7 CÁCH GIÚP GIẢM NHỜN,CHO TÓC SUÔN MƯỢT BẤT CHẤP NẮNG NÓNG

Tuy mỗi sáng sớm bạn đã gội đầu sạch sẽ, nhưng đến cuối ngày thì tóc bắt đầu trở nên bết dính do đổ mồ hôi từ da đầu. Hãy cùng Thuần mộc tìm hiểu về nguyên nhân và các biện pháp khắc phục tình trạng da đầu dầu để giúp mái tóc duy trì độ mềm mượt, óng ả lâu dài nhé!

Nguyên nhân khiến da đầu nhờn rít

Da đầu có các lỗ chân lông nhỏ bên dưới được gọi là tuyến bã nhờn. Bã nhờn là loại dầu tự nhiên rất quan trọng để duy trì sức khỏe của da đầu và mái tóc. Tình trạng da đầu nhờn là kết quả của việc tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Đôi khi, một số yếu tố có thể góp phần sản sinh quá nhiều lượng bã nhờn trên da đầu, từ đó khiến tóc mau bết dính. Những nguyên nhân chủ yếu khiến da đầu nhờn rít bao gồm:

Gen di truyền

Các gen quy định gần như đóng vai trò chủ yếu trong việc xác định liệu xem bạn có đang mắc phải da đầu nhờn hay không. Nếu các thành viên trong gia đình bạn cũng gặp tình trạng tương tự thì có nguy cơ cao bạn cũng thuộc tuýp người có da đầu dầu.

Gội đầu quá thường xuyên hoặc dùng lực quá mạnh

Chà xát da đầu quá mạnh hoặc lạm dụng gội đầu quá mức có thể làm mất đi hàng rào tự nhiên giúp bảo vệ tóc. Điều này dẫn đến việc các tuyến bã nhờn phải hoạt động tối đa để cố gắng giữ cho da đầu luôn có đủ nước và độ ẩm.

Không đảm bảo vệ sinh cho da đầu

Nếu bạn không gội đầu trong thời gian dài hay ngủ trên ga trường, gối đệm lâu ngày chưa được vệ sinh thì có nguy cơ cao da đầu bạn sẽ bám dính đầy bụi bẩn, tạp chất. Bên cạnh đó, nếu các dụng cụ làm tóc không được làm sạch kỹ càng thì khi thoa lên da đầu, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng da đầu bết dính, nhờn rít.

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ ăn nhiều carb, thức ăn cay, dầu mỡ, các loại thực phẩm nghèo nàn về mặt dinh dưỡng thường có liên quan đến vấn đề da đầu nhờn. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên gặp căng thẳng thì rất có thể hoạt động của tuyến bã nhờn cũng tăng cao, từ đó khiến cho da đầu nhờn rít đáng kể.

Sản phẩm chăm sóc tóc

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc kém chất lượng có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da đầu, dẫn đến việc mất đi lượng dầu cần thiết, khiến cho tuyến bã nhờn bị sản xuất quá mức.

Da đầu dâu do thay đổi nội tiết tố

Cơ thể của phụ nữ mang thai, chu kỳ kinh nguyệt không đều, mãn kinh hoặc đang ở tuổi dậy thì đều có sự thay đổi nội tiết tố. Vì thế có thể gây ra hiện tượng da đầu nhờn.

Bệnh viêm da tiết bã khiến da đầu nhờn rít

Viêm da tiết bã nhờn thường có xu hướng xảy ra ở những phần da đầu có nhiều tuyến dầu, dẫn đến tình trạng bong tróc da đầu và ngứa. Viêm da tiết bã có thể là kết quả của phản ứng dị ứng hoặc là triệu chứng của tình trạng tự miễn dịch. Đây không phải là một căn bệnh nghiêm trọng và các phương pháp điều trị gàu tại nhà có thể giúp kiểm soát căn bệnh này.

Cách trị da đầu dầu, giảm tóc bết dính hiệu quả

Da đầu dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ bụi bẩn ngày càng nhiều và gây rụng tóc. Tuy nhiên, có nhiều loại nguyên liệu giúp bạn giảm thiểu tình trạng này, bao gồm:

1. Tinh dầu tràm trà

Với đặc tính kháng khuẩn, dầu cây trà có công dụng ngăn ngừa sự phát triển của nấm và vi khuẩn, từ đó giúp giảm da đầu nhờn và hạn chế sinh gàu. Để sử dụng dầu cây trà, bạn hãy pha loãng dầu tràm trà với các loại tinh dầu dưỡng khác như dầu dừa hoặc dầu ô liu. Thoa một vài giọt lên vùng da đầu bị ảnh hưởng, kết hợp với massage tóc trong vòng 5-7 phút và sau đó gội sạch.

2. Giấm táo

Từ lâu, giấm táo đã được chứng minh mang tính hữu ích trong việc giảm thiểu cặn sản phẩm bám trên tóc, đem lại cho bạn mái tóc mềm mại và cải thiện tóc xoăn cứng. Để trị da đầu dầu bằng giấm táo, bạn hãy thoa 1 vài giọt lên da đầu và ủ giấm táo lên tóc trong vòng vài phút trước khi rửa sạch mái tóc.

Lưu ý, người mắc bệnh chàm không nên áp dụng cách giảm nhờn da đầu bằng giấm táo, vì có thể gây kích ứng.

3. Cây phỉ

Cây phỉ cực kỳ hữu ích trong việc loại bỏ dầu thừa trên da đầu và mái tóc bạn, từ đó cải thiện ngứa da đầu hiệu quả. Nếu bạn có làn da đầu nhạy cảm thì dưỡng tóc bằng cây phỉ sẽ là 1 sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Để giảm bớt lượng dầu thừa, hãy dùng miếng bông chấm vào hỗn hợp này và thoa lên da đầu. Lưu lại hỗn hợp cây phỉ trên mái tóc trong vòng 20 phút, sau đó làm sạch tóc bằng nước ấm.

4. Trà xanh

Chiết xuất trà xanh thường đem lại hiệu quả trong việc ức chế sản xuất bã nhờn nhờ đặc tính chống oxy hóa. Bạn có thể thoa trà xanh tại chỗ hoặc dùng để xả tóc sau khi gội đầu thì đều giúp cải thiện vấn đề da đầu nhờn.

5. Baking soda

Baking soda có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ bụi bẩn bám trên da đầu, và cũng đem lại đặc tính tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Điều này giúp kiểm soát sự tiết dầu của da đầu và kích thích tóc phát triển thêm chắc khỏe.

Bạn có thể tạo hỗn hợp này bằng cách trộn baking soda với nước, rồi thoa đều lên tóc và da đầu. Sau đó, rửa sạch tóc sau khi đã ủ khoảng 20 phút.

6. Nước chanh

Trong chanh có axit tự nhiên giúp kiềm dầu và ngăn ngừa các vấn đề về gàu. Để dùng chanh trị tóc bết, bạn hãy trộn 2 thìa nước cốt chanh vào 1 cốc nước. Sau đó, gội sạch da đầu và mái tóc kết hợp với massage nhẹ nhàng trong vòng vài phút trước khi xả lại tóc.

7. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng rất giàu hàm lượng lưu huỳnh và protein có tác dụng hữu hiệu đối với da đầu nhờn. Đồng thời, lòng đỏ trứng còn giúp mái tóc thêm chắc khỏe, duy trì sự cân bằng của độ pH để từ đó giảm tiết dầu thừa. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị mặt nạ dưỡng tóc với 1 lòng đỏ trứng gà + 1 muỗng cà phê dầu dừa + 1 vài giọt nước cốt chanh. Thoa đều hỗn hợp này lên da đầu và giữ trong khoảng 20-25 phút. Sau đó, rửa lại tóc thật sạch bằng nước lạnh.

Cho dù bạn có thử bất kỳ cách trị tóc bết dính nào như trên, thì hãy luôn kiểm tra phản ứng của các thành phần đó bằng cách thoa thử lên 1 vùng da nhỏ để đảm bảo không xảy ra kích ứng da đầu.

Tần suất gội đầu hợp lý

Bạn cần phải chú ý đến nguyên nhân gây ra da đầu nhờn để xác định số lần mà bạn nên gội đầu. Gội đầu với tần suất hợp lý giúp giữ da đầu bạn luôn sạch sẽ và thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh.

Vì thế, bạn nên gội đầu ít nhất 3 lần/tuần để giữ cho tóc sạch và hạn chế sự xuất hiện của dầu thừa. Ngược lại, nếu bạn gội đầu với tần suất dày đặc thì có thể khiến cho da đầu bạn có cảm giác nhờn rít khó chịu, vì phải bù đi lượng dầu và độ ẩm đã mất trên da đầu.

Chế độ ăn uống giúp tóc suôn mượt, ngăn ngừa bết dính tóc

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da đầu. Do đó, bạn cần tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và chiên xào. Ngoài ra, bạn hãy thử bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega-3 trong chế độ ăn để tăng cường sức khỏe cho da đầu và giảm sự tiết dầu. Kết hợp bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ giúp duy trì mái tóc và da đầu luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Cải thiện mái tóc bết dầu với 5 thói quen chăm sóc tóc tại nhà

  • Gội đầu đúng cách. Chỉ khi bạn biết cách gội đầu “chuẩn” thì dầu gội mới phát huy được công dụng loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên mái tóc. Đầu tiên, bạn hãy lấy 1 lượng nhỏ dầu gội và xoa bóp lên da đầu. Hạn chế dùng móng tay chà xát da đầu ví có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ da, khiến da đầu không còn lượng dầu và độ ẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm mua các loại dầu gội có chứa các thành phần này để kiểm soát tình trạng da đầu dầu hiệu quả: Benzoyl peroxide, Natri lauryl sulfat, Selenium sulfide, Natri sulfacetamide, Ketoconazole. Cần tránh dùng dầu gội chứa silicone ví có thể tích tụ trên tóc và khiến cho mái tóc đổ dầu nặng hơn.
  • Xả tóc kỹ lưỡng. Không xả sạch tóc thật kỹ sau khi gội đầu có thể khiến cho tình trạng da đầu dầu thêm nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh đồ dùng tóc. Bụi bẩn và dầu thừa thường bám trên lược chải tóc, lô cuốn,… nếu không được vệ sinh thường xuyên. Do đó bạn nên làm sạch chúng để giảm thiểu lượng dầu nhờn bám trên da đầu khoảng 1 tuần/lần.
  • Không dùng lược chải đầu quá mạnh, hạn chế vuốt tóc. Tác động mạnh vào tóc và da đầu có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên, góp phần gây nhờn cho cả tóc và da đầu. Nếu tóc khô thì bạn nên chải đầu thường xuyên, còn nếu tình trạng da đầu dầu thì bạn chỉ nên chải tối đa 3 lần/ngày.
  • Tránh sử dụng các thiết bị nhiệt để tạo kiểu tóc. Lượng nhiệt từ các sản phẩm tạo kiểu tóc không chỉ khiến tóc bạn dễ gãy rụng, mà còn mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu. Điều này sẽ kích thích da đầu tiết thêm nhiều dầu, làm tóc bạn nhờn rít và còn đem lại cảm giác nặng da đầu.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu bạn đã thử tất cả các biện pháp trên nhưng vẫn không nhận thấy bất kỳ cải thiện nào đáng kể, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Bác sĩ có thể giới thiệu đến bạn loại dầu gội đặc trị, giúp điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn trên da đầu hiệu quả. Trong trường hợp đây là bệnh da đầu mãn tính, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê đơn các loại thuốc khác.

Da đầu nhờn không hẳn là một tình trạng da đầu hoàn toàn xấu. Lượng nhỏ dầu thừa sẽ đem lại lợi ích cho mái tóc bạn, tuy nhiên khi lượng dầu thừa vượt quá mức có thể khiến cho mái tóc bết và nhờn rít. Và nếu bạn nghĩ rằng có một tình trạng tiềm ẩn nào đó gây ra da đầu nhờn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được phát hiện kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *