NHẬN BIẾT CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH ĐAU DẠ DÀY

Đau dạ dày thường gọi là đau bao tử. Những cơn đau này xuất phát chủ yếu từ tình trạng viêm loét dạ dày. Các triệu chứng đau dạ dày có thể nhẹ hoặc nặng và khác nhau ở mỗi người. Thế nhưng nhìn chung thì cơn đau thường âm ỉ, khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Trong bài viết sau, Thuần mộc sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về các biểu hiện đau dạ dày đặc trưng và dễ nhận biết. Đau dạ dày có thể nghiêm trọng hoặc không nhưng bạn vẫn không nên chủ quan. Một số trường hợp đau dạ dày nghiêm trọng có thể dẫn đến loét dạ dày và xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm. Vì vậy, việc điều trị, kiểm soát bệnh càng sớm càng tốt là điều rất quan trọng.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Việc bạn có triệu chứng đau dạ dày thường là do viêm dạ dày. Đây là tình trạng mà lớp niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm, kích ứng dẫn đến suy yếu và dễ bị tổn thương bởi dịch tiêu hóa. Viêm dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó bao gồm các nhóm nguyên nhân chính sau đây:

Viêm dạ dày do chế độ ăn uống và lối sống, các nguyên nhân bao gồm:

  • Uống quá nhiều rượu bia
  • Ăn thức ăn cay
  • Ăn uống không điều độ
  • Hút thuốc
  • Căng thẳng nghiêm trọng
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn trong thời gian dài.

Các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến viêm dạ dày bao gồm:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus
  • Bạn từng phẫu thuật dạ dày
  • Chấn thương hoặc bỏng dạ dày, thường là do ăn uống.

Một số bệnh lý cũng có thể gây viêm dạ dày, bao gồm:

  • Rối loạn tự miễn dịch: Đây là vấn đề xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tự tấn công các tế bào khỏe mạnh do nhầm lẫn đó là tác nhân có hại.
  • Trào ngược dịch mật mãn tính: Đây là tình trạng dịch mật trào ngược từ tá tràng lên dạ dày và thực quản.
  • Thiếu máu ác tính: Đây là dạng thiếu máu xảy ra do dạ dày của bạn không hấp thu được vitamin B12..

Các triệu chứng đau dạ dày đặc trưng, dễ nhận biết

Các triệu chứng đau dạ dày và mức độ đau có thể khác nhau ở mỗi người. Sau đây là những biểu hiện đau dạ dày đặc trưng và phổ biến bạn cần chú ý:

Đau, khó chịu ở vùng thượng vị

Dạ dày là cơ quan ở vùng bụng trên (thượng vị). Vì vậy, đau hoặc khó chịu ở vùng thượng vị được xem là triệu chứng đau dạ dày đặc trưng nhất. Tùy thuộc vào từng người mà cơn đau sẽ có biểu hiện khác nhau như đau tức, nóng rát dạ dày hoặc đau âm ỉ. Cơn đau có thể lan đến ngực và lưng hoặc không. Cảm giác đau dạ dày thường kéo dài và dễ tái đi tái lại.

Không những vậy, đau dạ dày cũng thường liên quan đến bữa ăn. Chẳng hạn như quá đói cũng đau mà ăn no quá cũng đau.

Triệu chứng đau dạ dày: Chán ăn, chậm tiêu, buồn nôn

Tình trạng viêm dạ dày có thể khiến thức ăn không được tiêu hóa tốt. Điều này khiến người bệnh đau dạ dày cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, ăn lâu tiêu… Từ đó dẫn đến việc mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, cơn đau, nóng rát vùng thượng vị cũng có thể lan lên xương ức gây buồn nôn, nôn.

Buồn nôn không chỉ là triệu chứng khi bạn bị viêm dạ dày mà còn có thể cảnh báo nhiều bệnh lý liên quan khác như xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Buồn nôn nhưng không nôn được sẽ gây khó chịu. Tuy nhiên, nôn mửa nhiều sẽ gây mất nước và mất cân bằng điện giải nên bạn cần lưu ý đến tình trạng này để bù nước kịp thời.

Ợ nóng, ợ chua

Đau dạ dày có thể gây rối loạn chức năng tiêu hóa làm cho một số thức ăn khó tiêu lên men và khiến bạn ợ nóng, ợ chua. Đồng thời, đau dạ dày có thể đi kèm với cảm giác nóng, đắng hoặc vị mặn ở cuống họng do trào ngược axit dạ dày. Điều này thường khiến bạn cảm thấy khó nuốt, cảm giác như thức ăn vẫn bị kẹt ở vùng thượng vị hoặc cổ họng.

Chảy máu tiêu hóa

Chảy máu tiêu hóa còn gọi là xuất huyết tiêu hóa thường biểu hiện qua phân hoặc chất nôn có lẫn máu. Đây là tình trạng máu chảy ra khỏi thành mạch máu đi vào lòng ống tiêu hóa và rất nguy hiểm nên cần được xử lý y tế khẩn cấp. Trong đó, chảy máu dạ dày (xuất huyết dạ dày) cũng là một dạng của chảy máu tiêu hóa nên bạn cần hết sức lưu ý khi bị đau dạ dày nặng.

Triệu chứng đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng: Bạn cần sớm nhận biết để đi khám kịp thời

Hầu hết các triệu chứng đau dạ dày đều có thể được cải thiện bằng thuốc, kèm theo đó là duy trì lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ. Tuy nhiên, một số triệu chứng có thể diễn tiến nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời. Bạn cần nhập viện nếu có những triệu chứng đau bao tử nặng sau đây:

  • Khó thở, tức ngực
  • Đau dạ dày một cách dữ dội, có thể kèm sốt
  • Nôn nhiều hoặc chất nôn có lẫn máu
  • Phân đen có lẫn máu
  • Nhịp tim nhanh
  • Đổ nhiều mồ hôi
  • Chóng mặt, ngất xỉu.

Trên thực tế, đau dạ dày có thể rất phổ biến và được xem là bệnh thông thường. Tuy nhiên, viêm dạ dày hoặc đau dạ dày nếu không được điều trị có thể dẫn đến những biến chứng như loét dạ dày hoặc xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm. Đôi khi, viêm dạ dày mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì vậy, bạn cần quan tâm đến việc điều trị, thay đổi lối sống, cách ăn uống khi có các triệu chứng đau dạ dày hoặc bệnh thường tái đi tái lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *