầu, đồng thời thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn. Hiệu quả lắm đấy!

Mụn trứng cá phát triển khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn hoặc nhiễm vi khuẩn. Da bị mụn là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lý của rất nhiều người. Khoảng 80% người dân thú nhận họ từng bị mụn “làm phiền” trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài đến vài chục năm.

Bạn có thể áp dụng các biện pháp khắc phục mụn tại nhà để giúp cân bằng lượng dầu của da, giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên

Nguyên liệu thường được dùng để trị mụn nhiều nhất là chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên, chẳng hạn như:

1. Dầu cây trà

Dầu cây trà (hay còn gọi là tinh dầu tràm trà) là một chất kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Điều này có nghĩa là nó có khả năng tiêu diệt P. acnes – vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Đặc tính chống viêm của dầu cây trà cũng có nghĩa là nó giúp giảm tình trạng sưng và đỏ của mụn nhọt.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy dầu cây trà hoạt động tốt như 5% benzoyl peroxide – một thành phần có trong các loại thuốc trị mụn không kê đơn (OTC) phổ biến.

2. Dầu jojoba

Đây là một chất sáp tự nhiên được chiết xuất từ hạt của cây jojoba. Chất sáp này giúp chữa lành làn da bị tổn thương, đẩy nhanh tốc độ làm lành da tự nhiên, bao gồm cả phục hồi tổn thương do mụn trứng cá. Một số hợp chất trong dầu jojoba làm giảm viêm da, tức là nó làm giảm đỏ và sưng ở vùng da quanh mụn.

Trong một cuộc nghiên cứu, 133 người được đắp mặt nạ đất sét có chứa dầu jojoba. Sau khi đắp 2-3 lần/tuần trong 6 tuần liên tiếp, tất cả đều nhận thấy mụn đã được cải thiện đến 54%.

3. Nha đam

Nha đam là một chất kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên, giúp làm giảm cũng như ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện. Nha đam chứa nhiều nước và là một loại gel dưỡng ẩm tuyệt vời. Vì vậy, nó đặc biệt thích hợp với những người bị khô da vì sử dụng các sản phẩm trị mụn khác.

Một số người thử trộn gel nha đam với kem tretinoin – một phương pháp trị mụn OTC phổ biến – rồi bôi trong 8 tuần. Kết quả là họ được cải thiện đáng kể tình trạng mụn viêm so với những người chỉ sử dụng kem tretinoin.

4. Mật ong

Mật ong được tin tưởng để điều trị mụn từ cách đây hàng nghìn năm. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm sạch vi khuẩn và bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông.

Bạn có thể bôi trực tiếp mật ong lên nốt mụn sưng đỏ hoặc tự chế mặt nạ từ mật ong để đắp 2-3 lần mỗi tuần.

5. Tỏi

Các lương y hành nghề y học cổ truyền dùng tỏi để điều trị nhiễm trùng và tăng khả năng chống lại vi trùng của cơ thể. Tỏi chứa các hợp chất organosulfur, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Nhờ đó, chứng viêm và nhiễm trùng do mụn trứng cá sẽ được áp chế nhờ tỏi.

Bạn lưu ý không bôi tỏi trực tiếp lên nốt mụn vì có thể gây kích ứng da. Thay vì vậy, hãy giã tỏi lấy nước, pha với nước lọc rồi mới thoa lên vùng da bị mụn.

6. Trà xanh

Trà xanh chứa nồng độ cao của một nhóm chất chống oxy hóa polyphenol có tên gọi catechin. Hầu hết những người bị mụn trứng cá có quá nhiều bã nhờn trong lỗ chân lông, nhưng lại không đủ chất chống oxy hóa. Trong khi đó, chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp loại bỏ lượng bã nhờn dư thừa tích tụ trên bề mặt da, từ đó làm giảm mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa các hợp chất giúp tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, giảm viêm cũng như giảm sản xuất bã nhờn trên da. Một nghiên cứu cho thấy các nốt mụn đầu trắng và mụn đầu đen trên da đã được cải thiện tới 89% chỉ sau 8 tuần sử dụng chiết xuất trà xanh polyphenol.

7. Nghệ

Nghệ chứa curcumin – một hoạt chất chống oxy hóa cực mạnh giúp kháng viêm, sát trùng, diệt vi khuẩn gây mụn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm da. Ngoài ra, nghệ còn được xem là thần dược giúp chữa lành các tổn thương trên da, bao gồm cả các vết thâm sẹo sau mụn.

Bạn có thể thoa gel trị mụn chiết xuất từ nghệ tươi mỗi ngày, hoặc chế mặt nạ từ tinh bột nghệ và đắp lên da thường xuyên.

8. Hoa cúc tím

Hoa cúc tím (Echinacea) chứa các hợp chất giúp tiêu diệt virus và vi khuẩn, bao gồm cả P. acnes. Nhiều người tin rằng loại hoa này còn tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm.

Bạn thoa sản phẩm chứa chiết xuất hoa cúc tím lên vùng da bị tổn thương do mụn. Hoặc, viên uống bổ sung Echinacea cũng đem lại công dụng tương tự.

9. Nọc ong

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nọc ong tinh khiết có đặc tính kháng khuẩn nên diệt vi khuẩn P. acnes dễ dàng. Những người sử dụng mỹ phẩm có chiết xuất nọc ong tinh khiết trong 2 tuần đã được khắc phục hiệu quả tình trạng da bị tổn thương do mụn (thể nhẹ đến trung bình).

10. Dầu dừa

Giống như các nguyên liệu tự nhiên khác, dầu dừa có chứa các hợp chất chống viêm và kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, đồng thời giảm sưng đỏ. Dầu dừa cũng làm tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Dầu dừa khá lành tính nên bạn có thể thoa trực tiếp nó lên vùng da mụn.

Thay đổi lối sống để đẩy lùi mụn trứng cá

Bên cạnh các nguyên liệu tự nhiên, việc thay đổi lối sống có tác dụng mạnh mẽ trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, làm cho da bớt nhờn và giảm mụn.

11. Không bao giờ chạm tay vào mụn

Mỗi khi một nốt mụn trồi lên mặt, bạn thường “ngứa ngáy chân tay” nên không thể ngăn mình chạm tay vào nó. Việc làm này không chỉ vô tình đưa vi khuẩn tiếp xúc với mụn mà còn khiến mụn dễ lây sang các khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, thói quen “nặn mụn bất chấp” cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn bị viêm loét, tổn thương và để lại sẹo. Nhân mụn không được lấy hết còn khiến mụn nhanh chóng tái phát với mức độ trầm trọng hơn.

12. Chọn đúng sữa rửa mặt

Nhiều loại xà phòng bình thường có độ axit hoặc độ pH quá cao, dễ gây kích ứng da và làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ. Do đó, bạn cần chọn loại sữa/gel rửa mặt có độ pH gần với độ pH tự nhiên của da (khoảng 5.5). Gel rửa mặt chứa nano curcumin từ nghệ vàng, chiết xuất lá Neem và vitamin E là lựa chọn hoàn hảo cho làn da mụn. Nó giúp làm sạch nhẹ nhàng, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn.

13. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu

Các sản phẩm gốc dầu sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, dẫn tới hình thành mụn trứng cá. Vì thế, bạn cần ưu tiên chọn những loại kem dưỡng da, kem chống nắng, mỹ phẩm trang điểm… được dán nhãn “không chứa dầu” hoặc “không gây mụn” nhằm tạo điều kiện cho lỗ chân lông được “thở”.

14. Giữ nước cho da

Đây là việc làm vô cùng cần thiết vì nó giúp vết thâm sẹo do mụn dễ lành hơn, cũng như giảm nguy cơ mụn vùng phát trở lại. Khi da khô, nó sẽ dễ dàng bị kích thích, dẫn đến nổi mụn. Được cung cấp độ ẩm cần thiết cũng giúp các tế bào da mới có cơ hội tái tạo nhanh chóng.

Bạn nên bổ sung nước cho da từ hai con đường: uống (uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày) và bôi (bôi kem dưỡng ẩm ngày và đêm).

15. Giảm căng thẳng

Stress khiến nồng độ hormone androgen tăng lên. Androgen kích thích nang lông và tuyến dầu trong lỗ chân lông, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Mẹo giúp bạn kiểm soát căng thẳng là:

– Ngủ đủ giấc

– Có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tránh bỏ bữa

– Tập thể dục thường xuyên

– Hạn chế tiêu thụ rượu và caffeine

– Tập thở sâu, yoga, thiền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *