TRẺ BỊ ECZEMA NHẸ CÓ NÊN ĐIỀU TRỊ BẰNG KHÁNG SINH KHÔNG?

Eczema là trạng thái viêm da mạn tính. Bệnh tiến triển từng đợt hay tái phát nhiều lần, nhất là vào mùa đông (khi thời tiết giao mùa) khiến người bệnh có cảm giác khó chịu. Để loại bỏ các triệu chứng bệnh, nhiều người đã lựa chọn thuốc kháng sinh vì cho hiệu quả nhanh. Vậy đối với trẻ bị eczema nhẹ có nên điều trị bằng kháng sinh?

Có nên cho trẻ dùng kháng sinh không là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh

Một số loại kháng sinh thường dùng trong điều trị eczema

Hiện nay việc điều trị bệnh Eczema bằng kháng sinh giúp nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, một số loại thuốc còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Các loại thuốc kháng sinh được dùng phổ biến trong điều trị eczema là:

  • Kháng sinh dạng thuốc mỡ như cream synalar-neomycin, cream celestoderm-neomycin, bôi ngoài da khi có nhiễm khuẩn. Các thuốc mỡ chứa corticosteroid có thể sử dụng để bôi trên tổn thương eczema khô.
  • Thuốc chống ngứa: Để chống ngứa, nên dùng một trong các thuốc chống dị ứng như phenergan, chlorpheniramin. histamin tổng hợp…
  • Thuốc chống bội nhiễm: Tùy theo tình trạng bội nhiễm, bác sĩ sẽ chọn lựa kháng sinh thích hợp. Trong trường hợp eczema có viêm da mủ, cần điều trị chống bội nhiễm bằng cách cho uống kháng sinh amoxicilin, cephalosporin, tetracyclin, erythromycin.

Trẻ bị eczema nhẹ có nên điều trị bằng kháng sinh?

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể dùng kháng sinh để điều trị eczema, nhất là trẻ nhỏ. Dùng thuốc không đúng chỉ định, thuốc vượt quá liều lượng khuyến cáo có thể làm thay đổi vi khuẩn hoặc virus khiến cơ thể không thể kháng lại chúng. Các vi khuẩn này dần dần đòi hỏi liều lượng cao hơn hoặc mạnh hơn. Điều này không những không tốt cho sức khoẻ của trẻ mà còn gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc. Chẳng hạn như:

  • Tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong cơ thể: Thuốc kháng sinh không chỉ chống lại các vi khuẩn có hại, nó có thể tiêu diệt số lượng lớn vi khuẩn có lợi trong đường ruột, ảnh hưởng đến các hoạt động lành mạnh của cơ thể.
  • Bị tiêu chảy: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ em uống thuốc kháng sinh trị bệnh eczema. Sự tiêu diệt của các vi khuẩn có lợi sẽ khiến cho việc tiêu hóa thức ăn không đúng cách, đây chính là lý do gây tiêu chảy.
  • Ảnh hưởng đến làn da: Một số trẻ bị phản ứng dị ứng với thuốc kháng sinh bôi ngoài da corticosteroid gây khô da, bong tróc da và có nguy cơ bị bỏng ngoài da.
  • Viêm ruột: Sử dụng kháng sinh thường xuyên ở dạng uống có thể gây viêm ruột cho trẻ. Đây là một trong những lý do gây đau dạ dày ở trẻ.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị eczema

Khi trẻ không may bị chàm – eczema “tấn công”, bố mẹ nên chăm sóc con theo hướng dẫn sau:

  • Cần cho trẻ nghỉ ngơi nhiều, tránh tiếp xúc với các dị ứng nguyên gây bệnh từ thức ăn, môi trường sống, hoá chất, chế phẩm gây dị ứng…
  • Trường hợp trẻ bị ngứa ngoài da, không cho trẻ cào gãi chà xát vùng da bị tổn thương. Cách tốt nhất khi các bé có cảm giác ngứa ngáy thì nên chờm lạnh (dùng một miếng vải mềm rửa sạch và nhúng nó vào nước lạnh vắt khô sau đó chờm nhẹ nhàng lên vùng da bị ngứa).
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày cho trẻ, thay quần áo thường xuyên. Ngoài ra, phòng ngủ chăn, ga trải giường luôn được khô thoáng, sạch sẽ tránh tình trạng ẩm ướt, nấm mốc phát triển.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin A, B12, B3, C và vitamin E (có đặc tính chống oxy hóa giúp làm ẩm và chữa lành làn da đang bị viêm nhiễm) giúp tăng sức đề kháng cho người bệnh.
  • Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần bổ sung thêm một số loại thảo dược như dầu dừa, dầu oliu, giấm táo, bột yến mạch, lá chè, lá khổ qua rừng… dùng để tắm rửa hoặc bôi ngoài da giúp làm ẩm da điều trị khắc phục các triệu chứng của bệnh mau chóng đạt hiệu quả cao.
  • Việc thực hiện các hướng dẫn trên nhưng tình trạng bệnh của trẻ vẫn không có chiều hướng cải thiện hiệu quả thì phụ huynh cần phải đưa trẻ đến trung tâm y tế để khám và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được phép sử dụng thuốc tây y, đặc biệt là thuốc kháng sinh một cách tuỳ tiện sẽ gây ra những tác dụng phụ như đã nói trên.

Hi vọng qua những thông tin mà Thuanmoc.vn vừa cung cấp sẽ giúp bậc phụ huynh giải đáp được thắc mắc “trẻ bị eczema nhẹ có nên điều trị bằng kháng sinh” đồng thời có những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc trẻ. Chúc con luôn khoẻ mạnh và thoải mái vui chơi không bị những triệu chứng khó chịu của eczema làm phiền!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *