BỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG NÊN ĂN GÌ? KIÊNG GÌ? LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN KHOA

Chế độ ăn uống với người bệnh viêm mũi dị ứng là rất quan trọng. Vì nó góp phần giúp bệnh thuyên giảm đáng kể. Vậy bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng mới đúng?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì?

Thực phẩm là một trong những yếu tố giúp cải thiện tình trạng bệnh. Vì vậy, bệnh nhân cần phải biết cách lựa chọn các loại thực phẩm khác nhau để giúp đẩy lùi bệnh viêm mũi dị ứng, tránh tình trạng bệnh tái phát do ăn những thực phẩm gây kích ứng. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nên ăn và không nên ăn, các bạn có thể tham khảo.

Thực phẩm bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi bị viêm mũi dị ứng bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có tính chất kháng viêm, tăng cường sức đề kháng. Sau đây là những thực phẩm cần bổ sung hàng ngày để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, khắc phục được tình trạng viêm mũi dị ứng.

  • Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Theo các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, axit béo Omega-3 có tác dụng làm ức chế, giảm nguy cơ bị viêm mũi dị ứng. Axit béo Omega-3 thường có nhiều trong các loại cá, đặc biệt như cá thu, cá hồi hay cá ngừ. Ngoài ra, axit béo Omega-3 còn tìm thấy ở những loại thực phẩm như quả óc chó, đậu nành, trứng gà,…

  • Sữa chua

Sữa chua chứa lượng lớn lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da thì còn giúp nâng cao khả năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng. Vì vậy, dựa vào những lợi ích mà sữa chua mang lại, các bạn nên ăn sữa chua 1- 2 hũ mỗi ngày để giảm bớt triệu chứng viêm mũi dị ứng và hạn chế bệnh viêm mũi dị ứng có thể tái phát.

  • Các loại hạt nguyên vỏ giàu magie, vitamin E

Bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn các loại hạt nguyên vỏ giàu magie và vitamin E

Thông thường, các loại hạt thực phẩm như hạt dưa, hạt bí, quả óc chó,… chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt là vitamin E và magie. Vitamin E được xem là thần dược chống oxy hóa, tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn nhiễm trùng hệ hô hấp. Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động của vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do tránh được hiện tượng viêm và dị ứng. Ngoài những tác dụng tốt của vitamin E thì maggie cũng là một thành phần giúp tăng cường chức năng hoạt động của phổi, giảm những triệu chứng khó thở ở một số trường hợp mắc bệnh hen suyễn, viêm phổi.

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C ngoài tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da, còn là chất chống oxy hóa, tăng hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể giúp phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm. Vitamin C giúp tăng khả năng kháng bệnh, đảm bảo an toàn cho hệ hô hấp, ngăn ngừa bệnh hen suyễn hay bệnh viêm mũi dị ứng. Chính vì vậy, các bạn nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như súp lơ, ớt chuông, các loại rau lá xanh,… Đặc biệt là các loại quả cam, quýt, táo và cà chua vì chúng chứa hàm lượng vitamin C cao.

  • Các thức ăn còn nóng ấm

Bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn các thức ăn còn nóng ấm

Khi bị viêm mũi dị ứng bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong quá trình thở. Chính vì vậy, các bạn nên lựa chọn cho mình các thức ăn lỏng và và uống nhiều nước ấm. Bởi vì, hơi ấm sẽ làm loãng dịch đàm, giúp lỗ mũi thông thoáng, bạn sẽ dễ dàng thở hơn trong quá trình hô hấp.

Thực phẩm bệnh viêm mũi dị ứng nên kiêng

Bên cạnh việc quan tâm bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn gì thì bạn cũng nên tham khảo những thực phẩm cần kiêng cữ để tránh cho bệnh thêm nặng. Khi bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng bạn nên cữ hoặc hạn chế ăn một số loại thực phẩm như sau:

  • Các chất kích thích

Để hạn chế tình trạng viêm mũi dị ứng, bạn nên kiêng sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Đây là những loại thực phẩm có chứa chất cồn, rất dễ gây ra tình trạng nghẹt thở, dị ứng ở mũi. Bên cạnh đó, việc sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm chứa chất kích thích còn khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là các bộ phận như gan, tim, phổi,…

  • Thực phẩm gây dị ứng

Một số người khi ăn các loại hải sản, đậu phộng, thực phẩm cay nóng, hoặc bất kì loại thực phẩm nào khác cũng có khả năng gây ra tình trạng dị ứng, nghẹt mũi, sưng mũi. Trong trường hợp này bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng phức tạp do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra.

  • Trái cây và rau củ quả chứa nhiều thành phần protein

Bị viêm mũi dị ứng không nên ăn trái cây và rau củ quả chứa nhiều thành phần protein

Với những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nên hạn chế sử dụng các loại trái cây có chứa thành phần protein. Đây là chất có khả năng gây ra tình trạng dị ứng, khó chịu cho vùng mũi. Khi sử dụng loại thực phẩm này, người bệnh sẽ rất dễ gặp phải tình trạng dị ứng giống như dị ứng phấn hoa. Đồng thời, những người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng khi ăn phải loại rau củ này sẽ cảm thấy ngứa miệng, khó thở.

Viêm mũi dị ứng kiêng gì, ăn gì – Lời khuyên trong điều trị

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị viêm mũi dị ứng, giúp gia tăng hiệu quả của thuốc và sự hồi phục ở người bệnh. Tuy nhiên, nó chỉ đóng vai trò dẫn dắt, còn người bệnh muốn chữa trị tận gốc nhanh chóng thì điều quan trọng nhất vẫn là tìm được phương pháp phù hợp.

Hiện nay, viêm mũi dị ứng có thể điều trị bằng thuốc dân gian, đông y hoặc tây y. Mỗi biện pháp phù hợp trong từng giai đoạn và thể trạng của từng người bệnh cụ thể. Cả ba phương pháp đều cho hiệu quả tích cực đối với triệu chứng của bệnh: Mẹo dân gian mặc dù dễ làm, chi phí rẻ nhưng chỉ phù hợp trong giai đoạn nhẹ, mới khởi phát. Chỉ cho hiệu quả tốt như giảm ngạt mũi, giảm đau nhức chứ không có tác dụng ngăn ngừa tái phát, chống nhiễm trùng. Thuốc tây y tác động tốt với hầu hết triệu chứng của bệnh, giúp mũi thông thoáng nhanh, giảm tiết dịch, chống nhiễm trùng nhưng không có tác dụng ngăn ngừa tái phát.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *