TRỊ HO BẰNG MẬT ONG AN TOÀN HIỆU QUẢ NGAY TẠI NHÀ

Cách trị ho bằng mật ong tự nhiên đã được truyền tai nhau rất nhiều, nhưng liệu mật ong có thực sự có tác dụng làm dịu cơn ho không?

Mời bạn cùng Thuần mộc tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết ngay sau đây nhé!

Trị ho bằng mật ong có tốt không?

Mật ong từ lâu đã được biết đến như một loại dược liệu tự nhiên có khả năng làm dịu cơn đau họng và giúp giảm ho khá hiệu quả. Mật ong được cho là có hiệu quả tương tự như dextromethorphan, một hoạt chất có mặt trong nhiều loại thuốc giảm ho khan. Nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp giảm viêm và kích ứng ở cổ họng.

Một nghiên cứu khác cho thấy mật ong có thể làm giảm tiết chất nhầy trong đường hô hấp. Vì vậy, bạn cũng có thể sử dụng mật ong trị ho có đờm hiệu quả bên cạnh ho khan.

Cách trị ho bằng mật ong có thể phù hợp cho những người không thể dùng thuốc trị ho thông thường, như trẻ em dưới 6 tuổi hoặc những người có tình trạng sức khỏe mãn tính như huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch.

Trị ho bằng mật ong có an toàn cho trẻ em?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ em từ 1 đến 5 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên uống 2 thìa cà phê (khoảng 10 ml) mật ong trước khi đi ngủ giúp giảm ho vào ban đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, mật ong làm tăng nguy cơ ngộ độc ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, một dạng ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng do Clostridium botulinum gây ra. Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng độc tố này tấn công hệ thống thần kinh của cơ thể và trẻ em dưới 1 tuổi sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn. Vì vậy, tuyệt đối không bao giờ được cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những cách trị ho bằng mật ong an toàn, hiệu quả

1. Uống trực tiếp mật ong

Hầu hết tình trạng ho do viêm họng có xu hướng thuyên giảm sau khoảng một tuần. Trong thời gian đó, người lớn có thể nuốt từ từ 1 thìa cà phê mật ong hoặc pha loãng nửa thìa cà phê mật ong cùng với nước ấm để uống.

Uống mật ong 2 lần mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và mỗi tối là cách trị ho bằng mật ong hiệu quả, an toàn, đơn giản mà bạn nên áp dụng.

2. Trà ấm pha mật ong

Bạn cũng có thể pha loãng nửa thìa hoặc 1 thìa cà phê mật ong trong nước trà ấm, chẳng hạn như trà gừng, trà bạc hà…. Phương pháp này cũng được khuyến nghị cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

3. Nước chanh ấm pha mật ong

Chanh là một loại quả giàu vitamin C, có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm, giúp làm giảm đau rát cổ, dịu vùng họng và giảm ho. Kết hợp chanh trong cách trị ho bằng mật ong sẽ góp phần làm tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Cách thực hiện như sau: Vào mỗi buổi sáng khi thức dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn pha 1 cốc nước ấm cùng với 1 thìa mật ong nguyên chất, sau đó thêm 1 lát chanh vào để uống.

4. Chữa ho bằng mật ong và gừng

Gừng có tính sát khuẩn cao, khi kết hợp với mật ong sẽ là một trong những cách trị ho có đờm hiệu quả, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em.

Bạn thực hiện cách chữa ho bằng mật ong và gừng như sau:

  • Thái củ gừng thành sợi hoặc lát mỏng rồi đem ngâm với khoảng 20 gram mật ong trong khoảng 1 tuần.
  • Khi lấy ra sử dụng, bạn dùng 1 cốc nước ấm, cho thêm 1 thìa gừng ngâm mật ong vào khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Bạn uống 3 – 4 lần mỗi tuần để mang đến hiệu quả trị ho như mong muốn.

Ngoài ra, có một cách đơn giản và nhanh chóng hơn là kết hợp mật ong với nước gừng để giúp làm ấm cơ thể, giảm ho và ngừa cảm lạnh. Cách thực hiện như sau:

  • Thái nhỏ gừng rồi cho vào nồi đun sôi với khoảng 100ml nước.
  • Sau khi nước sôi, rót nước gừng ra cốc khuấy đều cùng với 1 – 2 thìa mật ong và uống.
  • Bạn uống nước gừng pha mật ong khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày giúp trị ho hiệu quả.

5. Trị ho bằng mật ong và quất

Kết hợp mật ong với quả quất là cách chữa ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng lâu ngày khá hiệu quả mà bạn nên áp dụng thử nhé!

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn sử dụng khoảng 3 – 4 quả quất xanh rửa sạch, để ráo nước.
  • Bạn cắt đôi quả quất cho vào bát sạch, sau đó, cho thêm khoảng 3 thìa cà phê mật ong vào ngập phần quất và trộn đều.
  • Kế tiếp, bạn đem hỗn hợp quất và mật ong đi hấp trong khoảng 10 – 15 phút cho đến khi quất nhuyễn và quyện đều với mật ong.

Bạn có thể ngậm hỗn hợp quất mật ong và nuốt từ từ trong miệng, hoặc chiết lấy phần dịch để uống, hoặc pha thêm với một ít nước ấm để uống giúp giảm ho, đau rát họng.

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Cách trị ho bằng mật ong có chi phí thấp, dễ tìm và dễ thực hiện ngay tại nhà nên bạn hoàn toàn có thể thử. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng:

  • Lựa chọn mật ong nguyên chất có nguồn gốc rõ ràng, uy tín và đảm bảo chất lượng.
  • Sử dụng mật ong không quá 4 – 5 lần một ngày do mật ong có chứa nhiều đường.
  • Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện trị ho bằng mật ong, đặc biệt là với người bệnh tiểu đường, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là những đối tượng cần thận trọng.
  • Mật ong không có khả năng trị dứt điểm cơn ho mà chỉ giúp làm dịu cổ họng, giảm ho.
  • Hiệu quả của cách trị ho bằng mật ong còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.
  • Để mật ong phát huy công dụng trị ho, cần uống đủ liều, chế biến đúng cách.
  • Bệnh nhân cũng cần giữ gìn sức khỏe tổng thể, bỏ hút thuốc, tránh uống nước lạnh hay ăn các loại thực phẩm gây hại cho cổ họng.
  • Nếu cơn ho kéo dài hơn 2 tuần thì hãy thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Mật ong là một loại dược liệu quen thuộc trong nhiều bài thuốc dân gian điều trị các vấn đề hô hấp thông thường, chẳng hạn như ho khan, ho có đờm, viêm phế quản,… Hi vọng bài viết này đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn có cách trị ho bằng mật ong hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *