BỊ CHÀM BỘI NHIỄM KIÊNG ĂN GÌ, NÊN ĂN GÌ ĐỂ MAU KHỎI BỆNH

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh chàm bội nhiễm. Nếu như ăn uống không đúng cách thì rất có thể sẽ làm cho bệnh nặng thêm, gây khó khăn cho việc chữa trị. Vậy khi bị chàm bội nhiễm nên kiêng và nên ăn gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác.

Những thực phẩm người bị chàm bội nhiễm nên ăn và nên kiêng
Những thực phẩm người bị chàm bội nhiễm nên ăn và nên kiêng

Bị chàm bội nhiễm kiêng ăn gì?

Chàm bội nhiễm là một trong những chứng bệnh ngoài da thường gặp, với đặc trưng là chứng bệnh mãn tính nên nó có thể tái phát lại nhiều lần sau khi được chữa khỏi. Thông thường  chứng bệnh này sẽ có các triệu chứng tương tự như các bệnh ngoài da thông thường, tuy nhiên chúng cũng sẽ có những biểu hiện đặc trưng như ngứa da, đỏ da, da chứa nhiều mụn nước. Mặc dù không gây ra nguy hiểm đến tính mạng nhưng khi không được chữa trị bệnh sẽ gây nên những phiền toái, làm người bệnh mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Ngoài những phương pháp đặc trị, chế độ ăn uống thường ngày cũng có tác động rất lớn đến tình trạng bệnh. Ăn uống không đúng cách sẽ khiến bệnh nặng thêm, cảm giác ngứa ngáy cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, da dễ bị nhiễm khuẩn, viêm loét nặng.

Do đó, nếu bạn còn chưa biết bị chàm bội nhiễm nên kiêng và nên ăn gì thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Đầu tiên, người bị chàm bội nhiễm cần phải kiêng các thực phẩm sau: 

➥ Thực phẩm giàu đạm:  

Nhộng tằm, sữa bò, thịt bò, trứng sữa, thực phẩm được chế biến sẵn… là những thức ăn mà người bị chàm bội nhiễm nên tránh vì chúng có thể sẽ gây kích ứng, kích thích các yếu tố dị ứng trong cơ thể hoạt động gây dị ứng, làm bệnh nặng thêm. Do đó, khi đang bị bệnh, bạn cần tránh ăn những thực phẩm này.

Bệnh nhân nên hạn chế dung nạp thực phẩm nhiều đạm
Bệnh nhân nên hạn chế dung nạp thực phẩm nhiều đạm

➥ Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và đường:

Các món ăn được chế biến theo cách xào, rán,… và những thực phẩm ngọt chứa nhiều đường như bánh kẹo, sữa, socola… sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng da, các cảm giác ngứa ngáy sẽ tăng lên. Chính vì vậy, nếu không muốn bệnh nặng thêm thì bạn không nên sử dụng những loại thực phẩm này.

➥ Các loại hải sản, đồ tanh:

Hải sản như tôm, cua, ghẹ hoặc những món ăn tanh khác bạn cũng nên tránh xa khi bị chàm vì chúng dễ gây dị ứng và mẩn đỏ cho cơ thể.

➥ Chất kích thích:

Khi bị chàm bội nhiễm, bạn tuyệt đối không được sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì không những gây ra những tác hại xấu cho cơ thể mà nó còn có khả năng làm cho các mô phát triển khiến vùng da bị bệnh lan rộng hơn.

Không nên sử dụng các chất kích thích khi bị chàm bội nhiễm
Không nên sử dụng các chất kích thích khi bị chàm bội nhiễm

➥ Không nên ăn nhiều đường và muối:

Để tránh tình trạng bệnh nặng thêm, gây khó khăn cho việc chữa trị, bạn nên tránh ăn nhiều đường và muối. Vì khi ăn nhiều đường, lượng đường trong máu tăng cao làm cho da dễ mẫn cảm. Còn khi ăn nhiều muối sẽ tác động đến các dây thần kinh ngoại biên, làm cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Vì đây đều là các thực phẩm có thể làm cho bệnh của bạn ngày càng nặng, do đó dù có muốn ăn thì bạn cũng đừng nên dùng để giúp việc chữa bệnh diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả tốt hơn.

Nên ăn gì khi bị chàm bội nhiễm?

Bên cạnh những thực phẩm có thể làm cho bệnh nặng thêm thì cũng có những món ăn bạn nên dùng, vì không những chúng mang lại những chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể mà còn tốt cho chứng bệnh chàm bội nhiễm mà bạn không may gặp phải. Khi bị bệnh, bạn nên ăn các loại thực phẩm sau:

➥ Các loại thực phẩm giàu probiotic:

Không những tốt cho hiệu hóa, các loại thực phẩm chứa nhiều probiotic như sữa chua, một và loại phomat, miso… còn có thể cải thiện được hiệu quả tình trạng chàm bội nhiễm của bạn. Chưa hết, ăn sữa chua thường xuyên còn giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, hồng hào và mịn màng.

Nên ăn những thực phẩm này khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần để giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng chàm bội nhiễm.

Sữa chua tốt cho làn da của người bệnh
Sữa chua tốt cho làn da của người bệnh

➥ Bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm:

Chàm bội nhiễm có thể sẽ dẫn đến tình trạng da bị viêm nhiễm, tuy nhiên bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này xảy ra bằng cách bổ sung thêm nhiều thực phẩm có các chất kháng viêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Nên ăn nhiều cá biển vì chúng có chứa các acid béo omega – 3 có tác dụng kháng viêm cực tốt. Ngoài ra, dầu hạt lanh, dầu anh thảo… cũng là những thực phẩm bạn nên sử dụng.

➥ Tăng cường bổ sung các loại vitamin cho cơ thể:

Không những tốt cho cơ thể mà bổ sung thêm nhiều vitamin còn có khả năng ngăn chặn tổn thương, làm giảm các triệu chứng chàm bội nhiễm một cách hiệu quả. Các loại vitamin bạn cần chú trọng bao gồm:

  • Vitamin E: Đây là vitamin có tác dụng chống oxy hóa, giúp làm ẩm da, làm cho da trắng sáng. Bạn có thể tìm ăn những thực phẩm như hạnh nhân, bơ, hạt hướng dương để cung cấp vitamin E cho cơ thể.
  • Vitamin D: Tắm nắng buổi sáng, ăn nhiều các loại phomai, cá… là những cách bổ sung vitamin D cho cơ thể mà bạn nên thực hiện.
  • Kẽm: Đây là chất có nhiều trong các loại thịt đỏ, hạt bí,… Vì vậy nếu muốn bổ sung chất này cho cơ thể thì hãy tìm đến những nguyên liệu này.
Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi khi bị chàm bội nhiễm
Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi khi bị chàm bội nhiễm

Ngoài ra,  các vitamin A, C cũng có thể cải thiện được tình trạng chàm bội nhiễm, do đó bạn cũng nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa các vitamin này.

➥ Uống nhiều nước:

Nước là thứ thiết yếu không thể thiếu đối với cơ thể chúng ta. Chúng có chức năng duy trì các quá trình trao đổi chất được diễn ra một cách bình thường, ngoài ra uống nhiều nước cũng là cách giúp cải thiện các vấn đề về da rất tốt. Do đó, khi bị chàm, bạn nên uống nhiều nước, chúng sẽ giúp da bạn được cung cấp đầy đủ độ ẩm, làn da nhanh được tái tạo trở lại.

Vì chàm bội nhiễm là chứng bệnh ngoài da nên khi không được chữa trị sớm, nó có thể để lại sẹo và làm cho người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp hàng ngày. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn biết được những thực phẩm nào mình nên ăn  cũng như là nên tránh để tốt cho bệnh chàm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *