CHIA SẺ 10 CÁCH CHĂM SÓC TÓC ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Ông bà ta có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”. Vì vậy, việc chăm sóc mái tóc bóng khỏe luôn là mối quan tâm của rất nhiều người, nhất là phái đẹp. Dưới đây là 10 cách chăm sóc tóc đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng, cùng tham khảo nhé.

1. Bổ sung dưỡng chất từ cá và các loại hạt

Các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp mái tóc thêm chắc khỏe và bóng mượt. Vì vậy, một trong những cách chăm sóc tóc mà bạn không thể bỏ qua là bổ sung đầy đủ dưỡng chất đến từ các loại thực phẩm hàng ngày. Trong đó, bạn có thể tăng cường sử dụng cá hồi và các loại hạt. Đây là các loại thực phẩm có chứa nhiều protein và chất béo omega-3, đặc biệt tốt cho mái tóc. 

Bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc từ những loại thực phẩm dễ tìm

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn không nên áp dụng một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt. Bởi lẽ, việc cắt giảm thức ăn sẽ kéo theo sự thâm hụt dưỡng chất, làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đi đôi với điều đó là mái tóc sẽ dễ bị gãy rụng hơn. 

2. Không gội đầu với nước có nhiệt độ quá cao

Sử dụng nước nóng khi gội đầu sẽ khiến cho lớp dầu bảo vệ tóc bị loại bỏ. Điều này sẽ khiến cho mái tóc của bạn mất đi độ bóng mượt tự nhiên, khiến tóc bị khô xơ, dễ gãy rụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên gội đầu bằng nước quá lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khó có thể làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn trên tóc.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nước ấm với nhiệt độ vừa phải để gội đầu. Bạn nên kết hợp cùng với các động tác massage da đầu để tăng lưu thông máu và giúp mái tóc được khỏe mạnh hơn. 

3. Hạn chế chải tóc quá nhiều và sử dụng máy sấy công suất cao

Việc chải tóc quá nhiều có thể là nguyên nhân khiến tóc bị đứt gãy, hư tổn. Đa số chúng ta đều sẽ rụng khoảng 50 – 100 sợi tóc hàng ngày. Để hạn chế lượng tóc bị gãy rụng, bạn có thể lựa chọn những loại lược chải tóc có thiết kế đặc biệt, dễ gỡ tóc rối và không làm ảnh hưởng đến tóc. Không nên chải tóc khi tóc đang còn ướt. vì đây là lúc tóc yếu nhất và mọi tác động đều sẽ khiến tóc bị tổn thương, dễ gãy rụng hơn. 

Sấy tóc ở mức nhiệt quá cao rất có hại cho tóc

Ngoài ra, việc sấy tóc với công suất cao cũng sẽ khiến cho tóc bị ảnh hưởng. Nhiệt độ cao với lực gió mạnh từ máy sấy sẽ khiến cho tóc bị khô xơ, dễ gãy rụng. Vì vậy, nếu không quá gấp gáp, bạn nên để tóc khô tự nhiên và hạn chế để tóc tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao làm mất đi độ bóng tự nhiên. Trường hợp cần sấy, bạn nên để nhiệt độ máy sấy vừa phải và để máy xa tóc khi sấy. 

4. Bảo vệ tóc khỏi tác động từ ánh sáng mặt trời 

Việc thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến tóc bị khô xơ, xỉn màu, nhất là với những mái tóc đã từng xử lý hóa chất. Để bảo vệ tóc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm xịt dưỡng tóc nhẹ nhàng có tác dụng chống nắng phổ rộng và đội mũ mỗi khi ra nắng. 

Ngoài ra, thói quen cắt tỉa phần đuôi tóc thường xuyên cũng giúp tóc khỏe mạnh hơn, loại bỏ được phần tóc chẻ ngọn và xơ rối. 

5. Hạn chế sử dụng hóa chất để thay đổi kiểu tóc quá thường xuyên

Một cách chăm sóc tóc tiếp theo mà bạn cần lưu ý là không nên sử dụng hóa chất để đổi kiểu hoặc đổi màu cho mái tóc quá nhiều. Các hoạt động này sẽ khiến mái tóc yếu đi, khô xơ và dễ gãy dụng.

Nếu tóc đã bị hư tổn, hãy dừng ngay việc đổi kiểu tóc cần hóa chất như nhuộm, uốn,… Thay vào đó, bạn hãy chờ đến khi phần tóc mới chắc khỏe hơn mọc ra và cắt bỏ phần tóc đang bị hư tổn để nuôi dưỡng mái tóc. 

Hóa chất làm đẹp tóc rất có hại cho mái tóc của bạn

6. Luôn để tóc ở trạng thái thoải mái nhất

Buộc tóc đuôi ngựa, tết tóc,… đều là những kiểu tóc giúp bạn thể hiện cá tính. Tuy nhiên, khi bạn buộc tóc quá chặt thì tóc có thể bị gãy và làm yếu hỏng phần chân tóc. Hơn nữa, việc buộc tóc quá thường xuyên cũng sẽ khiến tóc bị rụng nhiều hơn do da đầu bị kéo căng. 

Vậy nên, bạn cần hạn chế những kiểu tóc làm tóc bị gãy hay kéo căng da đầu như vậy. Khi đi ngủ, bạn nên thả tóc để giúp tóc phục hồi, đồng thời cũng giúp phần da đầu thông thoáng, thư giãn. 

7. Không gội đầu quá nhiều 

Nhiều bạn vẫn nghĩ rằng, việc gội đầu thường xuyên sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn giúp da đầu được sạch sẽ và nuôi dưỡng tốt hơn. Thế nhưng, đây lại là suy nghĩ chưa đúng. Bởi lẽ, các tuyến dầu ở trên da đầu sẽ tiết ra một lượng dầu tự nhiên vừa đủ để giúp mái tóc luôn được bóng khỏe. Việc gội đầu thường xuyên sẽ khiến lượng dầu này bị loại bỏ liên tục. Kéo theo đó, mái tóc của bạn sẽ bị khô xơ, dễ bị rối và gãy rụng hơn. Tốt nhất, bạn chỉ nên gội đầu với tần suất trung bình khoảng 2 – 3 lần/tuần. 

Gội đầu quá nhiều sẽ khiến tóc mất đi lớp dầu nuôi dưỡng tự nhiên

8. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến tóc bạn rụng ngày một nhiều hơn. Vì vậy, để sở hữu một mái tóc chắc khỏe, bạn cần giữ cho tâm trạng của mình luôn được thoải mái. Bạn hãy sắp xếp thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi thật hợp lý. 

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe và giải tỏa stress. Một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái cũng là biện pháp để bạn giữ cho mái tóc của mình được chắc khỏe, bóng đẹp. 

9. Không thoa dầu xả sát chân tóc

Dầu xả dưỡng tóc giúp tóc mềm mượt và phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn thoa dầu xả quá sát chân tóc và da đầu sẽ khiến cho mái tóc của bạn bị dư ẩm, làm tóc nhanh bị bết dầu, có thể xuất hiện gàu và cũng khiến cho tóc dễ bị rụng hơn. 

Bạn nên làm ướt và làm loãng dầu xả trước khi sử dụng. Sau đó, dùng tay thoa nhẹ dầu xả lên phần thân và đuôi tóc và giữ trong khoảng 15 phút đến 20 phút để dưỡng chất thấm đều. Cuối cùng là xả với nước sạch. Bằng cách làm này, mái tóc của bạn sẽ trở nên mềm mượt và chắc khỏe hơn rất nhiều. 

Dầu xả được sử dụng đúng cách sẽ nuôi dưỡng mái tóc hiệu quả

10. Không đổ dầu gội trực tiếp lên mái tóc

Thói quen sử dụng dầu gội trực tiếp lên tóc sẽ khiến cho mái tóc và da đầu chịu tác động trực tiếp với mức độ mạnh nhất các hóa chất từ dầu gội. Nếu bạn sở hữu một da đầu nhạy cảm thì việc làm này lại càng có hại, dễ gây ra tình trạng kích ứng. Thêm vào đó, dầu gội khi chưa được tạo bọt cũng sẽ làm giảm đi khả năng làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn ở trên da đầu. 

Vậy nên, bạn hãy đổ dầu gội ra tay, cho một chút nước và xoa đều 2 tay để tạo bọt rồi mới thoa lên da đầu và tóc. Cách này giúp làm sạch tóc và phát huy tối đa hiệu quả của dầu gội. 

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thể cập nhật cho mình những cách chăm sóc tóc và những lưu ý quan trọng để giúp mái tóc của mình được chắc khỏe và bóng đẹp hơn. Việc thay đổi một số thói quen không tốt hàng ngày sẽ giúp bạn nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc của mình một cách hiệu quả. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *