NẤM MÓNG TAY: NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VÀ CÁCH CHỮA HIỆU QUẢ

Nấm móng tay là bệnh nhiễm trùng xảy ra ở móng tay, gây xuất hiện những đốm màu vàng hoặc màu trắng. Điều trị nấm ở móng tay không khó song rất dễ gây tái phát, lây nhiễm sang chân hoặc người tiếp xúc gần khác.

1. Nguyên nhân gây nấm ở móng tay

Nấm ở móng tay có thể xảy ra với bất cứ ai, tuy nhiên thường gặp hơn ở người lớn tuổi, người thường xuyên phải tiếp xúc với nước. Nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiều loại vi nấm gây ra, phổ biến nhất là nấm sợi tơ Dermatophytes và nấm hạt men Candida. Nấm sợi tơ thường tấn công gây tổn thương từ bờ vào trong móng, không gây viêm quanh móng. Còn nấm hạt men gây tổn thương từ vùng chân móng đi ra, có viêm quanh móng.

Nấm móng tay là bệnh khá thường gặp, dễ tái phát

Qua các vết tổn thương, nứt móng tay, vi nấm có thể xâm nhập gây bệnh. Ban đầu nhiễm nấm móng tay sẽ gây ra những đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng tay. Sau đó khiến bề mặt móng trở nên xù xì, như phủ một lớp vảy mịn như cám, có thể có lằn ngang hoặc dọc. Móng nhiễm bệnh dễ mủn và gãy, khiến phần da dưới móng bị tổn thương, bong tróc.

Ban đầu, người bệnh thường chỉ bị nhiễm nấm ở móng tay tại 1 – 2 ngón, nhưng không điều trị và ngăn ngừa nên sẽ nhanh chóng lan ra khắp bàn tay, lây cho tay bên cạnh và ngón chân. Nặng hơn dẫn tới viêm chân móng, gây sưng đỏ, đau, có mủ, ngứa khiến người bệnh gãi nhiều, càng làm tổn thương nặng hơn.

Vi nấm gây nấm móng tay dễ lây truyền qua tiếp xúc gần

Nấm ở móng tay có thể lan truyền cho những người xung quanh khi người mang bệnh vô tình phát tán vi nấm trong giày dép, tất, khăn tắm, khăn mặt,… và người lành dùng chung. Ngoài ra, các yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ mắc và phát triển nấm móng tay:

  • Người đổ mồ hôi tay nhiều.
  • Người lớn tuổi, có nhiều năm tiếp xúc với nấm và móng phát triển chậm hơn.
  • Nam giới, đặc biệt gia đình có người từng mắc nấm móng tay.
  • Người làm việc thường xuyên trong môi trường ẩm ướt, khiến tay luôn tiếp xúc với nước như: dọn dẹp phòng, nhân viên vệ sinh,…
  • Da xung quanh hoặc móng tay có vết tổn thương nhỏ hoặc đang mắc bệnh về da như vẩy nến,…
  • Bị nấm chân.
  • Người bệnh tiểu đường, mắc bệnh về tuần hoàn, suy giảm hệ miễn dịch hoặc hội chứng Down.
  • Người sống chung với người từng bị nấm ở móng tay.
  • Đeo tất, giày quá chật trong thời gian dài hoặc ẩm ướt.

Như vậy, mỗi chúng ta đều có khả năng bị nấm ở móng tay song có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng giảm thiểu yếu tố nguy cơ chủ động. Nhất là giảm nguy cơ nhiễm nấm từ người xung quanh bằng hạn chế dùng chung vật dụng cá nhân như: tất, giày, khăn tay, khăn mặt,…

Nấm móng tay điều trị khá đơn giản

2. Cách chữa nấm móng tay thế nào?

Nấm móng tay không phải là một bệnh hiếm gặp, nếu tình trạng bệnh nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì không cần thiết phải điều trị. Người bệnh có thể tự chăm sóc và sử dụng thuốc trị nấm tại nhà. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp tự điều trị không kiên trì, dừng khi thấy hết triệu chứng nên nấm ở móng tay thường xuyên tái phát.

Khi việc tự điều trị tại nhà không hiệu quả, móng tay ngày càng trở nên dày, đổi màu và biến dạng, hoặc bệnh nhân nấm móng tay đồng thời mắc bệnh tiểu đường (khiến bệnh phát triển nặng hơn) thì cần sớm đi khám bác sĩ.

Thông thường qua kiểm tra móng tay, chân của người bệnh hoặc kết hợp xét nghiệm mẫu vật phẩm tìm bào tử nấm có thể xác định bạn có đúng mắc nấm ở móng tay và chính xác loại nấm gây bệnh. Điều trị nấm ở móng tay không quá khó khăn, tuy nhiên mất thời gian dài kiên trì thực hiện liệu trình bệnh. Ngay cả khi tình trạng móng tay đã trở nên bình thường thì người bệnh vẫn phải tiếp tục điều trị phòng ngừa bệnh quay lại.

Việc chỉ định điều trị nấm móng tay còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm các phương pháp sau:

2.1. Điều trị với thuốc dạng uống

Thuốc kháng nấm dạng uống là phương pháp điều trị phổ biến và được lựa chọn ưu tiên bởi nó giúp người bệnh loại bỏ nhiễm trùng nhanh chóng, hiệu quả. Thuốc kháng nấm đường uống thường sử dụng như Terbinafine hoặc Itraconazole.

Thuốc kháng nấm đường uống giúp loại bỏ nhiễm trùng nhanh chóng

Khi sử dụng thuốc kháng nấm, phần móng mới mọc ra không bị nhiễm bệnh sẽ dần thay thế hoàn toàn phần móng cũ, vì thế người bệnh cần duy trì uống từ 6 – 12 tuần. Đôi khi thời gian để móng mới mọc lại hoàn toàn và loại bỏ nhiễm trùng có thể lâu hơn.

Bệnh nhân trên 65 tuổi thường ít đáp ứng với thuốc kháng nấm dạng uống. Ngoài ra, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như: phát ban da, tổn thương gan. Với những bệnh nhân sức khỏe yếu, người bệnh có thể cần xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra ảnh hưởng của thuốc đến cơ thể. Bệnh nhân mắc suy tim sung huyết hoặc bệnh gan thường không được chỉ định điều trị theo phương pháp này.

2.2. Điều trị với thuốc dạng bôi

Thuốc kháng nấm có thể ở dạng bôi như kem dưỡng móng hoặc dạng sơn móng tay. Người bệnh sẽ cần bôi (sơn) nó lên móng tay mắc bệnh cùng các móng tay khác mỗi ngày 1 lần. Với thuốc dạng sơn, người bệnh có thể cần sử dụng kéo dài tới 1 năm để đảm bảo bệnh không tái phát. Với thuốc dạng bôi, bệnh nhân nên làm mỏng móng trước để thuốc ngấm đến phần da bên trong. Có thể làm mỏng bằng thuốc chứa ure hoặc bằng dụng cụ mài đặc biệt.

Thuốc bôi móng tay giúp loại bỏ nấm và nhiễm trùng

2.3. Điều trị nấm móng tay bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp được lựa chọn cuối cùng khi bệnh nhân không đáp ứng điều trị nấm móng tay với cả thuốc đường uống lẫn thuốc đường bôi. Lúc này bệnh nhân sẽ được làm thủ thuật loại bỏ móng để bôi thuốc chống nấm trực tiếp vào vị trí nhiễm trùng, đạt hiệu quả nhanh chóng hơn. Phần móng bị cắt bỏ tạm thời sẽ mọc lại sau đó. Nếu móng nhiễm trùng nghiêm trọng, gây tổn thương hoại tử các phần da xung quanh thì bác sĩ có thể loại bỏ móng vĩnh viễn.

Hầu hết các trường hợp nấm móng tay đều điều trị hiệu quả được với thuốc uống và thuốc bôi thông thường. Điều quan trọng là bệnh nhân cần điều trị sớm, kiên trì theo chỉ định của bác sĩ cùng các biện pháp chăm sóc tốt tránh bệnh tái phát.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *