BỆNH Á SỪNG Ở TAY CÓ NGUY HIỂM HAY KHÔNG?

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với căn bệnh á sừng, chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Trong đó, bệnh á sừng ở tay là tình trạng thường gặp nhất. Khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta nên điều trị như thế nào để kiểm soát tình trạng tốt nhất?

1. Bệnh á sừng là gì?

Trước tiên, mọi người cần nắm được bệnh á sừng là gì, nguyên nhân nào gây bệnh? Chúng còn được biết đến với tên gọi là bệnh chàm khô hoặc Eczema, là dạng bệnh viêm da cơ địa khá nghiêm trọng. Nhìn chung, căn bệnh này có thể gây tổn thương ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể.

Bệnh á sừng ở tay hay còn gọi là bệnh chàm khô

Trong đó, bệnh á sừng ở tay là tình trạng phổ biến hơn cả. Căn bệnh này khiến mọi người cảm thấy cực kỳ khó chịu, khó khăn khi sinh hoạt.

Vậy khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy những triệu chứng như thế nào? Thông thường, da tay sẽ trở nên khô ráp, nứt nẻ tương đối nghiêm trọng. Đặc biệt, khi lớp sừng trở nên bong tróc, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng chảy máu ở đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay. Những cơn đau rát là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung làm việc.

Đa phần bệnh nhân khi bị á sừng đều cảm thấy ngứa ngáy, chúng ta không nên chủ quan nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường trên bàn tay nhé!

Khá nhiều người nhầm lẫn á sừng với bệnh vảy nến hoặc tổ đỉa do nhiều triệu chứng tương tự nhau. Tốt nhất, mọi người nên đi kiểm tra tại phòng khám da liễu để được chẩn đoán chính xác tình trạng.

2. Á sừng ở tay hình thành do nguyên nhân nào?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là bệnh á sừng ở tay hình thành do nguyên nhân nào? Nếu nắm được điều này, bạn có thể chủ động bảo vệ đôi tay của mình khỏi nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra á sừng ở tay đó là do mọi người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất. Như bạn đã biết, bàn tay là bộ phận tiếp xúc với rất nhiều đồ dùng, vật dụng trong một ngày. Trong đó, hóa chất độc hại hoặc vi khuẩn là yếu tố chính khiến tình trạng á sừng ở tay trở nên trầm trọng, tồi tệ hơn.

Bạn đừng quên sử dụng các sản phẩm bảo hộ khi tiếp xúc với bột giặt, xà phòng hoặc nước rửa bát nhé!

Khi rửa tay, bạn không nên chà sát quá mạnh

Đặc biệt, điều kiện thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh á sừng ở tay. Những người sống trong điều kiện thời tiết lạnh giá, độ ẩm thấp là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Ngoài ra, một số thói quen sinh hoạt cũng vô tình tạo cơ hội để bệnh phát triển và gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể, một số bạn khi rửa tay thường chà sát rất mạnh, có thói quen ngâm tay thật lâu trong nước nóng. Điều này có thể khiến cho bệnh á sừng hình thành và gây ra cảm giác khó chịu.

3. Bệnh á sừng có lây không?

Mọi người tỏ ra khá lo lắng không biết liệu bệnh á sừng có lây không, đặc biệt là bệnh ở tay. Bởi vì, bàn tay của chúng ta tiếp xúc với nhiều loại vật dụng khác nhau và tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh tương đối cao.

Trên thực tế, bệnh á sừng ở tay ít có khả năng lây truyền bệnh từ người này sang người khác. Chính vì thế bạn đừng quá lo lắng khi phát hiện bản thân mắc căn bệnh này.

Mọi người xung quanh cũng không nên tỏ ra xa lánh, khinh thường người mắc bệnh. Vốn dĩ họ đã mang mặc cảm, tự ti về bệnh ngoài da, nếu vô tình bị miệt thị, bệnh nhân rất dễ tủi thân và mặc cảm.

Mọi người lo lắng không biết bệnh á sừng có thể lây nhiễm không?

Cách chữa bệnh á sừng ở tay hiệu quả

Bệnh á sừng nếu không được điều trị sẽ khiến bệnh nhân chịu nhiều khó chịu, đau đớn. Đặc biệt, họ không thể sinh hoạt hoặc làm việc bình thường do những tổn thương xuất hiện trên bàn tay.

Vậy có cách chữa bệnh á sừng nào đem lại hiệu quả hay không? Nhìn chung, căn bệnh này đã xuất hiện từ rất lâu, bệnh nhân có thể áp dụng điều trị theo phương pháp Tây Y hoặc dựa vào bài thuốc dân gian.

4.1. Điều trị bệnh á sừng ở tay bằng bài thuốc dân gian

Khá nhiều người tin tưởng và lựa chọn cách điều trị bệnh á sừng ở tay nhờ các bài thuốc dân gian. Mọi người có thể sử dụng lá trà xanh, đun với nước sôi để ngâm tay nhé! Lưu ý, bạn hãy đợi nước nguội bớt rồi mới ngâm tay nhé. Khi nước là trà xanh còn nóng, nếu ngâm tay, tình trạng bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Bạn có thể điều trị bệnh á sừng ở tay bằng nha đam

Ngoài ra, nha đam cũng là sản phẩm được tin dùng trong điều trị bệnh á sừng. Trong đó, tác dụng của chính nha đam đó là phục hồi và làm mềm da. Vì vậy, mọi người có thể bôi gel nha đam lên vùng da bị tổn thương để chúng mau chóng hồi phục nhé!

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm cách chữa bệnh á sừng bằng cây đinh lăng, huyết dụ hoặc sử dụng lá lốt nhé! Tuy nhiên, phương pháp trên chỉ có thể kiểm soát bệnh chứ không điều trị dứt điểm. Thời gian phát huy tác dụng tương đối dài, bệnh nhân cần sự kiên nhẫn.

4.2. Các chữa bệnh á sừng ở tay bằng phương pháp Tây Y

Ngày nay, việc điều trị bệnh á sừng ở tay bằng phương pháp Tây Y tỏ ra khá hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Đa số người bệnh đều được chỉ định sử dụng thuốc bôi ngoài da để kiểm soát tình trạng bệnh á sừng.

Trong đó các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh. Với những người bệnh nhẹ, điều trị bằng thuốc có chứa diprosalic hoặc axit salicylic đem lại hiệu quả tương đối rõ rệt. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng kem dưỡng để tổn thương mau chóng hồi phục.

Điều trị bằng thuốc Tây Y đem lại hiệu quả rõ rệt

Nếu việc điều trị trên vẫn chưa đem lại kết quả khả quan, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc chống viêm nhiễm. Lưu ý, khi điều trị bằng phương pháp Tây Y, mọi người hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa được hướng dẫn cụ thể.

Như vậy, bệnh á sừng ở tay có thể điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau. Điều quan trọng đó là bệnh nhân có tính kiên trì, tuân thủ theo phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra. Đó là cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh, phục hồi tổn thương nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *