BÌ KÍP DÙNG KEM CHỐNG NẮNG ĐƠN GIẢN GIÚP, GIÚP ĐẠT HIỆU QUẢ TỐI ĐA

Hầu hết mọi người cho rằng, chỉ cần bôi kem chống nắng trên da trước khi tiếp xúc với ánh nắng là làn da sẽ được bảo vệ toàn diện. Thế nhưng không ít người đang sử dụng kem chống nắng chưa đúng cách, khiến da vẫn bị tác động xấu như nám, sạm, cháy da do ánh nắng mặt trời. Trong bài viết này, Thuần mộc sẽ chia sẻ những mẹo dùng kem chống nắng hiệu quả và hữu ích nhưng ít người biết.

1. Lưu ý khi chọn kem chống nắng

Muốn sử dụng kem chống nắng hiệu quả, trước hết cần lựa chọn đúng loại phù hợp với làn da, mức độ da tiếp xúc với ánh nắng, thói quen sinh hoạt, đặc điểm công việc,… Như vậy kem chống nắng mới phát huy tối đa hiệu quả và làn da của bạn được bảo vệ toàn diện. 

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn lựa chọn đúng loại kem chống nắng theo nhu cầu của làn da:

1.1. Chọn riêng kem chống nắng cho mặt và cho da toàn thân

Không nên sử dụng chung kem chống nắng cho da mặt cho da toàn thân hoặc ngược lại bởi thành phần của chúng là khác nhau. Da mặt thường mỏng, dễ bị kích thích và tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn nên cần kem chống nắng có khả năng bảo vệ tốt, lành tính. Còn với da toàn thân, thường cần dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao hơn do da tiếp xúc nhiều hơn với tia UV từ ánh nắng mặt trời.

1.2. Chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng phù hợp

Với lượng ánh nắng vào mùa hè Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng vừa đến trung bình (từ 25 trở lên). Với làn da sẫm, có thể dùng kem có chỉ số chống nắng thấp hơn. Việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF quá thấp có thể khiến da không được bảo vệ tốt, nhất là những người phải tiếp xúc với tia UV thường xuyên.

1.3. Chọn kem chống nắng có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại mỹ phẩm giả, trong đó có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng nhái thương hiệu mỹ phẩm uy tín, kém chất lượng, không những không chống nắng tốt mà còn chứa nhiều thành phần gây hại da. Do vậy, bước đầu tiên khi chọn kem chống nắng là cần chọn sản phẩm tốt, có thành phần xuất xứ rõ ràng mua tại địa chỉ uy tín.

1.4. Chọn loại kem chống nắng

Hiện nay có hai loại kem chống nắng chính là vật lý và hóa học, cơ chế chống nắng của mỗi loại là khác nhau, ngoài ra cũng cần lưu ý về cách sử dụng. Kem chống nắng vật lý thường chứa kẽm oxit hoặc Titanium dioxide, sẽ có tác dụng ngay sau khi bôi. Còn kem chống nắng hóa học thường chứa các chất như OMC, Parsol,… cần thoa trên da trước khoảng 20 phút để kem thẩm thấu mới đạt hiệu quả chống nắng tốt.

1.5. Chọn kem chống nắng riêng cho loại da

Mỗi loại da có đặc điểm khác nhau, khi chọn mỹ phẩm nói chung hay kem chống nắng nói riêng đều cần chọn phù hợp với mỗi loại da. Da đầu hoặc da khô thường dễ chọn kem chống nắng hơn, những bạn sở hữu làn da nhạy cảm cần đặc biệt chú ý kiểm tra các thành phần của kem có thể gây kích ứng da hay không.

2. Những mẹo dùng kem chống nắng hiệu quả

Mặc dù sử dụng kem chống nắng đều đặn nhưng không ít bạn vẫn gặp tình trạng nám, sạm da, thậm chí là cháy da khi tiếp xúc với ánh nắng. Nguyên nhân thường do bạn đang sử dụng kem chống nắng không đúng cách nên không đạt được hiệu quả cao. Dưới đây là những mẹo dùng kem chống nắng mà MEDLATEC đã tổng hợp, hãy cùng tham khảo.

2.1. Sử dụng lượng kem chống nắng đủ

Hầu hết mọi người đang sử dụng lượng kem chống nắng không đủ so với lượng cần thiết, thực tế mỗi 2 cm2 da sẽ cần khoảng 2mg kem chống nắng. Không nên vì tiết kiệm kem chống nắng mà khiến da không được bảo vệ tốt và dẫn đến tình trạng da không đều màu.

Lượng kem chống nắng vừa đủ dành cho mặt là lượng bằng khoảng một trái dâu hoặc một đồng xu, bạn có thể ước lượng trên tay. Còn với cơ thể, bạn cần lượng kem chống nắng gấp từ 3 – 4 lần, đặc biệt bôi vào các vùng da tiếp xúc trực tiếp, không được bảo vệ bởi quần áo.

2.2. Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài.

Ngay khi làn da tiếp xúc với ánh nắng đã bị tổn thương do các tia UV có năng lượng cao, do vậy bạn nên thoa kem trước khi ra ngoài. Tùy thuộc vào loại kem chống nắng sử dụng là kem vật lý hay hóa học mà thời gian phát huy tác dụng trên da là khác nhau.

Với kem chống nắng vật lý, bạn có thể thoa ngay trước khi ra ngoài vì kem sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức mà không cần thời gian thẩm thấu vào da, còn với kem chống nắng hóa học thì cần bôi trên da trước ít nhất 20 phút.

2.3. Dưỡng ẩm trước khi dùng kem chống nắng

Trong kem chống nắng hầu hết không chứa thành phần dưỡng ẩm hoặc không đủ, vì vậy đừng quên dưỡng kem để giúp làn da không bị thiếu nước, bí bách, khó chịu do một lớp dày kem chống nắng phủ bên trên.

2.4. Dùng kem chống nắng cả khi ở nhà

Nhiều người có suy nghĩ rằng, chỉ bôi kem chống nắng khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khi ra ngoài, song thực tế ngay khi ở nhà và khi không có ánh nắng, vẫn tồn tại tia UV ảnh hưởng xấu đến da. Ngoài ra, tia UV còn có trong các nguồn ánh sáng xanh như điện thoại, máy tính, tivi,… Vì vậy cả khi ở trong nhà, hãy sử dụng kem chống nắng trước khi bắt đầu ngày mới.

2.5. Thoa lại kem chống nắng

Ngoài các loại kem chống nắng dành riêng để đi bơi hoặc cho những hoạt động ra nhiều mồ hôi thì hầu hết các sản phẩm hiện nay trên thị trường sẽ giảm hiệu quả chống nắng dần theo thời gian. Cần thoa nhắc lại sau mỗi 2 – 3 giờ, nhất là khi da ra nhiều mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước để đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt trên da.

Ngoài sử dụng kem chống nắng, bạn vẫn nên đảm bảo các biện pháp chống nắng vật lý khi ra ngoài như: áo chống nắng, đội mũ, váy chống nắng, đeo kính râm,… Thời điểm ánh nắng gây hại nhất cho da là khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, hãy hạn chế ra ngoài và nếu cần phải chú ý bảo vệ tốt cho da.

Trên đây là những mẹo dùng kem chống nắng mà Thuần mộc tổng hợp, hi vọng sẽ giúp bạn đọc sử dụng đúng cách và hiệu quả hơn, giúp làn da khỏe mạnh, tránh tàn nhang đốm sạm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *