TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT VÀ CÁCH ĐIỀU BỆNH VIÊM DA THỂ ĐỒNG TIỀN

Viêm da thể đồng tiền còn gọi được gọi là chàm đồng tiền. Bệnh gây ra những tổn thương có dạng hình tròn trên da. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, bệnh có nguy cơ tái phát nhiều lần và gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh.

1. Triệu chứng của bệnh viêm da thể đồng tiền

Viêm da thể đồng tiền có thể xuất hiện ở nhiều vị trí da trên cơ thể, ít gặp ở da đầu và da mặt. Ở giai đoạn đầu, vùng da bị bệnh thường xuất hiện những nốt sẩn đỏ và sưng tấy, giống như vừa bị côn trùng cắn. Những nốt này có biểu hiện phồng rộp và bao phủ bằng nhiều mụn nước nhỏ và gây ngứa ngáy khó chịu. Sau một thời gian những nốt sần trên da liên kết lại tạo ra những vùng tổn thương trên da với kích thước từ vài mm đến vài cm.

Vào ban đêm, những cơn ngứa càng dữ dội khiến người bệnh rất khó chịu. Sau một thời gian, những mảng khô đóng vảy rồi bong tróc và sần sùi, gây đau. Những vùng da giữa các mảng da tổn thương này thường có hiện tượng ửng đỏ, nhăn và khô. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể kéo dài và dễ dàng tái phát nhiều lần. 

Những triệu chứng của viêm da thể đồng tiền rất dễ nhầm lẫn với bệnh hắc lào. Tuy nhiên đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Bệnh hắc lào cũng xảy ra tình trạng sưng ngứa da, những tổn thương trên da thường có hình tròn và có vảy xung quanh. Vùng da bị tổn thương có thể có màu hồng, đỏ hoặc nâu, xám. Càng gãi nhiều thì những mảng da bị hắc lào sẽ càng lan rộng. Nếu được điều trị, da từ tâm vòng tròn sẽ lành trước, sau đó mới đến những vùng da xung quanh. 

2. Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm da thể đồng tiền 

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm da thể đồng tiền. Tuy nhiên, có thể xác định được một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh như sau: 

– Dị ứng.

– Nhiễm khuẩn 

– Thường xuyên tiếp xúc với vải, đặc biệt là các loại vải thô. 

– Da bị khô do ở quá lâu trong môi trường khô lạnh. 

– Thói quen tắm nước quá nóng. 

– Do một số chấn thương trên da như vết bỏng, vết xước hay côn trùng cắn. 

– Dùng loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh cũng có thể gây kích ứng dẫn đến khô da.

– Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa có thể kể đến như thịt đỏ, mỡ động vật, da của gia cầm, các món chiên xào, sữa, hay các loại thức ăn nhanh,…

– Thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường. 

– Người từng bị viêm da hoặc các loại chàm khác cũng có nguy cơ cao bị bệnh. 

– Các trường hợp thường xuyên sử dụng thuốc interferon, statin hay ribavirin. 

3. Viêm da thể đồng tiền có nguy hiểm không?

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh viêm da thể đồng tiền cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Bệnh có thể gây ra những biến chứng như sau: 

– Bệnh gây ra những cơn ngứa ngáy rất khó chịu, nhất là vào ban đêm. Từ đó, dẫn đến tình trạng mất ngủ và nhiều phiền toái trong sinh hoạt, giảm chất lượng sống của người bệnh. 

– Vùng da bị tổn thương có thể rỉ dịch, bong vảy. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng. 

– Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng rối loạn sắc tố da sau viêm, chẳng hạn như tình trạng ban đỏ, giảm hay tăng sắc tố da.

Hiện tượng rỉ dịch, chảy mủ ở những người mắc bệnh viêm da thể đồng tiền khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm bệnh và e ngại việc tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tuy nhiên, căn bệnh này không lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe. 

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh bằng cách nào?

Thông thường, bác sĩ sẽ dùng kính lúp, đèn soi để kiểm tra các triệu chứng lâm sàng của người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng được thực hiện soi tươi tìm nấm để xác định nguyên nhân gây tổn thương da là do nấm hay vi khuẩn. 

Viêm da đồng tiền là bệnh mạn tính, do đó mục đích chính của các phương pháp điều trị là giảm triệu chứng và phòng ngừa biến chứng. Dưới đây là các phương pháp điều trị phổ biến: 

– Dưỡng ẩm cho da: Khi da bị khô, những biểu hiện bệnh càng rõ rệt khiến người bệnh rất khó chịu. Do đó, cần thường xuyên dưỡng ẩm cho da. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ và không gây kích ứng. Tốt nhất, nên lựa chọn những sản phẩm không có mùi thơm. 

– Vệ sinh cá nhân thường xuyên và chỉ nên dùng loại xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ. 

– Có thể dùng máy tạo độ ẩm trong phòng. 

– Mặc những trang phục rộng rãi và có chất liệu mềm mại để tránh cọ sát vùng da bị tổn thương. 

– Không nên ngồi quá gần lò sưởi hoặc tiếp xúc với những nguồn nhiệt cao. 

– Sử dụng thuốc điều trị: 

+ Bác sĩ thường kê thuốc mỡ corticosteroid giúp giảm viêm và giảm ngứa. Nên bôi sau khi tắm để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất. 

+ Trong trường hợp những tổn thương lan rộng và những nốt sần quá to, cơn ngứa rát khó chịu,… người bệnh cần được tiêm corticosteroid, hoặc phương pháp áp lạnh.

Bệnh viêm da thể đồng tiền chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ địa và môi trường. Do đó, nếu muốn phòng ngừa nguy cơ bùng phát bệnh, những người có cơ địa dễ bị dị ứng cần phải áp dụng các biện pháp bảo vệ da tốt hơn, cẩn thận hơn. Nếu trên da xuất hiện những triệu chứng bất thường, nghi ngờ về viêm da thể đồng tiền hoặc các bệnh lý về da khác, bạn nên đến chuyên khoa Da liễu để được kiểm tra và điều trị sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *