GIẢI ĐÁP: BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA CÓ TỰ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Nhiều người cho rằng bệnh viêm da cơ địa có thể tự khỏi nên không tiến hành bất cứ biện pháp điều trị nào. Nhưng trong thực tế thì bệnh này kéo dài dai dẳng, nguy hiểm hơn những gì mà người bệnh tưởng tượng. 

Thắc mắc của bạn đọc: “Không hiểu sao mấy hôm nay trên da của con tôi lại nổi mẩn đỏ, ngứa kèm theo đỏ là nổi mụn nước thành từng mảng. Qua tìm hiểu thì tôi được biết bé có biểu hiện giống viêm da cơ địa. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi được không ạ? Và thường thì bao lâu thì những biểu hiện bệnh mới chấm dứt ạ.”

Trên đây là một trong những thắc mắc tiêu biểu về bệnh viêm da cơ địa mà Thuần mộc nhận được trong thời gian gần đây. Xin gửi đến bạn đọc một vài thông tin như sau:

Giải đáp: Bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi được không?

Bệnh viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da mà chúng ta có thể gặp phải vào bất cứ thời điểm nào do rất nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như: thay đổi thời tiết, dùng thực phẩm lạ, tiếp xúc với hóa chất… Khi mắc bệnh này, trên da sẽ  xuất hiện những nốt sẩn đỏ, mụn nước kết thành từng mảng và làm người bệnh hay cảm thấy khó chịu và ngứa nhiều. Đặc biệt khi trời lạnh và vào buổi tối thì sẽ ngứa nhiều hơn do đội ẩm giảm xuống.

Về khả năng tự khỏi của bệnh viêm da cơ địa, thì căn bệnh này không thể tự khỏi mà phải tiến hành các biện pháp điều trị. Nhiều trường hợp người bệnh thấy các triệu chứng không xuất hiện nhưng sau một thời gian lại tái phát, thậm chí còn nặng hơn so với lần trước. Nếu để quá lâu không những gây ra biểu hiện trên da mà còn có thể biến chứng sang viêm da thần kinh, viêm kết mạc mắt…  Chính vì vậy, khi bị mắc bệnh không nên chủ quan mà phải tiến hành các biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt.

Ngoài ra các bệnh nhân cũng thắc mắc về thời gian điều trị viêm da cơ địa. Đây là một câu hỏi khó mà hầu như các chuyên gia không thể trả lời chính xác. Thời gian chữa bệnh dài ngắn phụ thuộc nhiều yếu tố: tình trạng bệnh của bệnh nhân, phương pháp điều trị… Ngoài ra vấn đề tâm lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc chữa trị bệnh. Việc lo lắng quá có thể kích thích thần kinh, làm cho cơ thể tiết ra các chất kích ứng khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Những điều bệnh nhân nên làm khi mắc bệnh viêm da cơ địa

Như đã nói ở phần trên, bệnh viêm da cơ địa không thể tự khỏi, những biểu hiện của bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không tiến hành các biện pháp điều trị bệnh. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo những thông tin được chia sẻ dưới đây.

  • Bạn nên đến ngay bệnh viện để được xác định tình trạng bệnh và có hướng điều trị hiệu quả. Với những trường hợp nhẹ, có thể dùng các biện pháp chữa bệnh tại nhà kết hợp với ăn uống, sinh hoạt khoa học là đã khỏi. Nhưng với các trường hợp nặng thì cần dùng thuốc tây hoặc dùng thuốc đông y.
  • Vệ sinh da thường xuyên và đúng cách. Tưởng chừng điều này dễ dàng nhưng không phải ai cũng làm đúng. Vì da lúc này rất nhạy cảm nên rất dễ bị viêm nhiễm và kích ứng. Bạn nên dùng các loại xà phòng có nguồn gốc từ tự nhiên, không nên dùng nước nóng vì có thể làm khô da.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên để bảo vệ lớp ẩm tự nhiên, giảm ngứa hiệu quả hơn.
  • Chú ý hơn vào việc xây dựng chế độ ăn khoa học, trong bữa ăn nên tăng cường nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin, các dưỡng chất thiết yếu. Ngoài ra nên hạn chế dùng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như: sữa, đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích…
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường chức năng thải độc tố, giúp tăng cường sức khỏe. Nhờ đó mà việc điều trị bệnh sẽ đạt kết quả cao hơn.

Qua những gì đã được chia sẻ có lẽ bạn đã biết được bệnh viêm da cơ địa có tự khỏi được không? Hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và nhanh chóng có biện pháp để đẩy lùi được căn bệnh này trong thời gian ngắn nhất. Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất kì một thắc mắc nào trong suốt quá trình điều trị bệnh thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được giải thích cặn kẽ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *