TOP 5 THUỐC BÔI TRỊ Á SỪNG ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ KHUYÊN DÙNG

Á sừng là bệnh da liễu thường gặp với các triệu chứng điển hình như da khô ráp, đỏ ửng, sưng tấy, nứt nẻ và bong tróc từng lớp… làm tổn thương đến làn da. Chính vì thế, việc điều trị bệnh á sừng nhanh chóng đúng cách là vấn đề đang được khá nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ top thuốc bôi trị á sừng được ưa chuộng nhất hiện nay.

Các loại thuốc bôi trị á sừng tốt nhất hiện nay

Hiện nay, các loại thuốc bôi trị á sừng tương đối đa dạng, tùy thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Dưới đây là top thuốc phổ biến nhất:

1/ Thuốc Acid salicylic

Axit Salicylic là một chất tiêu sừng, chúng thuộc nhóm thuốc aspirin (salicylat). Các thành phần có trong axit Salicylic hoạt động bằng cách tăng lượng hơi ẩm trong da và phân giải các chất làm các tế bào da dính lại với nhau. Điều này giúp việc lột bỏ tế bào da được thực hiện một cách dễ dàng nhất.

Acid salicylic tăng lượng ẩm cho da hiệu quả

Hiện nay Axit Salicylic điều trị á sừng được bán rộng rãi ở tất cả các nhà thuốc Tây trên toàn quốc. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng mang lại kết quả cao, tránh tác dụng phụ người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

2/ Thuốc mỡ diprosalic

Diprosalic được chiết xuất từ các thành phần chính như: Betamethasone dipropionate, Acide salicylique và tá dược vừa đủ. Có công dụng chống viêm, giảm đau, giảm ngứa và có tác dụng co mạch. Đặc biệt chất Acide salicylique có trong thuốc có tác dụng làm bong tróc lớp sừng da, kiềm khuẩn và diệt nấm rất tốt.

Thuốc được bán rộng rãi trên toàn quốc

Hiện nay trên thị trường Việt Nam Diprosalic được bán tại các nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc với mức giá dao động từ 39.000 – 45.000 VNĐ/1 tuýp.

Lưu ý: Dùng lâu dài thuốc Diprosalic có thể gặp phải một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như: Nóng rát ngoài da, kích ứng da, khô da, viêm nang lông, giảm sắc tố da, nhiễm trùng, teo da, nổi ban đỏ, da nứt nẻ mỏng hơn… Vì thế, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc.

3/ Thuốc bôi ngoài da Corticosteroid dạng gel

Các corticoid dùng để điều trị các bệnh ngoài da trong đó có bệnh á sừng. Được xem là loại thuốc điều trị á sừng ở thể nặng mang lại kết quả cao. Thời gian sử dụng rất ngắn từ 1-2 tuần. Và chỉ bôi một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Không bôi Corticosteroid tùy ý, chỉ bôi loại thuốc này khi bác sĩ kê toa. Vì thuốc có nhiều nồng độ tương ứng với tình trạng bệnh cụ thể và tác dụng phụ cũng rất cao do đó khi sử dụng người bệnh phải hết sức cẩn thận.

4/ Thuốc Calcipotriol-B

Calcipotriol được chỉ định điều trị các bệnh vẩy nến, á sừng, chàm, viêm da… Calcipotriol-B là một chất thuộc nhóm Vitamin D, hoạt động bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào da.

Calcipotriol-B được bán rông rãi trên toàn quốc

Về cách sử dụng thuốc, người bệnh chỉ cần thoa một lớp mỏng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ lên vùng da cần điều trị và xoa nhẹ nhàng, thường là 1-2 lần/ ngày. Sau khi thoa xong bạn nên rửa tay sau khi sử dụng (trừ khi đang sử dụng thuốc này để điều trị vùng da tay). Không bôi thuốc lên mặt, trong mắt, mũi, miệng hoặc bên trong âm đạo. Nếu bạn bị dính thuốc trong những khu vực này, rửa lại với nhiều nước. Liều dùng hàng tuần không vượt quá 100g.

Lưu ý: Không bôi thuốc Calcipotriol-B thường xuyên hoặc sử dụng lâu hơn so với quy định. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

5/ Thuốc bôi Gentrisone

Được công nhận với đặc tính diệt khuẩn, Gentrisone thường được chỉ định để điều trị các bệnh ngoài da phổ biến như: Viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, viêm da tăng tiết bã nhờn, vẩy nến, nấm da, á sừng… Đối với bệnh á sừng kèm theo nấm da, Gentrisone cho tác dụng giữ ẩm để làm mềm da, giảm khô da, từ đó giảm ngứa và ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây kích thích, tiêu diệt các vi khuẩn, tế bào nấm.

Do Gentrisone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, chứa hoạt chất corticoid nên trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng. Nếu muốn sử dụng, nên tham tham khảo ý kiến bác sĩ và chỉ được dùng trong khoảng từ 3-5 ngày. Trường hợp cao nhất là 1 tuần, tuyệt đối không được dùng lâu hơn và dùng nhiều đợt.

Một số lưu ý khi dùng thuốc bôi trị á sừng

Một số lưu ý cần đặc biệt quan tâm trong quá trình dùng thuốc trị bệnh á sừng:

  • Thuốc chỉ nên bôi một lớp mỏng trên vùng da bị mắc bệnh. Hạn chế bôi lan sang các vùng da khác gây kích ứng.
  • Người bệnh cần vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương trước khi bôi thuốc.
  • Để thuốc phát huy tối đa công dụng, người bệnh nên cấp ẩm cho da trước khi bôi thuốc.
  • Thuốc bôi ngoài da chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Nếu dùng lâu không có hiệu quả bạn nên đổi thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị không được chà xát, gãi, cào mạnh khiến da bị tổn thương nặng hơn.
  • Tránh tuyệt đối việc sử dụng các chất tẩy rửa, hóa chất… gây hại cho da.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng, kiêng khem hợp lý. Người bệnh á sừng nên sử dụng mật ong, chanh, rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc, cá béo… Hạn chế dùng các thực phẩm dễ gây kích ứng, gia vị cay, đồ nhiều dầu mỡ, dưa chua…
  • Không sử dụng các đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… vừa không tốt cho cơ thể, vừa làm ảnh hưởng tác dụng của thuốc.
  • Cần uống đủ nước, từ 2 – 2,5 lít/ngày.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý và thường xuyên tập thể dục.

Các loại thuốc bôi trị á sừng được các bác sĩ khuyên dùng mang tính hiệu quả cao. Vì thế, khi sử dụng người bệnh cần tuân theo chỉ định bác sĩ, thực hiện đúng cách để nhanh chóng thu được kết quả mong muốn. Trong trường hợp nhận thấy các bất thường phát sinh cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *